Chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản

10:43, 08/08/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ban hành ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới, ngành y tế tập trung thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản (SKSS) cho người dân.

Nâng cao nhận thức

Mang thai ở tuần thứ 38, chị Trần Thị Phương Thương, ở xã Ba Tiêu (Ba Tơ), đến Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh để kiểm tra tim thai và siêu âm kiểm tra định kỳ. “Tôi mang thai lần đầu tiên, nên thường xuyên tái khám theo lời hẹn của bác sĩ. Đến bệnh viện, ngoài được khám, siêu âm đầy đủ, tôi còn được bác sĩ tư vấn dinh dưỡng, bổ sung vitamin, chăm sóc sức khỏe trong thời gian mang thai. Đồng thời, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để theo dõi, tầm soát sự phát triển của thai nhi”, chị Thương cho hay.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ban hành ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới, ngành y tế tập trung thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản (SKSS) cho người dân.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám, siêu âm cho phụ nữ mang thai.

Những năm qua, ngành y tế tỉnh chú trọng đầu tư nhân lực, trang thiết bị phục vụ nhu cầu chăm sóc SKSS của phụ nữ. Các gia đình, cộng đồng cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến sức khỏe tinh thần, thể chất của phụ nữ mang thai, góp phần sinh ra những em bé khỏe mạnh. Theo các chuyên gia y tế, SKSS của con người bao gồm sức khỏe thể chất khỏe mạnh, sức khỏe tinh thần thoải mái và sức khỏe xã hội, nghĩa là có mối giao tiếp hài hòa với cộng đồng. Để đảm bảo SKSS, phụ nữ cần kiểm tra và thăm khám định kỳ tại các cơ sở y tế, đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng và tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung. Đối với phụ nữ mang thai, vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe tinh thần càng được chú trọng hơn.

Không chỉ phụ nữ, SKSS đối với nam giới có vai trò quan trọng, bởi nam giới đóng góp 50% hình thành thai nhi. Vì thế, nam giới cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, cân nặng hợp lý, có lối sống tích cực, lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn.  

Thay đổi thói quen

Thời gian qua, thực hiện Dự án 7 về chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số (DTTS), phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030, ngành y tế tỉnh đã tổ chức khám sàng lọc và quản lý bệnh tật cho người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em vùng DTTS, hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe, thể trạng trẻ em vùng đồng bào DTTS.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có hơn 52 nghìn người thực hiện các biện pháp tránh thai, đạt 94% kế hoạch năm; hơn 4 nghìn bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh, hơn 3.300 trẻ em sinh ra được sàng lọc sơ sinh.

Trạm y tế các xã miền núi triển khai hoạt động “chăm sóc dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời cho bà mẹ, trẻ nhỏ”; tuyên truyền về lợi ích của chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Nhân viên y tế hướng dẫn cách chế biến thức ăn tại các thôn có số trẻ em suy dinh dưỡng cao bằng hình thức trình diễn tại chỗ. Tăng cường hỗ trợ y tế cho phụ nữ trước, trong và sau khi sinh con; hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi. Ngành y tế còn tổ chức truyền thông, tư vấn chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục cho học sinh tại các trường THPT.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho hay, Dự án 7 được triển khai tại 5 huyện miền núi và 2 xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa), Bình An (Bình Sơn). Qua cập nhật dữ liệu cho thấy người dân ngày càng chú trọng đến chăm sóc SKSS, nhất là phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai đến trạm y tế xã khám và tư vấn sức khỏe nhiều hơn trước, trong đó ngày càng có nhiều phụ nữ DTTS mang thai được tư vấn chăm sóc sức khỏe.

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:43, 08/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.