Biển, đảo trong lòng đồng bào

08:56, 09/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tháng 10/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động hằng ngày và cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam với chủ đề: "Biển đảo trong lòng đồng bào". Điểm nhấn của hoạt động trong tháng 10 này là tái hiện "Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa" của huyện Lý Sơn.

Chọn chủ đề "Biển đảo trong lòng đồng bào" cũng như tái hiện "Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa" thể hiện sự quan tâm rất lớn của Ban Quản lý Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam đối với công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhất là trong thời điểm gần đây, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu nước ngoài ngăn cản, tấn công, khiến một số ngư dân bị thương.

Lịch sử bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của dân tộc ta được viết bằng mồ hôi, xương máu của nhiều thế hệ tráng đinh ở vùng biển Sa Kỳ và đảo Lý Sơn. Họ sẽ mãi mãi được lưu truyền trong tâm thức của người dân Quảng Ngãi hôm nay và mai sau. Nguồn gốc sâu xa của “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa” ngày nay là nghi lễ “cúng thế lính” xưa của nhân dân làng An Vĩnh và các tộc họ trên đảo Lý Sơn, để cầu bình an cho người lính Hoàng Sa trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được ngư dân tổ chức thường niên ở huyện Lý Sơn. ẢNH: PV
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được ngư dân tổ chức thường niên ở huyện Lý Sơn. ẢNH: PV

"Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa" góp phần phản ánh lịch sử bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên Biển Đông, đặc biệt là chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của các binh thuyền đội Hoàng Sa - Trường Sa. Qua đó, khơi dậy lòng yêu nước, bảo tồn các giá trị văn hóa của cha ông, giúp kết nối cộng đồng, giáo dục truyền thống cho các thế hệ con cháu Lý Sơn, Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của di sản văn hóa này, tháng 4/2013, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã quyết định "Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng.

Trong đợt này, ban tổ chức cũng sẽ trưng bày, triển lãm các hình ảnh về Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, cùng vẻ đẹp cảnh quan và con người Quảng Ngãi; quảng bá các sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến với miền đất Quảng Ngãi tươi đẹp. Đặc biệt, tại sự kiện còn diễn ra hoạt động giao lưu, trải nghiệm tinh hoa ẩm thực truyền thống Lý Sơn và các sản vật địa phương của Quảng Ngãi. 

Bên cạnh đó,“Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam” - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, sẽ được giới thiệu tới du khách tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam. Nội dung các câu hát trong nghệ thuật bài chòi không chỉ mang đậm tính nhân văn mà còn giáo dục, hướng con người đến những giá trị chuẩn mực về đạo đức, nhân cách; đồng thời góp phần khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam.

PHẠM DANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 08:56, 09/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.