Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn, hiệu quả, tối ưu công suất

04:03, 21/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Trong những tháng đầu năm 2023, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tiếp tục vận hành an toàn, liên tục và ổn định ở công suất tối ưu, có thời điểm lên đến 112-114% công suất. Có được kết quả này, ngoài việc khai thác tối đa hiệu quả vận hành của thiết bị, thì phải kể đến nguồn nhân lực của BSR đã cơ bản đã làm chủ được công nghệ. 
 
Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hiện có tổng nhân sự vận hành, bảo dưỡng là 1.232 người với gần 15 năm kinh nghiệm làm việc. Đây được xem là lực lượng đặc biệt quan trọng nắm giữ toàn bộ tri thức, kỹ năng nghề nghiệp và công tác vận hành NMLD Dung Quất. Không chỉ vậy, thời gian qua, BSR đã đào tạo được 18 chuyên gia bậc 1 và 1 chuyên gia bậc 2. 

 

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang vận hành tối ưu công suất.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang vận hành tối ưu công suất.
Không chỉ làm tốt việc vận hành NMLD Dung Quất, thời gian qua, BSR còn hỗ trợ cho NMLD Nghi Sơn trong thời gian chuẩn bị nhân lực để vận hành chính thức với hàng trăm lượt nhân sự vận hành. BSR cũng đã gửi nhiều chuyên gia, kỹ sư có trình độ cao hỗ trợ NMLD Nghi Sơn xử lý các tình huống kỹ thuật phức tạp. 
 
NMLD Dung Quất được thiết kế với công suất 6.5 triệu tấn dầu thô/năm và được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 2/2009, đến nay đã chế biến được hơn 90 triệu tấn dầu thô và cung cấp ra thị trường 83,8 triệu tấn sản phẩm.
 
Trong thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong tiêu thụ xăng dầu và các sản phẩm từ lọc – hóa dầu, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của NMLD Dung Quất, BSR đã phối hợp với Nhà cung cấp bản quyền công nghệ, nhà sản xuất thiết bị, các đơn vị tư vấn… để đánh giá khả năng khai thác tối đa hiệu quả vận hành của thiết bị và triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm khai thác tối ưu hệ số dự phòng của thiết bị, dây chuyền sản xuất tăng khả năng chế biến đa dạng nguồn nguyên liệu và tăng tối đa sản lượng sản xuất sản phẩm của Nhà máy.

 

Các kỹ sư của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã làm chủ công nghệ
Các kỹ sư của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã làm chủ công nghệ vận hành hiệu quả Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Các kỹ sư của BSR đã áp dụng quy trình đánh giá rủi ro và quản lý thay đổi, đánh giá hiệu suất của thiết bị và khả năng xử lý, vận hành tăng thêm nhưng luôn nằm trong giới hạn thiết kế của từng thiết bị, cụm thiết bị và dây chuyền công nghệ tại NMLD Dung Quất.
 
Có thời điểm toàn Nhà máy đạt công suất 114% và một số dây chuyền, phân xưởng công nghệ đã được khai thác tối đa hệ số dự phòng lên đến 115%, 120%, 130% công suất như phân xưởng sản xuất hạt nhựa 115%, phân xưởng xử lý Naphtha 130-135%. 
 
Đến nay, NMLD Dung Quất đã tháo gở được các giới hạn kỹ thuật và tận dụng tối đa hệ số dự phòng và vận hành lên 110% - 112 % công suất cơ sở ban đầu theo đánh giá Nhà máy tăng đến 114%. Trong đó các phân xưởng công nghệ tăng 115-130% so với công suất cơ sở, dựa trên kết quả nghiên cứu của các Nhà bản quyền công nghệ và các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.
 
Những tháng đầu năm 2023, NMLD Dung Quất đã tăng công suất vận hành lên 112% để góp phần giảm áp lực nguồn cung xăng dầu cho đất nước khi nguồn cung trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài bị thiếu hụt. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, Công ty BSR cũng đã triển khai đàm phán với các chủ mỏ về khả năng gia tăng sản lượng khai thác và bổ sung thêm nguồn dầu thô cũng như tăng nguồn nhập khẩu cũng như mua thêm các lô nguyên liệu trung gian để phục vụ khai thác tối ưu tăng công suất của Nhà máy.
 
Theo Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương, BSR đặt ra mục tiêu sản xuất kinh doanh năm nay với các chỉ tiêu cụ thể, phấn đấu công suất Nhà máy hoạt động ở mức tối ưu. Việc tăng công suất là sử dụng tối ưu hệ số dự phòng thiết bị và luôn nằm trong giới hạn thiết kế của thiết bị tại NMLD Dung Quất. Đồng thời, BSR đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, kiểm soát, đánh giá các giải pháp kỹ thuật… hướng tới mục tiêu tăng công suất vận hành tối đa một cách an toàn, ổn định và hiệu quả.
 
Bài, ảnh: PV
 

.