Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Đề thi môn Ngữ văn vừa sức với thí sinh

13:51, 09/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sau 120 phút làm bài thi, nhiều thí sinh chia sẻ đề môn Ngữ văn năm nay không khó so với kỳ thi năm ngoái, nằm trong chương trình ôn tập. 
 
                THÍ SINH PHẤN KHỞI RỜI PHÒNG THI
 
Sáng 9/6, gần 14 nghìn học sinh trong toàn tỉnh dự thi môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024. Sau 120 phút làm bài thi, nhiều thí sinh chia sẻ đề môn Ngữ văn năm nay không khó so với đề thi năm ngoái, nằm trong chương trình ôn tập. 
Đề thi môn Ngữ văn.
Đề thi môn Ngữ văn.

 

Đề thi môn Ngữ văn có câu 5 điểm rơi vào tác phẩm “Chiếc lược ngà” của tác giả Nguyễn Quang Sáng, nằm trong chương trình học kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 9. Còn với câu 2 điểm, học sinh viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ về trách nhiệm là yếu tố cơ bản làm nên một con người đích thực.
 
Thí sinh vui vẻ rời phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi).
Thí sinh vui vẻ rời phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi).

Ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Ngãi tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi), hầu hết thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái. 

 
Em Đỗ Tuấn Khôi, học sinh Trường THCS Quảng Phú chia sẻ: “Em thấy đề thi nhẹ nhàng vì nằm trong chương trình ôn tập, được các thầy cô giáo ôn tập rất nhiều, em nghĩ các bạn đều làm bài tốt. Chiếc lược ngà là tác phẩm hay, mang thông điệp về tình phụ tử thiêng liêng cao cả, em rất thích tác phẩm này nên làm bài rất tốt”.
 
Phấn khởi rời phòng thi, em Lê Ngọc Quỳnh My, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo bày tỏ sự thích thú với câu nghị luận xã hội bàn về trách nhiệm là yếu tố cơ bản làm nên một con người đích thực. 
 
Nhiều phụ huynh lo lắng chờ con suốt thời gian diễn ra buổi thi.
Nhiều phụ huynh lo lắng chờ con suốt thời gian diễn ra buổi thi.

“Em nghĩ mỗi người phải có trách nhiệm với bản thân. Sống có trách nhiệm, làm việc có trách nhiệm sẽ quyết định sự thành công của mỗi người”, My nói. 

 
Ghi nhận tại Hội đồng thi Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh), các thí sinh đến từ rất sớm và đông đảo phụ huynh chờ phía ngoài cổng đợi con em mình hoàn thành bài thi. Hầu hết thí sinh đều rời phòng thi môn thi đầu tiên với vẻ mặt khá tươi tắn. Nhiều thí sinh có chung nhận định đề văn năm nay khá dễ.
 
Hầu hết các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) rời phòng thi với khuôn mặt tươi tắn.
Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) trao đổi sau khi rời phòng thi.

Em Huỳnh Thị Mỵ Châu, học sinh Trường THCS Tịnh Hiệp cho hay, trước khi bước vào phòng thi, em cũng khá hồi hộp, lo lắng. Em đã chuẩn bị khá kỹ cho kỳ thi này, ôn luyện tất cả các phần nội dung chứ không học tủ. Hôm nay em đã làm khá tốt bài thi của mình và tâm trạng hiện giờ khá thoải mái. Em sẽ cố gắng hoàn thành tốt những môn thi còn lại. 

 
Đánh giá đề văn năm nay, Mỵ Châu cho rằng, phần đọc hiểu khá dễ với các kiến thức cơ bản.  Ở phần thi nghị luận xã hội về vấn đề trách nhiệm rất thực tế, phù hợp với nhiều vấn đề, thực trạng hiện nay. Phần ghị luận văn học bám sát chương trình học.
 
Em Huỳnh Thị Mỵ Châu, thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) hài lòng với bài thi của mình.
Em Huỳnh Thị Mỵ Châu, thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) hài lòng với bài thi của mình.

