Nét vẽ tuổi thơ

09:54, 07/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua những nét vẽ hồn nhiên, các em nhỏ đã tái hiện khung cảnh làng quê thân quen, các lễ hội truyền thống, danh lam thắng cảnh trong các bức tranh đầy màu sắc, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Em Tạ Thị Quỳnh Nga, lớp 3E, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) rèn luyện kỹ năng vẽ qua sự hướng dẫn của cô giáo.
Em Tạ Thị Quỳnh Nga, lớp 3E, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) rèn luyện kỹ năng vẽ qua sự hướng dẫn của cô giáo.

Khơi nguồn đam mê hội họa

Cô bé Nguyễn Lâm Cẩm Tú (5 tuổi), lớp Lá 5, Trường Mầm non Tuổi thơ (TP.Quảng Ngãi) là một trong những thí sinh nhỏ tuổi tham dự Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2024. Tú đã đoạt giải Nhất lứa tuổi mầm non với bức tranh “Theo ba mẹ lên nương”. Bức tranh thể hiện nét ngộ nghĩnh, đáng yêu, vui tươi của em bé vùng cao theo chân ba mẹ lên nương. Chị Lâm Thị Minh Nguyệt, mẹ của Tú cho hay, từ khi mới 2, 3 tuổi, con đã bộc lộ năng khiếu hội họa. Con thường xuyên vẽ ở nhà như một trò chơi thích thú. Tú thường về chơi với dì đang sống ở huyện Sơn Hà, nên con có những hình dung về cuộc sống vùng cao. Vì thế, con đã vẽ bức tranh “Theo ba mẹ lên nương”.

Em Bùi Hoàng Lan, lớp 8A, Trường THCS Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) rất yêu thích hội họa.
Em Bùi Hoàng Lan, lớp 8A, Trường THCS Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) rất yêu thích hội họa.

Còn em Bùi Hoàng Lan, lớp 8A, Trường THCS Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) đoạt giải Nhất với bức tranh “Hát bội trong Lễ hội cầu ngư của ngư dân” khối THCS. Hoàng Lan chia sẻ, em rất yêu thích môn vẽ và hào hứng tham gia cuộc thi để gặp gỡ các bạn cùng sở thích và thử sức, rèn luyện khả năng vẽ của bản thân. Mẹ thường hay chở em đi xem lễ hội cầu ngư của ngư dân quê em. Em nhớ mãi các tiết mục hát bội trong lễ hội cầu ngư. Vì thế, em muốn vẽ lại khung cảnh hát bội trong lễ hội cầu ngư, với mong muốn giới thiệu về nét văn hóa độc đáo và không khí rộn ràng, sôi động trong lễ hội đậm chất truyền thống ở quê mình.

Yêu thích môn hội họa, em Tạ Thị Quỳnh Nga, lớp 3E, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) luôn được mẹ động viên, khích lệ phát triển năng khiếu vẽ. Chị Đỗ Thị Hồng Nhung, mẹ của Nga cho hay, từ lúc còn nhỏ, con thường sáng tạo làm các vật dụng cho mình. Mỗi khi học bài xong, con thường lấy giấy bút ra vẽ. Để giúp con học hỏi, rèn luyện thêm về hội họa, năm 2023, tôi đăng ký cho con học thêm bộ môn vẽ. 

 

“Đây là lần đầu tiên em tham gia cuộc thi mỹ thuật dành cho thiếu nhi của tỉnh. Em chọn vẽ về phong cảnh vùng cao với các cô gái mặc thổ cẩm, nghỉ ngơi bên dòng suối. Em cố gắng lựa chọn màu sắc thể hiện nét đẹp của thiếu nữ vùng cao và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp của miền núi Quảng Ngãi. Em rất vui khi tác phẩm của mình đoạt giải Nhất khối tiểu học”, Nga chia sẻ.

Sân chơi ý nghĩa của trẻ em

Cuộc thi Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2024 có chủ đề “Khám phá du lịch quê hương em”. Cuộc thi thu hút 212 thí sinh trên toàn tỉnh dự thi. Các em đã bám sát chủ đề và vẽ tranh về các nội dung như tình yêu biển, đảo; niềm vui trong lao động sản xuất; văn hóa truyền thống của các dân tộc; lễ hội, tín ngưỡng dân gian; các danh lam thắng cảnh. Phần lớn các bức tranh toát lên sự hồn nhiên, ngây thơ, nhưng không kém phần sinh động, hấp dẫn với màu sắc phong phú, đa dạng. Những nét đẹp từ miền núi cho đến vùng biển như nét đẹp thổ cẩm Làng Teng, lễ hội chiêng ba, thác đẹp quê em, biển Mỹ Khê, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, đảo Lý Sơn, lễ hội bài chòi, làng gốm Mỹ Thiện, ngày mùa... được tái hiện trong các bức tranh.

Học sinh xem triển lãm tranh Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2024.
Học sinh xem triển lãm tranh Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2024.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Sương, chất lượng tác phẩm tham gia cuộc thi năm nay được nâng cao. Các em sử dụng chất liệu phong phú như bột màu, màu nước, màu sáp, phấn màu, sơn dầu, xé giấy, cắt dán... trong đó có nhiều bức tranh có ý tưởng sáng tạo, mới lạ. Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh không đơn thuần chỉ là cuộc thi mà còn là ngày hội dành cho các em, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển năng khiếu hội họa cho trẻ em.

Bài, ảnh: K.NGÂN - B.HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:54, 07/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.