Hiệu quả phòng, chống thiên tai

08:38, 18/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai (PCTT) đã công bố kết quả đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh theo Bộ chỉ số năm 2022. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi dẫn đầu cả nước về công tác PCTT, với 82,4 điểm.

Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh năm 2022 gồm 4 nhóm tiêu chí (24 tiêu chí chính với 64 tiêu chí thành phần), gồm: Tổ chức, nhiệm vụ ban chỉ huy và văn phòng thường trực ban chỉ huy; phòng ngừa thiên tai; ứng phó thiên tai; khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, nhóm phòng ngừa thiên tai có số điểm cao nhất (55 điểm) với 9 tiêu chí chính và 32 tiêu chí thành phần. Bộ chỉ số còn giúp các địa phương nhận diện những tồn tại, bất cập trong công tác PCTT. Từ đó, nỗ lực thực hiện có hiệu quả những yếu tố quan trọng trong công tác PCTT như phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả...

Năm 2021, Quảng Ngãi xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về PCTT, nhưng công tác này còn bộc lộ những tồn tại, bất cập. Trên cơ sở đánh giá, nhận xét của Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác PCTT, năm 2022, Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác PCTT, tạo nên nhiều chuyển biến tích cực.

Ngay từ đầu mùa mưa, ngành chức năng và các lực lượng có liên quan đã chủ động kiểm tra đánh giá hiện trạng, xây dựng phương án, kịch bản bảo vệ an toàn các công trình PCTT. Xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để có giải pháp xử lý và giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra. Khi xảy ra rủi ro thiên tai, các lực lượng liên quan phối hợp ứng phó nhịp nhàng, hiệp đồng chặt chẽ theo phương châm “4 tại chỗ”; riêng lực lượng xung kích PCTT cơ sở phát huy vai trò và hiệu quả trong công tác ứng phó ban đầu. Tỉnh đã “hành động sớm” qua việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, ưu tiên các công trình chống sạt lở núi, bờ sông, bờ biển. Chính quyền các cấp chú trọng trang bị phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác PCTT và lắp đặt 89 trạm đo mưa tự động, đo mực nước tự động.

Ngoài ra, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng về PCTT cho cộng đồng, gắn với xác định, thực thi hiệu quả các giải pháp ứng phó phù hợp với từng rủi ro thiên tai; chủ động cung cấp thông tin; chia sẻ, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về PCTT, tìm kiếm cứu nạn trước, trong và sau thiên tai... Qua đó góp phần nâng cao năng lực PCTT, giúp chính quyền, lực lượng PCTT cơ sở và người dân chủ động thực hiện có hiệu quả các phương án ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:38, 18/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.