(Baoquangngai.vn)- Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo Xu hướng tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí.
Dự hội thảo vào sáng 29/11 có PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Xuân Mến; đại diện các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí tỉnh, đại diện các chi hội, câu lạc bộ nhà báo, các hội viên, nhà báo trong tỉnh.
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam và lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh chủ trì hội thảo. |
Quảng Ngãi có 2 cơ quan báo chí chủ lực là Báo Quảng Ngãi và Đài PT&TH tỉnh thời gian gần đây đã thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi số báo chí nhằm thay đổi phương thức quản lý, tổ chức sản xuất nội dung chương trình và đưa nội dung báo chí lên các nền tảng mạng xã hội.
Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2025 có 50% cơ quan báo chí của tỉnh đưa nội dung lên các nền tảng số; 50% cơ quan báo chí của tỉnh hoạt động, vận hành theo mô hình tòa soạn hội tụ, phát triển trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện của địa phương. Mục tiêu này đến nay cơ bản đã hoàn thành.
Quang cảnh hội thảo. |
Tuy nhiên, chuyển đổi số báo chí, nhất là tổ chức nội dung báo chí trên nền tảng mạng xã hội là việc mới, việc khó, nhất là với cơ quan báo chí địa phương. Các cơ quan báo chí ở Quảng Ngãi còn gặp nhiều thách thức như trình độ, kỹ năng của phóng viên, biên tập viên chưa theo kịp tốc độ phát triển của thông tin số.
Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật tuy đã được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của cơ quan báo chí. Kinh phí hoạt động còn hạn chế, nhân lực giảm, nguồn thu dịch vụ, quảng cáo ít. Báo chí khi đưa lên các nền tảng số còn gặp khó khăn trong việc bảo vệ bản quyền nội dung.
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trần Cao Tánh phát biểu đề dẫn hội thảo. |
Phát biểu đề dẫn hội thảo, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trần Cao Tánh nhấn mạnh, hội thảo lần này là cơ hội để các hội nhà báo, các cơ quan báo chí trong khu vực Nam - Trung bộ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Ban tổ chức mong nhận được sự tham gia tích cực, ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu nhằm xây dựng nền báo chí, truyền thông ngày càng chuyên nghiệp và hiện đại. Qua đó, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến tham luận, đánh giá của các đại biểu về tầm quan trọng của mạng xã hội trong việc truyền tải thông tin, tương tác với độc giả và xây dựng thương hiệu cho cơ quan báo chí. Các đại biểu đã cùng nhau phân tích những cơ hội và thách thức khi tổ chức nội dung trên mạng xã hội, từ việc cạnh tranh với các nền tảng khác đến việc đối phó với thông tin giả mạo, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến sáng tạo, những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng nội dung, tăng cường tương tác với độc giả trên mạng xã hội và làm thế nào để giữ vững vị thế là dòng thông tin chủ lưu trên không gian mạng. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khả năng tiếp cận công nghệ để thực hiện chuyển đổi số báo chí, tổ chức nội dung lên mạng xã hội; những giải pháp về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức phát biểu tại hội thảo. |
Theo Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức, để có một sản phẩm báo chí hấp dẫn công chúng trong giai đoạn hiện nay thì con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của báo chí. Nghĩa là, muốn chuyển đổi số thành công thì phải đổi mới tư duy làm báo trong thời kỳ công nghệ số.
Đi đôi với công tác chuyển đổi số, Báo Quảng Ngãi đã từng bước khắc phục phương thức làm báo truyền thống, tập trung hình thành, phát triển mạnh mẽ loại hình báo chí giải pháp, báo chí kiến tạo. Phân phối nhiều sản phẩm báo chí trên các nền tảng số như Facebook, Youtube, Tiktok, Zalo.
Đổi mới mạnh mẽ công tác thông tin tuyên truyền theo hướng minh bạch thông tin, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, thể hiện sự chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại trong từng sản phẩm báo chí. Báo Quảng Ngãi đã thành lập Ban nội dung số để phục vụ cho công tác chuyển đổi số và khai thác thông tin, tạo ra những nội dung báo chí phong phú đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.
Phó Giám đốc Đài PT&TH Quảng Ngãi Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số báo chí, Đài PT&TH tỉnh đang áp dụng 3 giải pháp. Đó là chuyển đổi tư duy trước, chuyển đổi công nghệ và giải pháp sắp xếp nhân sự.
