Cảnh giác với “bóng cười”

11:22, 02/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông tin từ một số bệnh viện thuộc các tỉnh phía bắc cho biết, liên tục trong những ngày qua, đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân là những nam, nữ thanh niên vào bệnh viện cấp cứu vì sử dụng bóng cười liên tục trong nhiều tháng liền. Khi hít loại bong bóng có bơm khí N20 sẽ bị kích thích, tạo cảm giác hưng phấn và gây cười.

Hầu hết các trường hợp cấp cứu là hít loại bong bóng này với số lượng từ 100 - 200 quả bong bóng mỗi ngày. Hôm 25/9, một nam bệnh nhân 25 tuổi quê Hải Phòng bị ngộ độc N20 sau thời gian dài hít bóng cười, được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để cấp cứu. Thanh niên này sử dụng khoảng 200 quả bóng cười/ngày liên tục trong nhiều tháng. Kết quả chụp phim cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương vùng tủy cổ. Theo các chuyên gia y tế, cổ là vùng dẫn truyền thần kinh từ não đến toàn bộ cơ thể nên khi tổn thương sẽ rất nguy hiểm. 

Theo giải thích của các chuyên gia, bóng cười là quả bóng bay được bơm khí N20. Đây là một loại khí được sử dụng trong y khoa làm thuốc gây mê, có tác dụng giảm đau, an thần. Khi hít khí N20, con người rơi vào trạng thái ảo giác gây cười. Từ chỗ “thấy vui vui vì được cười” trong mỗi lần sử dụng, nhiều thanh niên trở thành con nghiện lúc nào không biết. Nếu lạm dụng bóng cười với mục đích giải trí không được kiểm soát có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, có trường hợp tử vong do ngộ độc cấp. Thậm chí, nếu chỉ sử dụng ở mức độ ít thì trí tuệ cũng không còn bình thường. Có thể nói, bóng cười nguy hiểm đến mức chỉ đứng sau ma túy mà thôi.

Gần đây, khí N20 được nhập lậu bằng đủ phương cách, sản xuất bong bóng cười rồi bán cho người sử dụng khá công khai, nhất là bán cho giới trẻ trong các trường học. Đứng trước nguy cơ bóng cười sẽ làm băng hoại thế hệ trẻ, chính quyền các cấp đã vào cuộc nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng này. Lực lượng công an đã phát hiện nhiều vụ tàng trữ khí N20 với số lượng lớn, tập trung ở các thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng. Một số vụ cũng đã được khởi tố. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm khí N20, xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, sử dụng sai mục đích như bóng cười. 

Các bậc phụ huynh cần giám sát chặt chẽ con em mình, để tránh tình trạng trẻ sử dụng bóng cười dẫn đến nhiều hệ lụy.

TRẦN ĐĂNG

 

 

Xuất bản lúc: 11:22, 02/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.