Phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống 

16:30, 26/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Minh Long đang đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Cô và trò Trường THPT Minh Long (Minh Long) trong buổi tuyên truyền về hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
Cô và trò Trường THPT Minh Long (Minh Long) trong buổi tuyên truyền về hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
Đa dạng hình thức tuyên truyền
Trước thực trạng vẫn còn học sinh (HS) nghỉ học do mang thai ngoài ý muốn, Trường THPT Minh Long (Minh Long) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Nhà trường đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục giới tính cho HS. Qua đó, giúp HS nhận thức được những tác hại của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. 
Bí thư Đoàn Trường THPT Minh Long Đinh Thị Cảm cho biết, đoàn trường đã phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với các hình thức như tổ chức và tham gia các cuộc thi do trường, huyện tổ chức. Trường kết hợp tuyên truyền trong các buổi chào cờ, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, lồng ghép trong các buổi tuyên truyền giáo dục giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm nắm tình hình của HS trong lớp để kịp thời tư vấn, ngăn chặn tình trạng tảo hôn... “Tuyên truyền về tảo hôn là việc làm thường xuyên. Mỗi thời điểm có cách tuyên truyền khác nhau. Trong đó, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa rất hiệu quả, thu hút đông đảo HS tham gia và cổ vũ. Qua các vai trong tiểu phẩm giúp các em nâng cao hiểu biết để có hành vi đúng đắn", cô Cảm chia sẻ. Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HS, những năm gần đây, tình trạng tảo hôn tại Trường THPT Minh Long giảm đáng kể. 
Còn tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Minh Long (Minh Long), những năm gần đây, không xảy ra trường hợp tảo hôn. Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Minh Long Trần Thị Ngọc Lệ cho biết, trường đẩy mạnh tuyên truyền về tảo hôn, những hệ lụy từ nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Từ đó, các em hiểu biết để không bỡ ngỡ trong quá trình phát triển thể chất cũng như có thêm kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống và xây dựng tình bạn trong sáng ở tuổi học trò. Nhà trường lồng ghép tuyên truyền tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt lớp. Ngoài ra, trường còn phối hợp với Phòng Dân tộc huyện Minh Long tổ chức tuyên truyền cho HS; tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... 

Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên
Em Đinh Thị Trâm, lớp 12C1, Trường THPT Minh Long cho biết, qua những buổi tuyên truyền và những bài học ở lớp, em nhận thức được việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là không nên, trái với quy định của pháp luật. Em sẽ cố gắng trong học tập và tuyên truyền đến các bạn để hiểu rõ về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Còn em Đinh Thị Thu Hiền, lớp 12C2, Trường THPT Minh Long chia sẻ, qua các buổi tuyên truyền do nhà trường tổ chức, em ý thức được rằng, mình nên tập trung cho việc học để sau này có tương lai tốt đẹp hơn. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. 

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giảm thiểu tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện, hằng năm, UBND huyện Minh Long đã bố trí kinh phí và chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tảo hôn và những hệ lụy về hôn nhân cận huyết thống. UBND huyện giao phòng dân tộc huyện là cơ quan chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành, Mặt trận, các hội, đoàn thể của huyện và các địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền. Trong năm 2023, Phòng Dân tộc huyện Minh Long chủ trì, phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục sức khỏe vị thành niên cho đối tượng là HS các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện để các em nhận thức được hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và những ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em và hệ lụy cho gia đình, xã hội. 

Thực tế cho thấy, khi công tác giáo dục về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong nhà trường được triển khai hiệu quả, các em tích lũy được kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trước vấn nạn này. Từ đó, mỗi em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình, dòng họ, bạn bè nhằm ngăn chặn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:30, 26/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.