Chuyển đổi số giúp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh

11:15, 26/09/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Chuyển đổi số mang lại cơ hội, giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu. Do đó, mỗi doanh nghiệp chú trọng thay đổi nhận thức, đầu tư cơ sở hạ tầng, giải pháp công nghệ để bứt phá trong kinh doanh. Đây là khẳng định của Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường tại Hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp - Nâng cao năng lực quản trị và sản xuất kinh doanh”.

Hội thảo được tổ chức vào sáng 26/9 tại huyện Bình Sơn. Tham dự hội thảo có đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT), lãnh đạo Sở TT&TT, cùng hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài tỉnh.

>> Xem video:

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường nhấn mạnh, quan điểm Nghị quyết số 13-NQ/TU về chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là: “Lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm của quá trình CĐS, hướng tới phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn”.

Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường phát biểu tại hội thảo.
Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường phát biểu tại hội thảo.

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh CĐS trong người dân và DN. Đồng thời, triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện CĐS theo Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức, đào tạo, tư vấn, hỗ trợ cho DN về chiến lược, kế hoạch triển khai CĐS.

Qua đó, tỉnh cũng đạt được 1 số kết quả nhất định. Theo xếp hạng CĐS năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi xếp hạng thứ 26/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; trong đó, kinh tế số được xếp hạng thứ 17/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Chủ trì hội thảo giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp.
Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, tại huyện Bình Sơn, có 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương đều sử dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh; 100% cán bộ lãnh đạo và cơ quan, đơn vị đã sử dụng chữ ký số để ký các văn bản, tài liệu điện tử. Hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng cho nhu cầu công việc của cán bộ, công chức.

Người dân, hộ kinh doanh đã dần hình thành thói quen nộp thuế điện tử, hoá đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt... Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ thông tin tại huyện vẫn còn chưa đồng bộ và chưa đáp ứng được yêu cầu CĐS toàn diện. 

Đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT chia sẻ một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số của Bộ KH&ĐT.
Đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT) chia sẻ một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số của Bộ KH&ĐT.

 

Tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả, DN công nghệ đã chia sẻ, trao đổi những cách làm hay; giới thiệu các nền tảng số, giải pháp công nghệ số phục vụ sản xuất kinh doanh như: Thúc đẩy kinh tế số thông qua giao kết hợp đồng điện tử chứng thực và chữ ký số SmartCA; giải pháp Cloud Backup, lưu trữ và bảo vệ, khôi phục dữ liệu; giải pháp tổng thể CĐS trong hoạt động quản lý điều hành của DN; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và phát triển đô thị…

Hội thảo giúp cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh nói chung, các DN trên địa bàn huyện Bình Sơn nói riêng có những giải pháp thực tiễn phù hợp, ứng dụng công nghệ hiện đại để CĐS thành công, tạo ra các đột phá trong sản xuất kinh doanh; hướng tới nền sản xuất thông minh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.


Tin, ảnh: HOA HẬU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 11:15, 26/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.