Hạnh phúc giản đơn của người thầy

14:55, 16/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Năng nổ, tận tâm, yêu nghề và luôn hết lòng giúp đỡ học sinh nghèo”, đó là nhận xét chung của nhiều người khi nói về thầy giáo Nguyễn Thanh Minh (46 tuổi), Tổng phụ trách (TPT) Đội Trường THCS Bình Hải (Bình Sơn).

Nhiệt huyết với công tác Đội

Đã 22 năm trong nghề giáo và cũng ngần ấy thời gian làm nhiệm vụ TPT Đội, nhưng ở thầy Nguyễn Thanh Minh lúc nào lửa nhiệt huyết cũng luôn lan tỏa. Trước đây, nhiều học sinh (HS) ở trường bỏ học giữa chừng vì ham chơi hoặc theo nghề biển phụ giúp gia đình, nhưng hiện nay tình trạng này đã được khắc phục. Để làm được điều này, thầy Minh luôn gần gũi với gia đình những HS có ý định bỏ học và trở thành người anh tinh thần cho học trò, đưa ra lời khuyên, định hướng giúp các em thay đổi suy nghĩ, tiếp tục nỗ lực học tập.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Minh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bình Hải (Bình Sơn) luôn quan tâm, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.    Ảnh: Hải Châu
Thầy giáo Nguyễn Thanh Minh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bình Hải (Bình Sơn) luôn quan tâm, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.    Ảnh: Hải Châu

Thầy Minh chia sẻ, để dẫn dắt các hoạt động phong trào của liên đội phát triển, tôi luôn dành nhiều thời gian để gần gũi, tìm hiểu tâm lý của HS. Hơn hết phải thực sự yêu nghề, yêu trò, làm việc bằng cả tâm huyết của mình. Khi giữa thầy và trò không có khoảng cách, thì tôi xem đó mới là thành công của nghề. May mắn là nhiều HS không ngần ngại chia sẻ cảm xúc, những điều gặp phải trong học tập và cuộc sống, khiến cho tôi có thêm nhiều động lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, thầy Minh luôn tìm cách để HS thấy được hoạt động Đội là sân chơi lành mạnh, bổ ích, khơi dậy tính sáng tạo và định hướng giáo dục cho HS. Thầy Minh thường xuyên tổ chức các sân chơi, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và giáo dục kỹ năng sống cho HS. Nhờ đó, liên đội luôn có nhiều hoạt động sôi nổi, đưa phong trào của nhà trường đi lên.

Đồng hành cùng học sinh khó khăn

Với sự dẫn dắt của thầy Nguyễn Thanh Minh, trong 4 năm liền, Liên đội Trường THCS Bình Hải được Hội đồng Đội Trung ương tặng Bằng khen. Riêng thầy Minh là một trong 20 TPT Đội xuất sắc toàn quốc năm 2021; đạt danh hiệu Huấn luyện viên cấp I Trung ương năm 2017; Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”; 5 năm liền được Hội đồng Đội Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen...

Ngoài làm tốt vai trò dẫn dắt, đưa các hoạt động phong trào Đội của nhà trường đạt được nhiều thành tích nổi bật, thầy Minh còn được biết đến là người thầy có tấm lòng nhân ái, luôn hết lòng vì HS có hoàn cảnh khó khăn, hoặc không may gặp ốm đau, tai nạn. Trong suốt 14 năm công tác tại Trường THCS Bình Hải, thầy Minh đã triển khai các chương trình như: Xuân yêu thương, tấm áo mùa đông, nuôi heo đất để gây quỹ tặng xe đạp, nhu yếu phẩm cho HS khó khăn; kêu gọi ủng hộ kinh phí xây dựng nhà nhân ái cho HS mồ côi. Đặc biệt, đối với HS bị ốm đau, tai nạn đột xuất, thầy Minh luôn tiên phong kêu gọi giúp đỡ, nhằm trợ lực giúp các em vượt qua khó khăn trước mắt.

“Tôi xem việc dạy học, giúp đỡ HS nghèo, ốm đau là điều không thể thiếu trong cuộc sống. Bởi được nhìn thấy các em học tập tốt,  vượt qua nghịch cảnh, tiếp tục việc học khiến cho tôi cảm thấy hạnh phúc, có thêm động lực gắn bó với nghề giáo", thầy Minh bộc bạch.

Đến nay, thầy Minh đã kêu gọi giúp đỡ hơn 200 HS nghèo, ốm đau, tai nạn, với số tiền hơn 700 triệu đồng. Em Nguyễn Thị Trúc Giang (15 tuổi), ở thôn Vạn Tường (Bình Hải) là một trong những HS được thầy Minh kêu gọi giúp đỡ. Sinh ra đã không biết mặt cha, sau đó mẹ mất do căn bệnh ung thư, Giang chỉ biết nương tựa vào bà ngoại già yếu. Thầy Minh đã kêu gọi được hơn 70 triệu đồng và làm sổ tiết kiệm để Giang có chi phí tiếp tục việc học. Hay như em Nguyễn Khả Dương, HS lớp 7B, Trường THCS Bình Hải cũng được thầy Minh làm cầu nối hỗ trợ xe đạp, nhu yếu phẩm và chi phí học tập. Bởi hoàn cảnh của Dương cũng rất đáng thương, mẹ bỏ đi, ba mắc bệnh thần kinh không ổn định, nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Thầy Minh luôn bên cạnh động viên, khích lệ tinh thần, nhờ đó Dương đã có nhiều tiến bộ trong học tập.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bình Hải Phạm Đình Thức chia sẻ, thầy Minh là người giáo viên tận tụy và có nhiều sáng tạo trong các hoạt động công tác Đội. Điều đặc biệt là thầy Minh luôn đặt cái tâm của mình trong việc giúp đỡ HS khó khăn, vì thế thầy đã trở thành tấm gương để các giáo viên và HS học tập, noi theo.

HẢI CHÂU

 


Ý kiến bạn đọc


.