Giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm 2023

18:51, 14/07/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 14/7, tại TX.Đức Phổ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
 
Hội nghị do Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hồ Ngọc Thịnh và các Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy: Trần Như Vinh, Lê Thị Thu Thủy chủ trì. Dự hội nghị có các thành viên UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo các ngành, địa phương; Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm UBKT các huyện ủy, thành ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp đã chủ động phối hợp tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, tập trung tham mưu cho cấp ủy cùng cấp rà soát, cụ thể hóa các quy định, quy chế liên quan đến thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện Hướng dẫn số 03 của UBKT Trung ương về thực hiện một số điều trong Quy định số 69 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Triển khai thực hiện các quy trình của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát. Thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập hằng năm của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập.
 
Chủ động xây dựng và tham mưu cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm và triển khai thực hiện theo tiến độ đề ra. Việc xem xét, xử lý kỷ luật đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục...
 
Trong 6 tháng đầu năm, các cấp ủy, tổ chức đảng đã kiểm tra 367 đảng viên và 197 tổ chức đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 6 tổ chức đảng và 14 đảng viên. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 118 tổ chức đảng. Kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 43 tổ chức đảng. Kiểm tra việc thu, chi ngân sách 19 tổ chức đảng. Kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 340 đảng viên và 103 tổ chức đảng.

Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Xuân Duệ tham gia thảo luận tại hội nghị.
Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Xuân Duệ tham gia thảo luận tại hội nghị.

Cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp trong tỉnh giám sát chuyên đề 239 đảng viên và 119 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy, chi bộ và UBKT các cấp trong tỉnh, đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 76 đảng viên.
 
Tại Hội nghị, đại diện UBKT Tỉnh ủy đã quán triệt, triển khai Quy định số 110-QĐ/TW ngày 6/7/2023 của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành kiểm tra Đảng.
 
Kết luận hội nghị, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Hồ Ngọc Thịnh yêu cầu, trên cơ sở kết quả báo cáo và nội dung thảo luận tại hội nghị, thời gian tới, UBKT các cấp cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Cần đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát có tính kế thừa, tâm sáng, trí cao, có bản lĩnh vững vàng.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Ngọc Thịnh phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Ngọc Thịnh phát biểu tại hội nghị.
 
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát. Cụ thể hóa, quán triệt kịp thời các văn bản, quy chế phối hợp, quy định về trách nhiệm, thẩm quyền liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.
 
Tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; quy định về những điều đảng viên không được làm; kê khai, tài sản thu nhập; việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cán bộ lãnh đạo chủ chốt.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đoàn kiểm tra, giám sát trên cơ sở đề cao ý thức, trách nhiệm của các thành viên trong đoàn. Coi trọng công tác thẩm tra, xác minh trong thực hiện kiểm tra, giám sát, đảm bảo đúng nguyên tắc, phương pháp theo quy định. Nắm tình hình, cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm để có phương án xử lý…

Tin, ảnh: T.PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 18:51, 14/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.