Chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam

14:57, 19/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả của chất độc da cam/dioxin để lại khiến cuộc sống của nhiều gia đình bị ảnh hưởng gặp nhiều khó khăn. Họ rất cần sự quan tâm chăm lo, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng để ổn định cuộc sống.

Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Nguyễn Tấn Phước, ở tổ 2, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi)  có mặt ở các chiến trường trên địa bàn Quảng Ngãi. Ông Phước đã dũng cảm vượt qua mưa bom, bão đạn, không sợ gian khổ hy sinh. Nhưng chất độc da cam (CĐDC) đã để lại trong ông nhiều nỗi đau khôn nguôi. Chất độc da cam khiến sức khỏe ông kiệt quệ, rồi dẫn đến bại liệt. Hiện ông Phước đang được cháu gái chăm lo.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao học bổng cho một hoàn cảnh là con, cháu của nạn nhân nhiễm chất độc da cam.
Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao học bổng cho một hoàn cảnh là con, cháu của nạn nhân nhiễm chất độc da cam.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 23 nghìn người bị nhiễm CĐDC/dioxin. Trong đó, trên 8 nghìn người tham gia kháng chiến là nạn nhân; con của họ có 2.699 người bị nhiễm. Số nạn nhân là thế hệ thứ 3 lên đến 1.443 người... Để góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, thời gian qua, các cấp hội nạn nhân CĐDC/dioxin đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động chăm lo nhằm giúp các gia đình nạn nhân phần nào vơi bớt khó khăn.

Là nạn nhân CĐDC, bà Ngô Thị Anh, ở thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) không còn khả năng lao động và thường xuyên bị những cơn đau thần kinh hành hạ. Ngôi nhà của bà Anh xây dựng đã lâu nên xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đã vận động kinh phí hỗ trợ bà Anh xây dựng căn nhà kiên cố.

Hiện nay, Trung tâm Nuôi dưỡng phục hồi chức năng nạn nhân CĐDC Đức Phổ đang nuôi dưỡng 7 nạn nhân CĐDC, trẻ khuyết tật. Trung tâm còn tạo điều kiện học nghề may công nghiệp cho 7 nạn nhân CĐDC. Từ đó giúp các em có thể tự lao động kiếm sống, để hòa nhập cộng đồng.

Năm 2023, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh phối hợp với Tổ chức Madison Quakers, Inc (MQI) triển khai dự án “Hỗ trợ sinh kế cho gia đình nạn nhân CĐDC và người nghèo trong tỉnh”, với tổng kinh phí hơn 173 triệu đồng. Dự án đã tặng 30 suất học bổng, 34 máy băm thức ăn gia súc đa năng và 1 máy sấy nhang cho các nạn nhân CĐDC. Trong 6 tháng đầu năm 2023, hội nạn nhân CĐDC/dioxin các cấp đã huy động gần 3,6 tỷ đồng để hỗ trợ các nạn nhân CĐDC...

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:57, 19/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.