Kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại huyện Sơn Tây, Sơn Hà

17:20, 17/08/2022
.
( Baoquangngai.vn)- Ngày 17/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống tiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tại huyện Sơn Tây và Sơn Hà.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại Nhà máy Thủy điện Đakđrinh, Hồ chứa nước Nước Trong và làm việc với UBND huyện Sơn Tây.
 
Theo báo cáo của Công ty CP Thủy điện Đakđrinh, hiện công ty đã hoàn chỉnh phương án ứng phó tình huống khẩn cấp với Hồ chứa Thủy điện Đakđrinh theo ý kiến của các đơn vị và trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 30/8/2022.
 
Công ty đang thực hiện duy tu các mái cơ đập, nhà máy, công trình xây dựng, đường giao thông; bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị cơ khí thủy công. Dự kiến hoàn thành chạy thử, diễn tập công tác PCTT và TKCN trước ngày 30/8/2022.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kiểm tra tại Hồ chứa nước Nước Trong.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kiểm tra tại Hồ chứa nước Nước Trong.
Công ty cũng đã kiểm tra các thiết bị quan trắc, nhất là quan trắc mực nước, quan trắc lưu lượng mưa, đảm bảo các thiết bị trong tình trạng sẵn sàng hoạt động; hoàn thiện công tác lắp đặt camera quan trắc mực nước, độ mở cửa van, lưu lượng xả qua cửa van kết nối về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Sở Công thương, Sở TN&MT để theo dõi và điều hành, điều tiết nước hồ chứa.
 
Kết nối Zalo các nhóm vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc để truyền thông tin điều tiết nước hồ chứa về lưu lượng xả, thời gian xả. 
 
Tại Hồ chứa nước Nước Trong, hiện đập bê tông, đập mái, cống lấy nước, tràn xả lũ, nguồn điện đều vận hành ổn định. Công ty CP Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa đã xây dựng phương án ứng phó với thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2022.
 
Trong phương án, công ty xác định rõ và dự báo được khả năng nước dâng của các đỉnh lũ; đảm bảo an toàn công trình, góp phần giảm lũ cho hạ du. Đề ra phương án bảo vệ an toàn đập và xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra cho đập với mọi tình huống, đảm bảo hiệu quả cấp nước và phát điện. 
 
Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị trong công tác ứng phó với thiên tai. Đồng chí yêu cầu huyện Sơn Tây, Sơn Hà nắm chắc địa bàn, vùng có nguy cơ sạt lở cao, những tồn tại cần khắc phục để triển khai tốt hơn công tác ứng phó với thiên tai trong năm 2022. 
 
Các địa phương cần chú trọng dự trữ lương thực, chủ động tổ chức khảo sát di dời dân đến nơi an toàn, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trong các tình huống có mưa, lũ, bão gắn với chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa phải thường xuyên cập nhật thông tin dự báo để đưa vào phương án ứng phó phù hợp với thực tế. Cần phối hợp tốt với chính quyền địa phương để quản lý, vận hành các hồ chứa đúng quy trình vận hành an toàn hồ, đập, đảm bảo điều tiết nước, giảm cắt lũ cho hạ du trong mùa mưa bão vừa giữ nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp, sản xuất, kinh doanh, sản xuất điện.
 
 
Tin, ảnh: ÁI KIỀU
 

.