Em Nguyễn Văn Triết, học sinh Trường THCS Tịnh Bắc chia sẻ, theo em thấy đề Ngữ văn năm nay khá dễ so với đề thi các năm trước mà em đã thử làm qua. Tuy nhiên vẫn có một số câu khó mang tính phân loại học sinh, nhưng chỉ cần chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài trên lớp thì có thể đạt được số điểm từ 7 trở lên.

 
Tại Hội đồng thi Trường THPT Bình Sơn (Bình Sơn), sau 120 phút làm bài, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với khuôn mặt tươi vui, phấn khởi. Đa số các em đánh giá đề thi môn Ngữ văn khá vừa sức và nằm trong chương trình ôn thi. 
 
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Bình Sơn.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Bình Sơn.

Thí sinh Đỗ Bảo Khuyên cho biết, đề thi khá ổn, trước ngày thi em có học qua và các kiến thức không nằm ngoài phạm vi ôn tập. Với phần làm văn 5 điểm, đề yêu cầu phân tích tâm trạng nhân vật trong trích đoạn của bài “Chiếc lược ngà”, em thấy khá hay. Em rất mong là kết quả môn thi này sẽ được như mong muốn.

 
Thí sinh Đặng Huyền Ni cũng dự thi vào Trường THPT Bình Sơn cho biết, sau khi hoàn thành tốt môn Ngữ văn, em cảm thấy tự tin để bước vào các môn thi tiếp theo.
 
Thí sinh vui vẻ rời phòng thi.
Thí sinh vui vẻ rời phòng thi.

Hội đồng thi Trường THPT Lý Sơn (Lý Sơn) được tổ chức tại Trường THCS An Hải. Từ sáng sớm, các thí sinh đã có mặt tại điểm thi để dự Lễ khai mạc và làm các thủ tục vào phòng thi. Hầu hết các thí sinh bước vào buổi thi đầu tiên với tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Nhiều thí sinh bỏ quên thẻ dự thi được lực lượng tình nguyện và người thân về nhà lấy giúp. 

 
Đưa con đến điểm thi từ sáng sớm, anh Lê Văn Sơn, hành nghề vận tải hàng hóa trên đảo Lý Sơn bộc bạch: “Con thi tuyển vào lớp 10 nên rất lo lắng, vợ chồng tôi luôn động viên con cố gắng làm bài tốt để đạt kết quả cao. Con thi tôi cũng nghỉ chạy xe để chở con đến điểm thi và đợi đón con về”.
 
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Sơn phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Sơn phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.

Sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, các thí sinh nhận định đề thi môn Ngữ văn vừa sức. Thí sinh Bùi Thanh Tịnh chia sẻ: “Đề văn năm nay rất ý nghĩa, “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng đã giúp chúng em cảm nhận hậu quả khốc liệt của chiến tranh, tình phụ tử thiêng liêng cao đẹp và ngời sáng. Em rất ấn tượng với tác phẩm này nên làm bài rất tốt”.

 
“Đề văn năm nay không ra thơ như các kỳ thi trước, nhưng không quá khó. Em ôn tập kỹ và tâm lý thoải mái nên làm được trên 70%”, thí sinh Trần Minh Ngân nói.
 
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Sơn (Lý Sơn) trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Sơn (Lý Sơn) trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.

Tại Hội đồng thi Trường THPT số 1 Tư Nghĩa (Tư Nghĩa) có 595 thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Buổi thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Theo nhiều thí sinh, đề thi Ngữ văn không quá khó, đối với thí sinh có học lực khá sẽ không khó để lấy từ 7 - 8 điểm.

Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT số 1 Tư Nghĩa trao đổi sau khi kết thúc môn Ngữ văn (Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG)
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT số 1 Tư Nghĩa trao đổi sau khi kết thúc môn Ngữ văn (Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG)

Thí sinh Bùi Bảo Chi phấn khởi, em thấy đề Ngữ văn vừa tầm và mình sẽ đạt từ 8 điểm trở lên. Em thích câu 3, phần đọc hiểu: Theo em, vì sao “Có trách nhiệm trong những việc mình làm là điều rất cần thiết”? Bởi vì, em nghĩ câu hỏi trên gắn liền với thực tế bản thân. Trách nhiệm là yếu tố quan trọng trong mỗi con người. Có trách nhiệm thì ta có ý thức với những việc mình làm, Hơn nữa, có trách nhiệm sẽ giúp bản thân có được niềm tin của mọi người.

