Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

16:30, 21/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng vậy, cứ vào đầu năm học, các trường học trên địa bàn tỉnh đều phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh (HS) và triển khai cho HS ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em, nhất là trong khu vực có nhiều người, phương tiện giao thông qua lại, như QL1, đường tỉnh lộ, khu vực thị trấn, thị tứ và TP.Quảng Ngãi. Đây là những việc làm cần thiết, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông trong HS; hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề an toàn giao thông cho HS vẫn đang là nỗi lo của rất nhiều bậc phụ huynh. Bởi lẽ, chỉ mới bước vào đầu năm học nhưng đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với HS. Điển hình là vụ tai nạn giao thông trên QL1, đoạn qua xã Bình Hiệp (Bình Sơn) giữa xe máy và ô tô xảy ra trong ngày đi học đầu tiên (sáng 6/9) làm hai cha con tử vong tại chỗ, trong đó có 1 nạn nhân là HS Trường THCS thị trấn Châu Ổ. Hay như vụ tai nạn lúc 16 giờ ngày 15/9, trên tuyến QL 24B, đoạn qua  khu vực chợ Mới Tịnh Hà, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) giữa xe máy và ô tô tải làm em Đ.T.B.H (16 tuổi) đang trên đường đi học thêm tử vong tại chỗ... Những vụ tai nạn thương tâm như thế để lại nỗi đau rất lớn cho gia đình các em.

Theo thống kê và phân tích của công an thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trong HS, nhưng phần lớn là do ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông chưa tốt. Nhiều phụ huynh, HS có biểu hiện phóng nhanh, vượt ẩu để kịp thời gian đến trường, dẫn đến không làm chủ được tốc độ, gây ra tai nạn giao thông. Nhiều em được bố mẹ cho sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, xe mô tô để đi học nhưng chưa nắm đầy đủ các quy định của pháp luật về việc đảm bảo an toàn giao thông và cả những kỹ năng cơ bản khi điều khiển phương tiện giao thông. Điều này không khó để bắt gặp, có trường hợp còn chở vượt số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao, lạng lách, đi hàng ngang trên đường.

Việc một số phụ huynh cho phép con mình điều khiển xe máy trên 50 phân khối để đến trường, đi học thêm... là vô tình tiếp tay cho con mình vi phạm pháp luật, vì các em chưa được phép điều khiến loại phương tiện này; đồng thời đánh cược tính mạng của con mình khi tham gia giao thông. Để đối phó với bản cam kết của nhà trường, nhiều HS đi xe máy trên 50 phân khối đã gửi xe bên ngoài nhà trường. Do đó, nhà trường không có cơ sở để xử lý. Còn lực lượng công an, sau mỗi đợt ra quân thì đâu lại vào đó.

Cùng với đó là hạ tầng giao thông khu vực gần trường học không đảm bảo, chật hẹp, nhưng việc phân luồng giao thông chưa khoa học, một số chủ phương tiện chưa chấp hành nghiêm việc lưu thông xe trong thời gian cao điểm tại một số tuyến đường gần trường học. Vỉa hè gần khu vực trường học thì bị lấn chiếm kinh doanh, buôn bán hàng hóa, nên khi tan trường HS đành phải đứng dưới lòng đường để chờ bố mẹ đến đón. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến không đảm bảo an toàn cho HS.

Vậy nên, để đảm bảo an toàn giao thông cho HS, ngoài việc đề cao ý thức trách nhiệm của phụ huynh, HS, lực lượng công an cần làm tròn trách nhiệm trong việc xử lý nghiêm những HS chưa đủ tuổi nhưng điều khiển xe máy trên 50 phân khối, hoặc điều khiển xe điện, xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, chở vượt số người quy định, vượt ẩu… Kiên quyết xử lý những phương tiện không chấp hành việc cấm lưu thông trên một số tuyến đường trong giờ cao điểm. Trả lại vỉa hè khu vực trước trường học hoặc dành một góc sân trường để HS, phụ huynh có không gian đứng đợi, tránh trường hợp đứng tràn ra lòng đường, hoặc gây ùn tắc giao thông mỗi khi tan trường.

ĐỨC NGUYỄN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 16:30, 21/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.