Không chủ quan trước mưa lũ

09:16, 17/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào thời gian này những năm trước, các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi, đã trải qua ít nhất là 4 - 5 cơn bão xuất hiện. Mỗi cơn bão như thế, thường kèm theo lũ lụt. Có những năm, bão nối bão, lũ chồng lũ liên tục trong nhiều ngày, xảy ra nhiều vụ lở núi kinh hoàng, khiến nhiều người thiệt mạng.  

Những ngày qua, dù không có bão ở Biển Đông nhưng lũ đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Những trận mưa như trút nước đã khiến nhiều vùng bị ngập lụt. Tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP.Đà Nẵng bị nặng nhất khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Đèo Hải Vân bị sạt lở đoạn trên tuyến Quốc lộ 1, khu vực miền núi Quảng Nam cũng bị sạt lở nhiều tuyến đường khiến giao thông bị chia cắt...

Tại Quảng Ngãi, lũ lớn chưa xuất hiện như các tỉnh lân cận nhưng những cảnh báo về thiên tai vẫn luôn được ngành khí tượng và chính quyền các cấp cập nhật và luôn nhắc nhở người dân cần đề phòng để kịp thời ứng phó với mưa lũ.

Có một thực tế vẫn lặp đi lặp lại vào mỗi mùa bão lũ, đó là không ít người dân chủ quan, khiến ngành chức năng và chính quyền địa phương ở nhiều nơi vất vả để xử lý, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, bảo vệ tài sản của người dân. Chủ quan dễ thấy nhất là... đi coi nước lụt và vớt củi ven sông. Thực ra đi vớt củi chỉ là cái cớ để nghịch nước, nhất là những đứa trẻ bám theo một số người lớn tuổi đi thả lờ, giăng lưới bắt cá. Trên các con sông lớn như Trà Bồng, Trà Khúc và sông Vệ đã từng chứng kiến nhiều cái chết thương tâm vào mỗi mùa mưa lũ do chủ quan đi vớt củi hoặc đi xem nước lũ lỡ sẩy chân bị nước cuốn trôi...

Đối với một số vùng ở miền núi thì sự chủ quan lại xảy ra ở những trường hợp khác. Nhiều người thấy mưa lớn nhưng nước lũ chưa tràn về nên lội qua những đoạn sông cạn hoặc những con suối nhỏ. Đúng lúc ấy thì lũ quét tràn về và chạy không kịp dẫn đến thiệt mạng. Cầu tràn Thạch Nham và cầu sông Re ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) đã từng xảy ra những vụ việc thương tâm vào mùa mưa lũ năm rồi. Vì vậy, cần cảnh giác với những trận lũ quét như thế. Thường thì sau nhiều ngày mưa lớn, nước ngấm vào đất và sẽ xuất hiện tình trạng sạt lở núi. Chính quyền địa phương ở cơ sở cần hết sức cảnh giác, thường xuyên kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở để kịp thời di dời người dân đến nơi an toàn. 

Chính quyền địa phương và ngành giáo dục cần linh hoạt trong việc cho học sinh tạm thời nghỉ học nếu cảm thấy mất an toàn khi có bão, lũ. Những năm qua, ngành giáo dục làm rất tốt chuyện này, mong ngành tiếp tục duy trì.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa thông báo, hiện nay có một vùng áp thấp hình thành trên biển thuộc khu vực Trung Bộ và sẽ gây mưa lớn trong những ngày tới. Quảng Ngãi có nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ vùng áp thấp này. Vì vậy, mọi người không được chủ quan mà phải hết sức cảnh giác trước những trận lũ sắp xảy ra.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:16, 17/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.