Còn thí sinh Đoàn Thị Ngọc Anh thì cho rằng vế 2, câu 2 phần làm văn đánh vào tâm lý của thí sinh đó là tình cảm thiêng liêng của cha và con. Cụ thể, đề trích đoạn trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” và yêu cầu thí sinh phân tích: “Vì sao câu chuyện về tình cha con lại được tác giả đặt tên là Chiếc lược ngà”? Với yêu cầu của đề, đòi hỏi thí sinh phải nêu lên ý nghĩa của nhan đề. Chiếc lược ngà được xem là kỷ vật thể hiện lời hứa, tình cảm thiêng liêng, bất tử của người cha. Ngọc Anh dự đoán mình sẽ đạt  7 điểm môn Ngữ văn.

Tại Hội đồng thi Trường THPT số 1 Nghĩa Hành (Nghĩa Hành), nhiều phụ huynh ngồi chờ trước khu vực cổng trường trong tâm trạng hồi họp không khác gì các sĩ tử trong phòng thi.

Anh Nguyễn Tấn Chinh, ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) chia sẻ: “Những năm qua, con luôn đạt thành tích học sinh giỏi. Tôi luôn động viên con cố gắng bình tĩnh, tự tin để làm tốt bài thi”.

Thí sinh Võ Ngọc Tâm, dự thi tại Hội đồng thi THPT số 1 Nghĩa Hành chia sẻ niềm vui với bố (Ảnh: KIM NGÂN)
Thí sinh Võ Ngọc Tâm, dự thi tại Hội đồng thi THPT số 1 Nghĩa Hành chia sẻ niềm vui với bố (Ảnh: KIM NGÂN)

Sau 120 phút làm bài thi, nhiều thí sinh rời phòng thi trong tâm trạng phấn khởi. Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi năm nay bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng trong chương trình lớp 9. Ở môn Ngữ văn, nhiều TS cho rằng đề thi vừa sức, bám sát kiến thức đã được học tập và ôn luyện.

Em Nguyễn Phan Ánh Tuyết cho hay, đề thi Ngữ Văn năm nay không quá khó. Em tự tin làm được 7 điểm. Em rất tâm đắc với phần câu nghị luận xã hội nói về “có trách nhiệm trong những việc mình làm” và  bày tỏ ý kiến cá nhân về sống trách nhiệm với bản thân. Phần nội dung bài trích trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” cũng trong phần ôn thi được giáo viên ôn tập rất kỹ nên em rất tự tin với bài làm của mình.

                            ĐỀ THI CÓ TÍNH PHÂN LOẠI CAO

Đề Ngữ văn được giáo viên đánh giá vừa sức với thí sinh và có tính phân loại cao. Thầy giáo Phạm Văn Tiên, dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) nhận định, đề Ngữ văn năm nay vừa sức thí sinh và có tính phân loại cao với 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề có tính chất liên hệ thực tế cuộc sống nhất là ở câu 3 và 4 phần đọc hiểu.

“Đối với nội dung gắn liền với thực tiễn sẽ thuận lợi hơn cho thí sinh trong quá trình làm bài. Các em có thể liên hệ thực tế. Điều quan trọng là các em phải nhận thấy được trách nhiệm của bản thân mình trước đó là học tập và rèn luyện. Không chỉ trách nhiệm với bản thân mà từ trách nhiệm của bản thân để có sự đóng góp với gia đình, quê hương và đất nước”, thầy Tiên nhấn mạnh.

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục thi môn Toán, với thời gian làm bài 120 phút, hình thức thi tự luận. 

 

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái, toàn tỉnh có 28 thí sinh vắng thi môn Ngữ văn. Buổi thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy quy chế thi. 


Thực hiện: Nhóm PV-CTV

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 


 

Ý kiến bạn đọc


.