Gìn giữ mái nhà chung

14:05, 12/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sắp tới kỷ niệm 80 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945 - 11/3/2025), tôi chợt nhớ ngày xưa khi cuộc khởi nghĩa nổ ra, những người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa đã “lấy rừng núi làm gốc”, nhờ rừng núi bảo bọc đội quân khởi nghĩa mới đánh chiếm đồn Ba Tơ và phát triển cuộc khởi nghĩa ra toàn tỉnh Quảng Ngãi.

Từ nhiều năm nay, người dân vùng cao Quảng Ngãi nói chung, huyện Ba Tơ nói riêng đã biết bảo vệ rừng, đã “lấy rừng làm gốc”coi rừng là mái nhà chung, sống dựa vào rừng, làm kinh tế rừng, từng bước thoát nghèo, tiến tới khá giả cũng nhờ rừng. Huyện Ba Tơ hiện có hơn 97,2 nghìn héc ta đất rừng, chiếm gần 86% diện tích tự nhiên, trong đó rừng phòng hộ có hơn 37,4 nghìn héc ta, rừng sản xuất gần 60 nghìn héc ta. Huyện có số dân khoảng 52 nghìn người, trong đó có 85% dân số là dân tộc Hrê.

Cán bộ kiểm lâm ở xã  Trà Thanh (Trà Bồng) và xã Trà Giáp (Bắc Trà My, Quảng Nam) kiểm tra rừng tại vùng giáp ranh.  ẢNH: T.L
Cán bộ kiểm lâm ở xã  Trà Thanh (Trà Bồng) và xã Trà Giáp (Bắc Trà My, Quảng Nam) kiểm tra rừng tại vùng giáp ranh.  ẢNH: T.L

Ba Tơ có thiên nhiên ưu ái cho phát triển du lịch, vấn đề là chọn những điểm nhấn nào để vừa làm kinh tế vừa làm du lịch, vừa bảo vệ rừng vừa khai thác những sản vật từ rừng, vừa làm du lịch vừa biết nâng niu thiên nhiên. Với diện tích rừng sản xuất là 60 nghìn héc ta, như thế là vừa đủ. Trồng keo là cách thoát nghèo ngắn hạn chứ không phải giải pháp lâu dài, nhất là cây keo không giúp chống sạt lở, không bảo vệ được sự bình an cho các ngôi làng mỗi mùa lũ lụt. Phải trồng rừng cây gỗ lớn, trồng và chăm sóc cây lâu năm, vì đó là vốn quý để người dân có thể khai thác lâu dài.

Ba Tơ đang tổ chức nuôi ong ngay trong rừng nguyên sinh, và mật ong Ba Tơ đã bắt đầu có thương hiệu. Đó là sản phẩm mang lại lợi nhuận, cũng là món quà thu hút khách du lịch mỗi khi họ tới thăm Ba Tơ. Những sản phẩm tốt và quý như mật ong Ba Tơ phải được công nhận sản phẩm OCOP. Điều đó người dân Ba Tơ hoàn toàn làm được.

Vùng cao Quảng Ngãi nói chung, huyện Ba Tơ nói riêng tập trung phát triển, bảo vệ rừng, trồng rừng cây gỗ lớn. Qua đó, giúp người dân sống dựa vào rừng, kết hợp làm du lịch góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 14:05, 12/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.