Phát triển kinh tế biển bền vững

17:36, 24/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ (từ tỉnh Thanh Hóa đến Bình Thuận) có khả năng phát triển nhanh, mạnh, bền vững về kinh tế biển với các KKT ven biển hiện đại, hệ thống đô thị ven biển thông minh, thân thiện với môi trường.

Mục tiêu của quy hoạch nói trên là bảo vệ, duy trì và phục hồi hệ sinh thái, đa dạng sinh học và các giá trị khác của vùng bờ. Sắp xếp, phân bố hợp lý không gian cho các ngành, lĩnh vực và giải quyết cơ bản các chồng lấn, mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ. Bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển, cải thiện sinh kế và nâng cao mức sống cho cộng đồng dân cư ven biển, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của các tỉnh, thành phố ven biển gấp từ 1,2 lần trở lên so với thu nhập bình quân của cả nước.

Vùng đất ven biển Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ không chỉ là cửa ngõ ra biển của vùng Tây Nguyên và nước bạn Lào, mà còn chứa đựng tiềm năng phát triển kinh tế biển đáng kể. Theo Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ), mục tiêu đến năm 2050, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển. Khu vực trên sẽ xây hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại, xanh, thông minh. Hệ thống đô thị liên kết thành mạng lưới đồng bộ, có kiến trúc tiêu biểu, giàu bản sắc, xanh, văn minh, hiện đại, thông minh, có khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đối với Quảng Ngãi, là tỉnh nằm trong vùng Duyên hải Trung Bộ, với diện tích tự nhiên trên 5.152km2, đường bờ biển dài khoảng 130km, có lợi thế lớn trong phát triển kinh tế biển. Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển kinh tế biển, trong những năm qua, Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đã từng bước hoàn thiện thể chế phát triển bền vững kinh tế biển. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt mới các quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển các ngành kinh tế biển của tỉnh.

Quảng Ngãi cũng như các tỉnh, thành phố trong vùng đất ven biển Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đang đứng trước những cơ hội lớn để phát triển kinh tế biển một cách bền vững. Theo định hướng của Chính phủ, một chiến lược quan trọng để tận dụng tiềm năng kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, trong đó có Quảng Ngãi là nâng cấp và mở rộng hạ tầng. Hiện nay, vùng ven biển Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đang đẩy mạnh kết nối đồng bộ hệ thống giao thông giữa các KKT ven biển, KCN, khu công nghệ cao Đà Nẵng, các cảng hàng không, cảng biển. Đồng thời, tập trung hoàn thành tuyến đường bộ ven biển tại các địa phương trong vùng; nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc trục ngang kết nối cửa khẩu quốc tế với các cảng biển, nhằm phục vụ lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội.

PHẠM DANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 17:36, 24/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.