Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn 

14:28, 09/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 9/6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2022; đồng thời, triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Phó Trưởng ban Thường thực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh đã chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương… có liên quan.

Năm 2022, mưa bão, lũ lụt đã làm 1 người chết, 26 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 38 điểm trường, 4 cơ sở y tế bị tốc mái, hư hỏng. Nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Công trình hạ tầng gia tăng mức độ hư hỏng, sạt lở… Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 491 tỷ đồng. 

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống thiên tai; kịp thời tổ chức di dời hàng chục nghìn hộ dân đến nơi an toàn. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã bố trí hơn 59,2 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục dân sinh. Sở NN&PTNT tiếp nhận từ trung ương hơn 647 tấn giống lúa để hỗ trợ nông dân. UBND tỉnh phân bổ 60 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để khắc phục các công trình hư hỏng, sạt lở; phân bổ 100 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của trung ương để các địa phương khắc phục thiệt hại. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp.
 
Công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi được quan tâm, chỉ đạo. Trên địa bàn tỉnh hiện có 126 hồ chứa nước, trong đó có 21 hồ bị hư hỏng, xuống cấp cần được sửa chữa, nâng cấp. Các đơn vị quản lý, khai thác thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn, lập phương án ứng phó trước mỗi mùa mưa bão.

Toàn tỉnh hiện có hơn 4.500 tàu cá, trong đó có hơn 1.500 tàu cá thường xuyên hoạt động ở các ngư trường lớn và khoảng 2.000 tàu cá hoạt động ở vùng biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Kiên Giang. Khi thiên tai xảy ra, phương án bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển được chú trọng. Sở NN&PTNT phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình tàu thuyền ra, vào các cửa biển; kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện không đảm bảo an toàn; kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn khi có mưa bão, lũ lụt xảy ra… 

Công tác PCCCR được tăng cường. Nhờ làm tốt công tác PCCCR nên toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy trong năm 2022, với diện tích bị cháy là 2,78ha.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã tham luận, chia sẻ những kết quả đạt được; tập trung nêu bật những bài học kinh nghiệm và phân tích những nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực, địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện các kế hoạch đề ra.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.
 
Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền biểu dương nỗ lực của sở, ngành, địa phương trong thực hiện công tác PCTT và TKCN năm 2022 và các phần việc có liên quan; góp phần khắc phục, giảm thiểu được những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; đảm bảo các điều kiện về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, ổn định được cuộc sống người dân trong vùng bị ảnh hưởng. 
 
Theo dự báo, năm 2023 sẽ có khoảng từ 10 - 12 cơn bão hoạt động trên biển Đông. Trong đó, có khoảng từ 2 - 4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh; có 4 - 6 đợt mưa lũ lớn lớn tập trung chủ yếu trong tháng 10, tháng 11 và có thể đến sớm hơn so với năm 2022. Các địa phương, cơ quan, đơn vị cần sớm xây dựng các phương án để ứng phó; triển khai đầy đủ các nội dung tại Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 26/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó các tình huống thiên tai trong mùa mưa, bão năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Các nội dung triển khai phải sâu sát với thực tiễn ở cơ sở.
 
Lãnh đạo Sở NN&PTNT trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.
 
Trong công tác PCTT và TKCN, chính quyền các cấp, các hội, đoàn thể và các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ với nhau. Chú trọng công tác tập huấn cho các lực lượng trực tiếp tham gia ở cơ sở, trang bị các phương tiện đảm bảo yêu cầu. Tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai, thực hiện; không để xảy ra các sự cố xuất phát tự sự chủ quan của con người.

Sở NN&PTNT, Sở Công thương cùng với chính quyền địa phương, chủ đầu tư nắm rõ tình hình hoạt động của các công trình thủy lợi, hồ chứa nước nhằm sẵn sàng ứng phó với các sự cố; thực hiện nghiêm các quy trình vận hành, điều tiết. 
 
Đối với công tác PCCCR, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các địa phương khi không để xảy ra những vụ cháy lớn trong thời gian qua. 

Thời tiết đang bước vào mùa hanh khô, nắng nóng tiếp tục kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng kiểm lâm cùng các địa phương phối hợp với chủ rừng đẩy mạnh các biện pháp PCCCR; kiên quyết xử lý đối với những tổ chức, cá nhân để xảy ra các vụ cháy rừng.

Dịp này, có 19 tập thể và 22 cá nhân đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022.
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU - ÁI VY
 

Ý kiến bạn đọc


.