Tai nạn đuối nước ở trẻ em: Đến hè lại lo

22:24, 15/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Mùa hè đến lại gióng lên nỗi lo về tai nạn đuối nước ở trẻ em. 

Nhiều vụ đuối nước thương tâm

Chỉ trong tháng 4/2023, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ đuối nước, làm 6 trẻ em tử vong. Gần đây nhất là vụ đuối nước khiến 3 em tử vong, đó là các em T.N.T.B (12 tuổi), T.N.T.H (5 tuổi) và C.T.C.T (8 tuổi), đều ở thôn Tây Phước, xã Bình Khương (Bình Sơn). Vào 16 giờ 30 phút ngày 29/4, các em được bà dẫn đến chơi ở khu vực hồ chứa nước Phước Hòa. Đến khoảng 17 giờ 15 phút cùng ngày, cả 3 em được phát hiện bị đuối nước và tử vong.

Trẻ em tắm ở khu vực sông, suối không có người lớn giám sát dễ xảy ra đuối nước. 
Trong ảnh: Trẻ em chơi đùa, tắm suối tại xã Sơn Tinh (Sơn Tây).
Trẻ em tắm ở khu vực sông, suối không có người lớn giám sát dễ xảy ra đuối nước.  Trong ảnh: Trẻ em chơi đùa, tắm suối tại xã Sơn Tinh (Sơn Tây).

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 8/4, hai chị em Đ.T.H. (10 tuổi) và Đ.V.B. (7 tuổi) cùng cháu Đ.K.P. (7 tuổi), ở xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) rủ nhau đi bắt ốc. Khi lội qua suối Nước Lác, em H lội qua trước và sang được bờ bên kia an toàn, còn B và P lội qua sau không may bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi dẫn đến tử vong. Vào trưa 9/4, một nhóm trẻ em ở cùng thôn Tây, xã Trà Bùi (Trà Bồng) rủ nhau đi tắm tại khu vực đập thủy lợi sông Giang, xã Trà Tân. Trong lúc chơi đùa, em Đ.T.T.V. (13 tuổi) leo lên trên tảng đá cao nhảy xuống suối thì bị dòng nước xiết cuốn trôi. 

Tính từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 43 vụ tai nạn đuối nước làm 47 trẻ em tử vong . Riêng từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 5 vụ, làm 9 trẻ em tử vong do đuối nước. Nguyên nhân là do nhận thức, hiểu biết chung của gia đình và cộng đồng về phòng, chống tai nạn đuối nước còn hạn chế. Trẻ em thiếu các kỹ năng bơi lội, kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Theo thống kê, toàn tỉnh chỉ có khoảng 20 - 25% trẻ em biết bơi. Có trên 50% các trường hợp tử vong do đuối nước xảy ra khi trẻ tắm ở ao, hồ, sông, suối, biển... khi không có người lớn đi kèm. Đó là sự xao nhãng, bất cẩn, không giám sát, theo dõi con trẻ của các bậc cha mẹ.

Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Để kịp thời ngăn chặn những vụ tai nạn đuối nước, ngày 28/2/2023, UBND tỉnh đã ban hành công văn về việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Trưởng phòng Trẻ em, Bình đẳng giới và Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH) Phạm Thị Hương cho biết, thời gian qua, sở đã có nhiều văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và địa phương trong tỉnh quan tâm hơn nữa đến công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Sắp tới, sở sẽ tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp liên ngành, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2030. 

Trong thời gian tới, các cấp, ngành cần tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, kiến thức về phòng, chống đuối nước trẻ em. Để phòng, chống đuối nước trẻ em một cách hiệu quả, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức, kỹ năng tự bảo vệ của gia đình và chính các em. Trong đó, trang bị kỹ năng bơi cho trẻ em là điều vô cùng cần thiết. Khi trẻ biết bơi, không những nguy cơ đuối nước giảm đi đáng kể, mà nếu được dạy những thao tác cứu đuối bài bản, đúng kỹ thuật, một đứa trẻ biết bơi còn có thể tự xử lý tình huống trong những trường hợp khẩn cấp.

        Bài, ảnh: VŨ YẾN


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.