Đưa điện về vùng cao, vùng sâu

03:07, 07/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công ty Điện lực Quảng Ngãi hiện đang đầu tư, bán điện đến 6 huyện vùng cao của Quảng Ngãi. Dân cư thưa thớt, giao thông cách trở, nhưng với quyết tâm cao, ngành điện luôn đảm bảo cung cấp điện đến các thôn xa xôi.

TIN LIÊN QUAN

Làng Mô Níc là vùng xa xôi, hẻo lánh, đặc biệt khó khăn của xã miền núi Sơn Kỳ (Sơn Hà). Cách thị trấn Di Lăng 45km, muốn đến được đây phải vượt qua sông Lò Xo bằng đò và nhiều đoạn đường xe máy, ô tô không thể đi được. Năm 2016, chủ đầu tư Thủy điện Sơn Trà 1 là Công ty CP 30/4 Quảng Ngãi đầu tư  kéo điện về làng Mô Níc, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Kể từ đó, 30 hộ dân ở làng này được dùng điện thắp sáng, cuộc sống người dân có nhiều đổi thay.

Công nhân điện lực bảo trì, bảo dưỡng lưới điện ở làng Mô Níc, xã Sơn Kỳ (Sơn Hà).
Công nhân điện lực bảo trì, bảo dưỡng lưới điện ở làng Mô Níc, xã Sơn Kỳ (Sơn Hà).


Điện lực Sơn Hà là đơn vị được Công ty Điện lực Quảng Ngãi giao phụ trách vận hành, cấp điện cho nhân dân. Từ 30 hộ dân ban đầu, đến nay làng Mô Níc đã có 53 hộ được kéo dây, mắc công tơ đưa điện về tận nhà. Già làng Đinh Văn Bát, làng Mô Níc cho biết: "Có điện, người dân trong làng được mở mang nhiều thứ, cuộc sống nhiều thuận lợi. Mấy năm nay, cũng có khi mất điện, nhưng ngành điện khắc phục rất nhanh. Cán bộ điện lực nhiệt tình, khi có trục trặc gì, dân làng gọi là về giúp ngay".

"Toàn ngành luôn nỗ lực vượt khó, phục vụ tốt nhu cầu điện của người dân, đặc biệt là đảm bảo vận hành và tiếp tục đầu tư cho lưới điện miền núi, góp phần phát triển kinh tế ở vùng khó khăn".

Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Miền Trung,
kiêm Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi
PHẠM SỸ HÙNG

Ở vùng cao Sơn Tây, công tác cấp điện an toàn, đảm bảo đến vùng sâu cũng được chú trọng. Từ nguồn vốn giảm nghèo, trong nhiều năm qua, huyện Sơn Tây đã kéo điện về các vùng sâu của xã Sơn Màu, Sơn Lập, Sơn Tinh, Sơn Bua... Đặc biệt là việc xây dựng các khu dân cư, khu tái định cư tập trung, khi vừa hoàn thiện hạ tầng giao thông là điện được kéo về. Khi người dân dọn về làng mới là có điện thắp sáng ngay. Có điện, cuộc sống người dân đã có nhiều đổi thay.

Hiện nay, việc đầu tư lưới điện vùng cao được thực hiện theo nhiều nguồn, từ ngân sách, vốn đầu tư phủ điện vùng lõm; vốn đầu tư của ngành điện cho đến sự hỗ trợ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù xây dựng từ nguồn nào, sau khi nghiệm thu đều bàn giao về cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi vận hành, bán điện.

Với đặc thù là vùng giao thông khó khăn, đường dây qua sông, suối và nương rẫy, rừng sản xuất, rừng phòng hộ, nguy cơ mất an toàn và khó khăn trong khắc phục. Tuy nhiên, ngoại trừ hệ thống lưới điện gặp mưa lũ lớn gây đổ gãy trụ, phải thay thế mất nhiều thời gian, còn sự cố nhỏ thường sau vài giờ đồng hồ sẽ được khắc phục. Để phục vụ tốt nhân dân, ngành điện đã tăng cường lực lượng trực đảm bảo lưới điện 24/24 giờ. Mặc dù doanh thu kinh doanh điện ở khu vực từ vùng cao chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn trong tổng doanh số của cả tỉnh, song nhân lực, vật lực đảm bảo vận hành lưới điện chiếm đến 50% của toàn công ty.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.