Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới

16:24, 09/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những giải pháp quan trọng để các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng NTM, cải thiện cuộc sống người dân.

Được công nhận là xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016, đến nay, diện mạo làng quê của xã Hành Đức (Nghĩa Hành) ngày càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng, nhà cửa khang trang; cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; chất lượng cuộc sống người dân dần được cải thiện và nâng cao.

Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Sĩ Hải cho biết, để duy trì các tiêu chí NTM, gần 8 năm qua, các hội, đoàn thể của xã chú trọng tuyên truyền, khơi dậy trách nhiệm của người dân - chủ thể trong xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng NTM. Ngoài tự nguyện hiến đất, cây cối... để xây dựng hạ tầng và chủ động xây dựng vườn nhà xanh, ngõ xóm sạch đẹp, người dân trên địa bàn xã còn giúp nhau phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập cho người dân (hiện đạt mức 53 triệu đồng/người/năm).

Sau 8 năm đạt chuẩn nông thôn mới, hạ tầng xã Hành Đức (Nghĩa Hành)
 ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp nhờ cộng đồng trách nhiệm của người dân.
Sau 8 năm đạt chuẩn nông thôn mới, hạ tầng xã Hành Đức (Nghĩa Hành) ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp nhờ cộng đồng trách nhiệm của người dân.

Xã Đức Thạnh (Mộ Đức) cũng duy trì diện mạo xã NTM sau 7 năm đạt chuẩn. Đó là những tuyến đường sạch đẹp, rợp bóng cây xanh; những cánh đồng xanh mướt, trĩu quả bên những công trình điện - đường - trường - trạm được đầu tư, nâng cấp khang trang. Chủ tịch UBND xã Đức Thạnh Bùi Quang Lập cho biết, thành quả trên là nhờ sự cộng đồng trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường; tự làm sạch - đẹp không gian sống của gia đình cũng như thôn, xã qua việc chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, tường rào, cổng ngõ, xây dựng vườn mẫu. Để “làm mới” xã NTM, người dân chủ động thay đổi, dịch chuyển hướng sản xuất từ nông hộ sang liên kết, từ nhỏ lẻ sang tập trung, giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Chính quyền cũng nỗ lực huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư, triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số. Đến nay, gần 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực truyến; kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 đạt gần 88% (5.461/6.212 trường hợp); chi trả tiền qua tài khoản cho các trường hợp bảo trợ xã hội đạt 95%.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, dù gặp nhiều khó khăn do ngân sách hạn chế, nhưng thời gian qua, 89 xã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2014 - 2020 đã nỗ lực giữ và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Nhất là nguồn lực từ dân để duy trì, thực hiện các tiêu chí “mềm” như an toàn thực phẩm, cảnh quan môi trường, thu nhập, hộ nghèo... Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, với phương châm xây dựng NTM có điểm khởi đầu, chứ không có điểm kết thúc, do đó năm 2024, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương nỗ lực vượt khó, thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM. Trọng tâm là phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của người dân trong xây dựng NTM gắn với phát triển nông nghiệp.

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:24, 09/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.