Giải pháp giữ chân du khách

22:21, 10/10/2023
.

Theo kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam, trong năm 2023 sẽ đón 8 triệu lượt du khách nước ngoài. Thế nhưng đến hết tháng 9/2023, ngành đã hoàn thành chỉ tiêu, vậy nên Bộ VH-TT&DL điều chỉnh nâng chỉ tiêu trong năm nay lên 13 triệu lượt khách. Sở dĩ có sự tăng đột biến là do tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nền kinh tế thế giới đã có dấu hiệu phục hồi, trong đó ngành du lịch đóng vai trò tiên phong.

Hơn nữa, Việt Nam đưa ra hàng loạt các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách đến nước ta. Chẳng hạn, từ tháng 8/2023, chính sách visa mới bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, việc nới thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày như một cú hích quan trọng để thu hút khách quốc tế. Để chuẩn bị đón lượng khách quốc tế tăng đột biến này, ngành du lịch cũng như các địa phương đã có nhiều giải pháp, từ việc đưa đón khách, chuẩn bị chỗ ăn nghỉ, đến việc tạo nhiều sân chơi mới...

Tuy nhiên, với 8 triệu lượt khách quốc tế mà ngành du lịch sẽ đón trong năm 2023 cũng mới chỉ bằng 44,4% so với 18 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam năm 2019 - trước khi có dịch Covid-19. Trong khi đó, Thái Lan đưa ra mục tiêu trong năm 2023 sẽ đón 30 triệu lượt khách quốc tế, bằng 75% số lượng khách đến đất nước này trước khi có dịch Covid-19. Nói điều đó để thấy, không chỉ Việt Nam mà phần lớn các nước láng giềng cũng đã tiên liệu được sự bùng nổ của khách du lịch quốc tế vào những tháng cuối năm 2023. Quốc gia nào tạo điều kiện thuận lợi thì sẽ đón được khách quốc tế nhiều hơn. Tất nhiên, ngoài việc tạo thuận lợi như cấp visa, an toàn cho du khách, ngành du lịch cũng phải tạo những sân chơi mới bằng các loại hình du lịch hấp dẫn để thu hút khách.

Đối với Quảng Ngãi, ngành du lịch đã và sẽ chuẩn bị những gì để đón du khách? Cuối tháng 9/2023, lãnh đạo UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở VH-TT&DL và các đơn vị, địa phương liên quan để nghe báo cáo tình hình và đề xuất các giải pháp. Vẫn là những đề xuất không mới, như kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xúc tiến, quảng bá du lịch tại các hội chợ, triển lãm du lịch, thị trường du lịch trọng điểm trong và ngoài nước; xây dựng hệ thống thông tin du lịch để các doanh nghiệp du lịch đăng ký chào bán các sản phẩm du lịch; có cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, bãi đỗ xe chung tại các điểm du lịch... Lãnh đạo tỉnh ghi nhận kiến nghị của ngành chức năng và các đơn vị, địa phương, song yêu cầu phải xây dựng mô hình du lịch mới mang tính đặc thù để khai thác có hiệu quả những tiềm năng lợi thế của mỗi địa phương.

Trước khi có dịch Covid-19, Quảng Ngãi đón 1,14 triệu lượt khách, trong đó có 99 nghìn lượt khách quốc tế. Thế nhưng trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, trong khi ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, số lượng du khách đến các địa phương đều tăng đột biến, thì Quảng Ngãi vẫn chỉ đạt hơn 50% so với trước khi có dịch. Đã vậy, cũng theo thống kê của ngành du lịch, mỗi du khách đến Quảng Ngãi chỉ tiêu không quá 1 triệu đồng/người. Một con số đáng để suy ngẫm. Ngành du lịch tỉnh cần có những bước đột phá ngay từ lúc này thì mới mong đuổi kịp các địa phương trong khu vực.

TRẦN ĐĂNG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:21, 10/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.