Đưa điện về vùng lõm

15:34, 11/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, có nhiều hộ dân ở huyện Sơn Tây chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Vì thế, chính quyền địa phương và ngành điện đang nỗ lực đầu tư hạ tầng, xóa dần các khu vực “trắng điện” ở vùng cao này.

   

Khu tái định cư bừng sáng 

Khu tái định cư (TĐC) Mang Hin, xã Sơn Bua (Sơn Tây) hiện đã xây dựng hoàn thành, đưa 35 hộ dân vùng sạt lở về ở. Những ngày đầu tháng 8/2023, nhân viên Điện lực Sơn Hà (Công ty Điện lực Quảng Ngãi) về tận nơi hướng dẫn người dân làm thủ tục mua bán điện, lắp công - tơ... Có chỗ ở ổn định, được dùng điện quốc gia là niềm vui lớn đối với người dân nơi đây. "Nhà vừa làm xong thì cán bộ ngành điện đến làm hợp đồng, lắp đặt thiết bị điện, gia đình mình mừng lắm. Về khu TĐC, có điện mình thấy cuộc sống sung sướng hơn trước rất nhiều", bà Đinh Thị Òn, ở khu TĐC Mang Hin, phấn khởi nói. 

Thi công đường dây kéo điện về khu dân cư Mang Ve, xã Sơn Liên (Sơn Tây). Ảnh: PV
Thi công đường dây kéo điện về khu dân cư Mang Ve, xã Sơn Liên (Sơn Tây). Ảnh: PV

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bua Đinh Minh Tôn cho biết, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng khu TĐC Mang Hin do UBND huyện Sơn Tây làm chủ đầu tư, với kinh phí 39 tỷ đồng. Khu TĐC rộng 5ha, phân làm 53 lô đất ở (400m2/lô), có đường giao thông, nước sinh hoạt, điện thắp sáng phục vụ đời sống người dân. Đến nay đã có 35 hộ dân về ở trong khu TĐC, tất cả đều đã được Điện lực Sơn Hà  kéo điện về tận nhà. Có hộ dân đã đầu tư máy xay xát gạo; có nhà mua dàn âm thanh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trong vùng... Cuộc sống người dân bước đầu thay đổi nhờ có điện quốc gia.

         

Kéo điện về Mang Ve

Báo Quảng Ngãi ngày 24/6/2022 có đăng bài viết “Mong ước Mang Ve”, phản ánh tình trạng khu dân cư (KDC) Mang Ve, thôn Đăk Doa, xã Sơn Liên (Sơn Tây) với khoảng 50 hộ dân sinh sống mấy chục năm qua vẫn chưa có điện. Cuộc sống không có điện làm cho người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập và sản xuất. Ngay sau khi báo đăng, UBND huyện Sơn Tây đã thành lập đoàn kiểm tra, sau đó lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình đường điện thắp sáng tuyến xóm ông Ngang - KDC Mang Ve. Tháng 9/2022, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây đã ký quyết định phê duyệt và triển khai thực hiện.

Công trình đường điện thắp sáng xóm ông Ngang - KDC Mang Ve do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Tây làm chủ đầu tư, gồm 2,7km đường dây trung áp; 2 trạm biến áp và đường dây hạ áp. Công trình có tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng, từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và vốn đối ứng của ngân sách huyện. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2024.  Mục tiêu đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. 

Hiện nay, dự án đã triển khai xây dựng nhiều hạng mục, khối lượng đạt khoảng 30%. Mặc dù dự án có thời gian hoàn thành vào năm 2024, nhưng hiện nay nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành, nghiệm thu đóng điện cho các hộ dân Mang Ve trước tết Nguyên đán 2024.

THANH HUYỀN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:34, 11/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.