Trong đó, phải lấy xu hướng xã hội làm con đường, lấy nhu cầu của khán, thính giả làm đích đến. Thay đổi hình thức thể hiện, kỹ năng kể chuyện, nội dung phải hướng đến báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp để tuyên truyền chủ trương, truyền thông chính sách một cách hiệu quả.
Nhà báo Phạm Cường - Trưởng Cơ quan TTXVN tại Quảng Ngãi cho biết, TTXVN đã kiên trì số hóa thông tin tư liệu nhiều năm và dần hình thành cơ sở dữ liệu số. Đây là nền tảng để TTXVN thử nghiệm, phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo giúp khai thác giá trị gia tăng của báo chí dữ liệu.
Phát biểu bế mạc hội thảo, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, việc tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí là quá trình đòi hỏi sự đầu tư công phu và chiến lược rõ ràng. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra những nội dung hấp dẫn, có giá trị, đáp ứng nhu cầu của độc giả và xây dựng một cộng đồng mạng sôi động, gắn bó.
Để tổ chức tốt nội dung trên mạng xã hội, các cơ quan báo chí phải nắm vững một số nguyên tắc cơ bản. Đó là hiểu rõ đối tượng, đa dạng hóa nội dung, tương tác với độc giả, đảm bảo tính chính xác, khách quan, thường xuyên cập nhật, đặc biệt là sáng tạo và độc đáo, đồng thời phải đo lường hiệu quả để kịp thời điều chỉnh nội dung.
Đổi mới mạnh mẽ công tác thông tin tuyên truyền theo hướng minh bạch thông tin, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, thể hiện sự chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại trong từng sản phẩm báo chí. Báo Quảng Ngãi đã thành lập Ban nội dung số để phục vụ cho công tác chuyển đổi số và khai thác thông tin, tạo ra những nội dung báo chí phong phú đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.
Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo. |
Phó Giám đốc Đài PT&TH Quảng Ngãi Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số báo chí, Đài PT&TH tỉnh đang áp dụng 3 giải pháp. Đó là chuyển đổi tư duy trước, chuyển đổi công nghệ và giải pháp sắp xếp nhân sự.
Trong đó, phải lấy xu hướng xã hội làm con đường, lấy nhu cầu của khán, thính giả làm đích đến. Thay đổi hình thức thể hiện, kỹ năng kể chuyện, nội dung phải hướng đến báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp để tuyên truyền chủ trương, truyền thông chính sách một cách hiệu quả.
Nhà báo Phạm Cường - Trưởng Cơ quan TTXVN tại Quảng Ngãi phát biểu tại hội thảo. |
Nhà báo Phạm Cường - Trưởng Cơ quan TTXVN tại Quảng Ngãi cho biết, TTXVN đã kiên trì số hóa thông tin tư liệu nhiều năm và dần hình thành cơ sở dữ liệu số. Đây là nền tảng để TTXVN thử nghiệm, phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo giúp khai thác giá trị gia tăng của báo chí dữ liệu.
Phát biểu bế mạc hội thảo, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, việc tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí là quá trình đòi hỏi sự đầu tư công phu và chiến lược rõ ràng. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra những nội dung hấp dẫn, có giá trị, đáp ứng nhu cầu của độc giả và xây dựng một cộng đồng mạng sôi động, gắn bó.
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo. |
Để tổ chức tốt nội dung trên mạng xã hội, các cơ quan báo chí phải nắm vững một số nguyên tắc cơ bản. Đó là hiểu rõ đối tượng, đa dạng hóa nội dung, tương tác với độc giả, đảm bảo tính chính xác, khách quan, thường xuyên cập nhật, đặc biệt là sáng tạo và độc đáo, đồng thời phải đo lường hiệu quả để kịp thời điều chỉnh nội dung.
Cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề an ninh mạng, an ninh truyền thông và bảo vệ bản quyền trong nội dung số. Biết kỹ năng dùng từ khóa, tương tác với cộng đồng; xây dựng chiến lược phát triển nội dung trên mạng xã hội rõ ràng, cụ thể. Đầu tư vào việc đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ làm việc. Tăng cường hợp tác với các nền tảng mạng xã hội để khai thác tối đa các tính năng.
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
TIN, BÀI LIÊN QUAN: