Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án

19:32, 30/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng các sở, ngành chức năng của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư triển khai trên địa bàn huyện Sơn Tịnh.

 VƯỚNG MẶT BẰNG, ẢNH HƯỞNG TIẾN ĐỘ THI CÔNG

Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong; dự án Cầu và đường nối từ Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) và Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc huyện Sơn Tịnh. 

Dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong có tổng mức đầu tư 694 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến 6,11km, diện tích thu hồi 24,77ha; trong đó, đoạn qua TP.Quảng Ngãi có chiều dài 3,05km và đoạn qua huyện Sơn Tịnh có chiều dài 3,06km. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh (Ban Quản lý dự án) tại buổi kiểm tra, đối với tuyến chính của dự án, hiện đã bàn giao mặt bằng 16,43/24,77ha, đạt 66,3%; với tổng chiều dài các đoạn tuyến liên tục có thể triển khai thi công được là 3,41/6,11km, đạt 55,8% tổng chiều dài tuyến, trong đó, đoạn qua TP Quảng Ngãi 2,4/3,05km, đạt 79%; đoạn qua huyện Sơn Tịnh 1,01/3,06km, đạt 33,3%. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong.

Đối với công tác triển khai xây dựng 3 Khu tái định cư (TĐC)/383 lô đất phục vụ TĐC cho người dân bị ảnh hưởng dự án, đến nay, Khu TĐC Tịnh Ấn Tây đã bàn giao mặt bằng đạt 86,7% tổng diện tích quy hoạch và Khu TĐC Vườn Làng, đã bàn giao mặt bằng đạt 44% tổng diện tích quy hoạch, hiện đang bắt đầu triển khai thi công. Riêng Khu TĐC Rộc Ông Xã có diện tích 2,02ha, đang triển khai thực hiện công tác kiểm kê đất và tài sản trên đất; đồng thời, tập trung hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán theo ý kiến thẩm định của Sở chuyên ngành trước khi phê duyệt.

Khối lượng thi công trục chính từ đầu năm 2023 đến nay đạt 51,31 tỷ đồng, lũy kế khối lượng thực hiện khoảng 75,71/408,9 tỷ đồng, đạt 18,5% giá trị hợp đồng. Kế hoạch vốn bố trí năm 2023 là 201 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 29,49/201 tỷ đồng, đạt 14,7%.

Vướng mắc của dự án hiện nay là tiến độ thực hiện công tác GPMB của dự án là rất chậm, đặc biệt là đoạn qua huyện Sơn Tịnh đến nay chỉ mới hoàn thành 33,3% so với chiều dài đoạn tuyến liên tục.

Khối lượng thi công trục chính dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong lũy kế thực hiện đến nay đạt khoảng 18,5% giá trị hợp đồng.
Khối lượng thi công trục chính dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong lũy kế thực hiện đến nay đạt khoảng 18,5% giá trị hợp đồng.

Dự án Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) có tổng mức đầu tư là 850 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến 2,55km, diện tích thu hồi 11ha. 

Hiện đã bàn giao mặt bằng 2,21/2,55km, đạt 86,7% tổng chiều dài tuyến, trong đó, đoạn qua huyện Tư Nghĩa đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng, đoạn qua huyện Sơn Tịnh, đã bàn giao 3,23/5,0 ha, đạt 64,6% tổng diện tích quy hoạch. Khối lượng thực hiện dự án lũy kế đến nay khoảng 139,8/720,2 tỷ đồng, đạt 19,4% giá trị hợp đồng. Kế hoạch vốn bố trí năm 2023 là 143,694 tỷ đồng và đã giải ngân đạt 21,8% kế hoạch vốn.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình, Ban Quản lý dự án kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND huyện Sơn Tịnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh tập trung, ưu tiên nhân sự đẩy nhanh tiến độ lập phương án bố trí TĐC cho các hộ dân; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan khẩn trương tổ chức vận động lần cuối đối với 2 hộ dân trồng tre trên đất do UBND xã Tịnh Sơn quản lý và giải quyết dứt điểm vướng mắc đối với 3 thửa đất di dời do sạt lở tại vị trí cống bà Mẹo;…

Dự án Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) có tổng chiều dài tuyến 2,55km.
Dự án Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) có tổng chiều dài tuyến 2,55km.

Dự án Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng; tổng chiều dài đầu tư xây dựng 5,13km, diện tích thu hồi là 16,94ha, trong đó, đoạn kè qua xã Tịnh Hà dài 3,73km và đoạn kè qua xã Tịnh Sơn dài 1,4km.

Đến thời điểm này đã bàn giao mặt bằng 4,1/16,94ha, đạt 24,3% tổng diện tích quy hoạch; khối lượng thực hiện lũy kế đến nay khoảng 3,27/163,2 tỷ đồng, đạt 2% giá trị hợp đồng. Kế hoạch vốn bố trí năm 2023 là 200 tỷ đồng, đã giải ngân được 57,44/200 tỷ đồng, đạt 28,7% kế hoạch vốn.

Đơn vị thi công triển khai thi công các hạng mục của dự án Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa.
Đơn vị thi công triển khai thi công các hạng mục của dự án Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa.

Theo Ban Quản lý dự án, đây là dự án được bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (phải hoàn thành trong năm 2023) và do công tác triển khai thi công xây dựng công trình trên sông nên phải hoàn thành toàn bộ phần chân kè, thân kè trước mùa mưa lũ, vì vậy. Để đạt được tiến độ đề ra, cần phải đẩy nhanh công tác GPMB và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án chậm nhất trong tháng 6/2023 để đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công xây dựng công trình, cũng như giải ngân 100% kế hoạch vốn bố trí cho dự án.

Tại buổi kiểm tra, Ban Quản lý dự án kiến nghị kính Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND huyện Sơn Tịnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB, đảm bảo tiến độ hoàn thành công tác phê duyệt phương án, tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao 100% diện tích mặt bằng trước ngày 30/6/2023. 

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CÙNG VÀO CUỘC ĐỂ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Sau khi đi kiểm tra thực tế các dự án và nghe báo cáo của Ban Quản lý dự án, ý kiến của lãnh đạo huyện Sơn Tịnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, việc triển khai dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong, Cầu Trà Khúc 3 và Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc huyện Sơn Tịnh nhằm tạo sự lan tỏa, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Sơn Tịnh nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Đồng thời, giải quyết bài toán giao thông, kết nối hạ tầng giao thông giữa các địa phương trong khu vực, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại của người dân, nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho trước mắt và lâu dài. 

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện các dự án.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cả 3 dự án này nếu sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sẽ phát huy ngay hiệu quả của dự án, đặc biệt là đối với huyện Sơn Tịnh. Các dự án sẽ góp phần mở rộng không gian phát triển của Tịnh Hà trong tương lai, tạo thành hệ thống trục dọc kết nối liên hoàn giữa huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa; giải quyết bài toán giao thông, chia sẻ lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 1, nhất là đoạn từ TP.Quảng Ngãi đi Tịnh Phong và khu công nghiệp VSIP.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đây là những dự án do tỉnh làm chủ đầu tư, được trung ương quan tâm bố trí vốn từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu trong giai đoạn trung hạn 2021- 2025; từ nguồn vốn Chương trình phục hồi phát triển kinh tế- xã hội sau đại dịch của trung ương và từ nguồn ngân sách tỉnh, nên huyện Sơn Tịnh cần phải thấy được trách nhiệm của mình để cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh tập trung triển khai nhanh, sớm đưa các dự án đi vào khai thác.

“Công tác GPMB là việc khó, nhưng nếu chúng ta thấy khó mà không quyết liệt, không đeo bám, sát việc, sát người, không giải quyết kịp thời các vướng mắc thì chắc chắn sẽ càng khó hơn và tiến độ công việc sẽ không đẩy nhanh được; đồng thời, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cấp huyện đến cấp xã và kể cả các thôn, xóm, cũng như sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chứ không riêng cơ quan chuyên môn làm công tác bồi thường GPMB”, Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH 

Chính vì vậy, công tác bồi thường GPMB là một trong những nhiệm vụ chính trị mà huyện Sơn Tịnh cần phải đưa vào Chương trình công tác trọng tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời gian từ nay đến cuối nhiệm kỳ không còn nhiều, trong khi đó các công trình đầu tư của tỉnh trên địa bàn huyện rất lớn, đề nghị Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh thành lập ngay Ban Chỉ đạo công tác GPMB của huyện và Chủ tịch UBND huyện là người trực tiếp chỉ đạo, họp giao ban tiến độ định kỳ 2 tuần một lần. UBND tỉnh sẽ thường xuyên theo dõi, chỉ đạo UBND huyện Sơn Tịnh và Chủ tịch UBND tỉnh sẽ họp giao ban hàng tháng đối với 3 dự án này.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu huyện Sơn Tịnh phải tích cực, quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu huyện Sơn Tịnh phải tích cực, quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.

Giải quyết vấn đề của từng dự án, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án với trách nhiệm là chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện Sơn Tịnh và các sở, ngành, địa phương trong vùng dự án, trên cơ sở khối lượng GPMB và khối lượng thi công xây lắp còn lại, xây dựng tiến độ cho từng tháng, từng quý. Căn cứ vào tiến độ đã lập, đưa vào kế hoạch GPMB theo từng mốc thời gian cụ thể, gắn với tiến độ giải ngân của mỗi dự án mà Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt. 

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong 3 dự án trên, ưu tiên số 1 là dự án Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc huyện Sơn Tịnh, vì đây là dự án sử dụng nguồn vốn trong Chương trình phục hồi phát triển kinh tế- xã hội của trung ương, niên độ giải ngân chậm nhất kết thúc vào cuối năm 2023, nếu không giải ngân hết vốn sẽ phải trả vốn về trung ương. Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ các dự án, công tác bồi thường, GPMB cũng cần phải được đẩy nhanh tiến độ; phải xác lập tiến độ thực hiện kè theo từng tháng để chạy đua với thời gian.

“Nếu vì nguyên nhân chậm GPMB, không triển khai thi công đúng tiến độ, bị trung ương thu hồi vốn, thì huyện Sơn Tịnh phải bỏ vốn ra để làm cho xong, tỉnh kết thúc dự án’, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra.

Đối với dự án cầu Trà Khúc 3, nguồn vốn bố trí cho dự án này lũy kế đến năm 2023 là trên 500 tỷ, do đó, tiến độ giải ngân cũng là một trong những áp lực lớn của tỉnh khi báo cáo công tác giải ngân của tỉnh hàng tháng, hàng quý với trung ương. Vì vậy, phải khai thông các điểm vướng để đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ. Muốn vậy, huyện Sơn Tịnh phải tập trung GPMB các điểm đường găng, để đơn vị thi công triển khai các hạng mục có khối lượng giải ngân cao. Đối với những vướng mắc khác, Ban Quan lý dự án phối hợp với huyện Sơn Tịnh giải quyết.

Đối với dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong đoạn qua địa bàn huyện Sơn Tịnh, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý huyện Sơn Tịnh cần rút kinh nghiệm từ dự án đường dẫn cầu Thạch Bích để thực hiện công tác bồi thường, GPMB. Những trường hợp tự ý, chủ động lách luật để tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sau khi dự án đã được phê duyệt, đã công bố thì phải tổ chức thanh tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của từng cá nhân và thực hiện bồi thường theo đúng quy định của pháp luật. Giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, nhưng phải đúng quy định của pháp luật. 

Giao Ban Quản lý dự án phối hợp với huyện Sơn Tịnh trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt các mốc thời gian GPMB của 3 dự án. Đây là căn cứ để kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các chủ thể có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của năm 2023.

N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


Ý kiến bạn đọc


.