Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

10:37, 18/07/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện miền núi đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Trước đây, gia đình bà Phạm Thị Bao, ở thôn Nước Ui, xã Ba Vì (Ba Tơ) phải ở trong ngôi nhà cũ kỹ, tạm bợ, diện tích chỉ vỏn vẹn 10m2. Ngôi nhà là nơi sinh sống của bà Bao, cùng con gái và cháu ngoại. Năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ba Vì đã vận động nhân dân trong xã hỗ trợ hơn 20 triệu đồng và ngày công lao động để giúp đỡ gia đình bà Bao sửa chữa lại ngôi nhà. “Nhờ Mặt trận xã, hàng xóm láng giềng mà gia đình tôi có được ngôi nhà vững chãi, kiên cố. Có chỗ ở ổn định, con gái tôi yên tâm lao động. Cuộc sống của gia đình ngày càng tốt hơn”, bà Bao bày tỏ.

Xã Ba Vì có 1.338 hộ dân, với 5.192 nhân khẩu, trong đó đồng bào Hrê chiếm hơn 75%. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ba Vì và các tổ chức thành viên đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo như: “Nhận hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học”, “Nhận hỗ trợ giúp đỡ chủ hộ là phụ nữ thuộc hộ nghèo”, “Thu gom phế liệu” gây quỹ giúp hộ nghèo, cận nghèo... Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, hăng say lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ba Vì Phạm Văn Bô Rin cho biết, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận xã đã triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, động viên người dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, số hộ nghèo, cận nghèo ngày càng giảm. Hiện nay, toàn xã còn 155 hộ nghèo, chiếm 11,58% và hộ cận nghèo còn 151 hộ, chiếm 11,29%. Xã phấn đấu đến cuối năm nay, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5% và năm 2025, xã về đích nông thôn mới.

Để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn, ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện miền núi đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở từng địa bàn khu dân cư. Đồng thời, động viên, khuyến khích hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động, sản xuất. Như tại huyện Trà Bồng, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên đã vận động ủng hộ cho “Quỹ Vì người nghèo”, “Quỹ Cứu trợ” được hơn 60 tỷ đồng, qua đó xây dựng mới 369 ngôi nhà và sửa chữa 544 nhà ở cho người nghèo; hỗ trợ sinh kế cho người dân hơn 1 tỷ đồng...

Với những kết quả đạt được, ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện miền núi trong tỉnh đã đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và công tác giảm nghèo bền vững, cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 H.THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:37, 18/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.