Những điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi nhổ răng khôn

14:45, 15/08/2024
.

Răng khôn là răng hàm lớn thứ 3, mọc vào độ tuổi từ 17-25 tuổi. Bác sĩ thường chỉ định nhổ răng khôn trong các trường hợp răng khôn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như thường xuyên gây đau nhức và viêm nhiễm, răng khôn bị sâu, răng khôn mọc không có răng đối diện tương ứng, răng khôn mọc ngầm, mọc ngang, mọc lệch. 

Vì có kích thước lớn, thế mọc khó và nằm ở vị trí nơi tập trung nhiều dây thần kinh hàm và mặt nên nhổ răng khôn được đánh giá là kỹ thuật phức tạp trong nha khoa. Do đó, để đảm bảo an toàn khi nhổ răng khôn, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau đây: 

Lựa chọn địa chỉ uy tín

Điều quan trọng đầu tiên khi nhổ răng khôn là chất lượng của nha khoa nhổ răng. Hiện có rất nhiều cơ sở nha khoa thành lập nhưng không phải địa chỉ nào cũng đáp ứng đủ tiêu chuẩn để thực hiện nhổ răng khôn. 

Để được sử dụng dịch vụ chất lượng cao, bệnh nhân cần tham khảo kỹ lưỡng, nên lựa chọn những cơ sở nha khoa đã có bề dày hoạt động lâu năm, có giấy phép hoạt động, đội ngũ Bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm, cơ sở vật chất công nghệ hiện đại, đảm bảo yếu tố vô trùng và phục vụ tốt.  

Thăm khám và nhổ răng khôn tại trung tâm nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn
Thăm khám và nhổ răng khôn tại trung tâm nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn

Chống chỉ định nhổ răng khôn

Để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra, bạn cần tránh những thời điểm chống chỉ định nhổ răng khôn như: 

- Mắc các bệnh lý răng miệng: Nếu đang bị các bệnh lý răng miệng, bệnh nhân cần tiến hành điều trị dứt điểm rồi mới tiến hành nhổ răng khôn để tránh nhiễm trùng.
- Mắc bệnh lý toàn thân: Nhổ răng khôn không được chỉ định trong các trường hợp bệnh nhân đang mắc các bệnh lý toàn thân như rối loạn đông máu, ung thư, các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp chưa được kiểm soát.
- Trong giai đoạn thai kỳ: Phụ nữ đang mang thai không nên tiến hành nhổ răng khôn vì cần phải chụp phim X-quang và gây tê, uống thuốc giảm đau, kháng sinh sau khi nhổ. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai có tình trạng miễn dịch suy yếu, cơ thể dễ nhiễm trùng hơn bình thường nên cần hạn chế nhổ răng. 
- Đến kỳ kinh nguyệt: Phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi hormone lớn dẫn đến thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là Estrogen - nội tiết tố tập trung nhiều ở mô nướu. Điều này dễ gây đau nhức, viêm nhiễm, chảy máu kéo dài khi nhổ răng. 

Chỉ nhổ răng khôn theo chỉ định của Bác sĩ
Chỉ nhổ răng khôn theo chỉ định của Bác sĩ

- Đang bị ốm hoặc vừa hết ốm: Bệnh nhân đang bị ốm, cảm, sốt… hoặc vừa hết bệnh thì không nên thực hiện nhổ răng khôn vì lúc này khả năng miễn dịch của cơ thể bị giảm, sức khỏe không đảm bảo sẽ làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu, dễ bị nhiễm trùng và lâu lành thương.
- Đang sử dụng thuốc: Nếu đang sử dụng thuốc thì bạn cần thông báo rõ với Bác sĩ vì có một số loại thuốc bạn sử dụng sẽ không thể tiến hành nhổ răng, chẳng hạn như thuốc chống đông máu… 

Lưu ý trước và sau khi nhổ răng khôn

Trước khi nhổ răng khôn, bệnh nhân cần chuẩn bị sức khỏe và tinh thần tốt, thông báo cho Bác sĩ tình trạng sức khỏe và các loại thuốc, thực phẩm chức năng đang sử dụng (nếu có). Thời gian thích hợp để nhổ răng là vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều để có thời gian theo dõi, kiểm soát sau khi nhổ răng, nhổ răng vào thời điểm cuối tuần để có thêm thời gian nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn nên ăn no trước khi nhổ răng vì sau khi nhổ răng, bạn cần chờ thuốc tê hết tác dụng mới có thể ăn uống trở lại.  

Sau khi nhổ răng, bạn cần chăm sóc đúng theo hướng dẫn của Bác sĩ để giúp vết thương mau lành. Những vấn đề thường gặp sau khi nhổ răng bao gồm sưng, đau, sốt và chảy máu. Để khắc phục, bạn cần thực hiện cắn chặt gạc 30-60 phút, chườm lạnh/ nóng để giảm đau, giảm sưng, uống thuốc theo đơn, ăn thức ăn mềm và vệ sinh răng miệng đúng cách, không đánh răng mạnh hay dùng tay và đồ vật chạm vào vùng phẫu thuật. 

Công nghệ nhổ răng khôn bằng sóng siêu âm Piezotome giúp nhổ răng khôn nhẹ nhàng, an toàn và hiệu quả.
Công nghệ nhổ răng khôn bằng sóng siêu âm Piezotome giúp nhổ răng khôn nhẹ nhàng, an toàn và hiệu quả.

Nha khoa Nhân Tâm là trung tâm nhổ răng khôn uy tín tại TP.HCM. Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, ứng dụng hệ thống công nghệ hiện đại như hệ thống chụp phim CT Cone Beam 3D, công nghệ nhổ răng khôn bằng sóng siêu âm Piezotome, công nghệ gây tê không đau với quy trình điều trị vô trùng khép kín, đảm bảo nhổ răng khôn nhanh chóng, an toàn, giảm thiểu tối đa. Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn cùng chuyên gia, bạn có thể liên hệ với nha khoa qua thông tin sau: 

Thông tin liên hệ của Nha khoa Nhân Tâm
Địa chỉ: 807 Đường 3/2, phường 7, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 1900 56 5678
Website: https://nhakhoanhantam.com
Facebook: https://www.facebook.com/nhantamdental

 


 

Xuất bản lúc: 14:45, 15/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.