Ngôi nhà của những tấm lòng

15:07, 21/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Anh Hoàng Tèo (42 tuổi), hộ cận nghèo ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), vừa khánh thành ngôi nhà mơ ước. Ngôi nhà ấy được dựng xây từ sự kết nối, vận động kinh phí của Báo Quảng Ngãi và đóng góp mồ hôi, công sức của những người dân đầy tình nghĩa ở thôn Ngọc Thạch. 

Trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, vững chãi, còn thơm mùi vôi mới, anh Hoàng Tèo nói trong niềm xúc động, tôi cùng vợ con có được một mái nhà để che nắng, che mưa như ngày hôm nay, đều nhờ cả vào sự quan tâm, yêu thương của cộng đồng. 

Nhà của anh Hoàng Tèo khi hoàn tất. 
 Ảnh: X.HIẾU
Nhà của anh Hoàng Tèo khi hoàn tất. Ảnh: X.HIẾU

Cách đây hơn 1 tháng, khi hay tin anh Tèo được Báo Quảng Ngãi kết nối doanh nghiệp, tài trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà ở, nhiều người dân ở thôn Ngọc Thạch đã đến nhà chia vui cùng anh. Sống cùng nhau dưới lũy tre làng, người dân thôn Ngọc Thạch hiểu và thương cảm cho hoàn cảnh của anh Tèo vốn đã nghèo khó, không có đất đai, nhà cửa, lại bị mất sức lao động sau một tai nạn giao thông vào năm 2023. Lúc bị tai nạn, nằm chữa trị tại bệnh viện, anh Tèo được người thân và láng giềng thay phiên chăm sóc, cưu mang, bởi vợ ông Tèo bị khuyết tật vận động nặng, không còn khả năng đi lại nên chẳng thể vào viện chăm chồng.

"Anh Hoàng Tèo là người hiền lành, chịu thương chịu khó nhưng cuộc sống lại gặp nhiều chông gai nên người dân thôn Ngọc Thạch rất thương cảm. Năm 2023, khi nghe tin anh bị tai nạn giao thông, địa phương đã huy động nhân dân đóng góp hơn 20 triệu đồng để hỗ trợ gia đình lúc ngặt nghèo. Năm 2024, khi Báo Quảng Ngãi vận động, kết nối nhà tài trợ hỗ trợ anh Tèo kinh phí xây dựng nhà ở, người dân trong thôn lại một lần nữa phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ anh Tèo tối đa về nhân công. Nhờ đó, gia đình anh đã hoàn thành được ngôi nhà với chi phí thấp nhất có thể”.

Trưởng thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) PHẠM VIẾT PHẬN

 

Thương cho hoàn cảnh của anh Tèo, nên từ khi anh khởi công làm nhà, người dân thôn Ngọc Thạch luân phiên nhau đến phụ giúp. Có những người, dù đang đi làm thuê ở các địa phương khác, nhưng đã tạm gác công việc để về quê hỗ trợ anh Tèo xây nhà.

“Ở cùng xóm, lớn lên cùng nhau, tôi quá hiểu cho hoàn cảnh của Tèo. Vậy nên, khi nghe tin Tèo được tài trợ kinh phí xây nhà, tôi mừng lắm. Tôi cũng không khá giả gì, cũng đi làm phụ hồ ở phường Trương Quang Trọng để có tiền trang trải cuộc sống. Nhưng tôi xin nghỉ vài hôm, để về quê đỡ đần Tèo vài hôm. Tiền công thợ giờ cao lắm, hơn 400 nghìn đồng/người/ngày, nên mỗi người góp sức mỗi ít, để Tèo đỡ tốn chi phí thuê nhân công”, anh Võ Thanh Vũ (44 tuổi), ở thôn Ngọc Thạch, chia sẻ.

Người dân thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An đến xây nhà giúp anh Hoàng Tèo.
Người dân thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An đến xây nhà giúp anh Hoàng Tèo.

Không chỉ góp công, người dân thôn Ngọc Thạch còn hỗ trợ anh Tèo về máy móc và một phần nguyên vật liệu xây nhà. Sự giúp đỡ ấm tình và đúng lúc ấy, đã giúp anh Tèo vơi bớt phần nào nỗi lo về chi phí.  “Nhà có máy đào, tôi chuyên nhận san ủi công trình với giá 1,6 triệu đồng/ngày. Nhưng nghe Tèo xây nhà, thì tôi ưu tiên mang máy đào qua phụ Tèo san ủi miễn phí mặt bằng. Tình làng nghĩa xóm giúp nhau là ở lúc khó khăn”, ông Nguyễn An, ở thôn Ngọc Thạch, bộc bạch.

Nhờ tinh thần “lá lành đùm lá rách” của người dân thôn Ngọc Thạch, anh Tèo đã tiết kiệm được khoảng 20 triệu đồng tiền thuê nhân công. Trong ngôi nhà ấm áp tình người, nụ cười của anh Tèo trở nên rạng rỡ. Sống giữa vòng tay yêu thương của cộng đồng, anh Tèo được tiếp thêm động lực để vượt qua những nhọc nhằn.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:07, 21/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.