Đánh giá tác động dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất đối với kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi

21:41, 16/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 16/6, Viện Khoa học xã hội Vùng Trung Bộ phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đồng tổ chức hội thảo khoa học: “Đánh giá tác động Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất đối với phát triển kinh tế xã hội vùng Trung Bộ và Việt Nam”.
Dự hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức và lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Lãnh đạo tỉnh dự hội thảo khoa học.
Lãnh đạo tỉnh dự hội thảo khoa học.
Tại báo cáo đề dẫn, Tiến sĩ Hoàng Hồng Hiệp, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ nêu rõ, đây là hội thảo khoa học trong khuôn khổ đề tài khoa học "Nghiên cứu, đánh giá ảnh hưởng của dự án Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực Miền Trung nói chung”, do Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đặt hàng Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ thực hiện.
Theo đó, Tiến sĩ Hoàng Hồng Hiệp đề nghị đại biểu, các nhà khoa học tập trung thảo luận sâu các nội dung: Đánh giá tác động cả tích cực lẫn tiêu cực, cả trực tiếp lẫn gián tiếp của NMLD Dung Quất đến phát triển bền vững tỉnh Quảng Ngãi trên các chiều cạnh: tăng trưởng kinh tế, phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, năng lực cạnh tranh, cơ sở hạ tầng, liên kết ngành, nộp ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm, sinh kế, thu nhập, đào tạo nguồn nhân lực, an sinh xã hội, môi trường,... Đánh giá bối cảnh phát triển ngành lọc hóa dầu trên thế giới và định hướng phát triển của Việt Nam; định hướng và giải pháp phát triển tỉnh Quảng Ngãi gắn với việc hình thành và phát triển trung tâm lọc hóa dầu tại Quảng Ngãi, với vai trò hạt nhân của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. 
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe 4 tham luận. Trong đó, tham luận của Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi nhấn mạnh tầm quan trọng của NMLD Dung Quất. Đây là một trong những công trình kinh tế lớn, trọng điểm của quốc gia trong giai đoạn đầu thế kỷ 21. Việc đầu tư xây dựng NMLD Dung Quất cho phép chúng ta chế biến dầu thô trong nước, đảm bảo từng bước về an ninh năng lượng, giảm bớt sự phụ thuộc và nguồn cung cấp xăng dầu từ nước ngoài, góp phần vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
 
Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, NMLD Dung Quất đã sản xuất hơn 76,7 triệu tấn sản phẩm, tạo ra doanh thu 1,402 triệu tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước khoảng 198 nghìn tỷ đồng. Hoạt động của NMLD Dung Quất là động lực của sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; tạo động lực quan trọng để thu hút nhiều dự án đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Ngoài ra, NMLD Dung Quất không chỉ mang lại thu nhập cho dân cư và xã hội mà còn tạo ra công ăn việc làm, cải thiện điều kiện sống và lao động… hiện, nhà máy đã tạo việc làm ổn định cho hơn 1.500 lao động, với mức thu nhập cao, hầu hết là lực lượng lao động trình độ cao và lành nghề...
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Trong khi đó, tham luận của Tiến sĩ Hoàng Hồng Hiệp lại đi sâu đánh giá vai trò của NMLD Dung Quất theo hướng tiếp cận định lượng. Trong đó, lượng hóa tác động của NMLD Dung Quất đến tăng trưởng kinh tế miền Trung và tỉnh Quảng Ngãi. 
Các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến tác động của dự án NMLD Dung Quất đến việc thu hút đầu tư, phát triển ngành thương mại và vận tải cũng như an sinh xã hội, văn hóa và vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, các đại biểu cũng quan tâm làm rõ bối cảnh phát triển ngành lọc hóa dầu trên thế giới và định hướng phát triển của Việt Nam, nhất là trong phân tích các xu thế phát triển ngành lọc hóa dầu trên thế giới, đánh giá những biến động trong khu vực và quốc tế ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững ngành lọc hóa dầu cùng những định hướng và giải pháp phát triển bền vững ngành lọc hóa dầu Việt Nam. Nhiều ý kiến cũng quan tâm đến thực trạng, định hướng và giải pháp phát triển bền vững Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn trong bối cảnh mới.
Tin, ảnh: XUÂN HIẾU
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


.