Nhạc sĩ Nguyễn Minh Châu: Nặng lòng với quê hương Quảng Ngãi

12:45, 02/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra ở tỉnh Quảng Trị, nhưng nhạc sĩ Nguyễn Minh Châu đã chọn Quảng Ngãi là quê hương thứ 2 để sinh sống, lập nghiệp. Anh đã để lại nhiều dấu ấn trên con đường sáng tác âm nhạc.

 Năm 1980, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Sáng tác âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Huế, Nguyễn Minh Châu về công tác tại Đoàn ca múa nhạc tỉnh Nghĩa Bình. Anh là nhạc công, vừa độc tấu đàn bầu, vừa chơi đàn guitar trong các chương trình biểu diễn, đồng thời tham gia sáng tác các ca khúc, phối khí, viết nhạc... Năm 1991, anh về công tác tại Trung tâm Văn hóa thông tin (nay là Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh). Sau đó, anh được phân công về làm việc tại Sở VH-TT&DL, làm Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa và nghỉ hưu vào năm 2015. Từ khi nghỉ hưu đến nay, nhạc sĩ Minh Châu dành nhiều thời gian sáng tác nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Châu.
Ảnh: NVCC
Nhạc sĩ Nguyễn Minh Châu. Ảnh: NVCC

Nhạc sĩ Minh Châu chia sẻ, công tác trong lĩnh vực văn hóa, được đi nhiều nơi, tham gia xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng đã giúp anh có điều kiện nghiên cứu những nét văn hóa đặc sắc và các lễ hội dân gian ở các vùng miền. Đó là những chất liệu quý để anh sáng tác và tham gia dàn dựng hàng trăm chương trình nghệ thuật quần chúng cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tham gia hội diễn, hội thi, liên hoan ca múa nhạc khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các cuộc thi toàn quốc. Nhiều tiết mục dự thi đoạt giải cao. Tiêu biểu là tác phẩm múa “Vững tay chèo”, đoạt huy chương vàng (HCV) tại Liên hoan “Biển hát” các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên do Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) tổ chức tại Đà Nẵng vào năm 1993; nhạc múa “Cha K’ Cha” đoạt huy chương bạc tại Liên hoan nghệ thuật 5 nước Việt Nam - Lào -  Campuchia - Myanmar - Thái Lan (năm 2016)... 

Nhạc sĩ Minh Châu viết nhạc ở nhiều thể loại và phần lớn các tác phẩm mang  âm hưởng văn hóa dân gian của các vùng miền trong tỉnh. Điển hình là ca khúc “Bến xưa” đoạt giải xuất sắc tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2012; ca khúc “Hò biển” được chọn dàn dựng khai mạc chương trình Festival biển Nha Trang năm 2013; “Đêm hội làng Cor” đã đoạt HCV tại  Hội diễn không chuyên toàn quốc tại Đắk Lắk năm 2020; ca khúc “Tâm tình người lính biển” đã đoạt giải A trong Cuộc vận động sáng tác văn hóa nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam năm 2023... Nhạc sĩ Minh Châu là người chịu khó đi và viết. Những vùng quê mà nhạc sĩ đi qua đều để lại những dấu ấn, tạo chất xúc tác để anh chắt lọc, sáng tác những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước. Trong đó, có nhiều nhạc phẩm viết về các địa phương miền núi trong tỉnh giàu bản sắc văn hóa dân tộc như: “Ngọt ngào câu hát ta -lêu”, “Sơn Tây ngày mới”, “Về đây Minh Long”. Hay các ca khúc dạt dào tình quê như “Nhớ Sơn Mỹ”, “Ánh trăng Thạch Nham”, “Mùa xuân đi qua”, “Nhịp điệu Dung Quất”, “Đêm Sông Trà”...

Ca khúc Trương Định - Người con đất Quảng anh hùng. Ảnh: NVCC
Ca khúc "Trương Định - Người con đất Quảng anh hùng". Ảnh: NVCC

Đặc biệt, nhạc sĩ Minh Châu thành công với các ca khúc ca ngợi những người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi anh hùng, như nhạc phẩm “Người con núi Ấn sông Trà” viết về Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Từ Mộ Đức quê hương đã sinh ra người con trung hiếu.../ Anh đã ra đi khi quê nhà chìm trong lửa khói/ Đất nước lầm than đói nghèo tăm tối/Thương đất quê mình đồng gieo ruộng cạn/Thương người chân quê một nắng hai sương/ Dòng Trà khúc mênh mông vẫn xuôi trào chảy qua năm tháng/ Núi Ấn uy nghi khắc ghi vào từng trang sử mới/ Tên anh ngàn năm sáng ngời đất nước, người con sông Trà Quảng Ngãi yêu thương”... Ca khúc “Trương Định - Người con đất Quảng anh hùng” được nhạc sĩ Minh Châu sáng tác vào năm 2014. Để sáng tác ca khúc này, anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu và chọn lọc ngôn từ ngợi ca người Anh hùng dân tộc, tri ân những công lao to lớn của Bình Tây Đại nguyên soái Trương Định:  “Giữa đám lá tối trời, người ngã xuống trong khí phách hào hùng. Từ truyền thống quê hương, người anh hùng dân tộc Trương Định/ Tự hào dòng máu - con cháu rồng tiên/ Tiếp bước cha anh, giữ yên biên cương Tổ quốc/ Luôn ghi nhớ công ơn người anh hùng/ Một thời chiến đấu quên mình, thắp sáng niềm tin cho bao thế hệ”. Với những nốt nhạc trầm bổng, nhạc sĩ Minh Châu đã mang cuộc sống muôn màu, tràn đầy niềm tin đến với công chúng yêu âm nhạc.

KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 12:45, 02/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.