Bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở đầm An Khê  

09:28, 01/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù việc đánh bắt tạm dừng do rong xuất hiện nhiều, song người dân mưu sinh trên đầm An Khê, ở xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) vẫn phấn khởi. Bởi, rong sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tôm, cá sinh sôi, hứa hẹn thời gian tới nguồn tôm, cá dồi dào.

Những ngày này, ông Trần Quang Long, ở thôn Phú Long, xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ), treo lưới bên hiên nhà thay vì chèo ghe mưu sinh trên đầm An Khê như trước đây. Ông Long cho biết, rong xuất hiện trong đầm chừng 6 tháng trước và ngày càng lan rộng. Lượng rong khá nhiều nên việc thả lưới bắt cá gặp khó khăn.  Vì vậy, nhiều người dừng thả lưới bắt cá. 

Người dân giăng lưới mưu sinh trên đầm An Khê.
Người dân giăng lưới mưu sinh trên đầm An Khê.

Theo Trưởng thôn Phú Long Tướng Văn Minh, có hàng trăm người dân thả lưới bắt cá trên đầm An Khê. Hằng ngày, mỗi người dân thu nhập vài trăm nghìn đồng từ việc đánh bắt cá, tôm trên đầm, có hôm đánh bắt được nhiều cá, thu nhập cả triệu đồng. Tuy nhiên, gần đây, do rong xuất hiện nhiều trên đầm nên nhiều người tạm dừng đánh bắt.  

Với ông Minh và người dân thả lưới bắt cá trên đầm An Khê, rong phát triển là điều đáng mừng, vì đây là điều kiện thuận lợi cho tôm, cá sinh sôi. Theo kinh nghiệm của người dân, trước đây, rong cũng phát triển, lan rộng trong đầm rồi tự phân hủy, sau đó cá, tôm rất nhiều, đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân trong vùng. "Rong là nơi trú ngụ, giúp các loại hải sản trong đầm sinh sôi. Khi nào có rong thì nhất định sau đó sẽ có nhiều tôm, tép, cá, cua, rạm... Qua đó, bảo vệ được nguồn lợi thủy sản, đồng thời giúp đánh bắt lâu dài”, ông Minh phấn khởi nói. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Khánh Phạm Kim Oanh cho biết, trên địa bàn xã có 258 hộ dân, với 574 lao động khai thác thủy sản trên đầm An Khê. Đầm còn là nơi mưu sinh của khoảng 60 hộ dân phường Phổ Thạnh cư trú ven bờ. Trung bình mỗi ngày một hộ thu được 200 nghìn đồng từ việc mưu sinh trên đầm An Khê. Tổng thu nhập hằng năm từ việc đánh bắt thủy sản trên 18 tỷ đồng, cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân. Trong thời gian qua, xã đã chú trọng tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong đầm để khai thác lâu dài. Trong đó, tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa khai thác thủy sản bền vững, không dùng lưới kéo mắc dày, lồng nhử lưới dày và kích điện đánh bắt theo kiểu tận diệt.

 Đầm An Khê có diện tích 355ha, nằm cạnh Di chỉ khảo cổ Văn hóa Sa Huỳnh có niên đại khoảng 3.000 năm trước. Các nhà nghiên cứu khẳng định, đầm và khu vực phụ cận là không gian sinh tồn của người Sa Huỳnh cổ. Đầm An Khê cùng 4 điểm di tích liên quan đến Văn hóa Sa Huỳnh được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là di tích quốc gia đặc biệt vào cuối năm 2022.     

 

Bài, ảnh: TRANG THY

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:28, 01/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.