Liên hợp quốc kêu gọi kiềm chế sau cuộc tấn công chết người của Israel vào Yemen

21:02, 22/07/2024
.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng các cuộc tấn công vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự ở Yemen, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (Ảnh: Getty Images/Anadolu Agency)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (Ảnh: Getty Images/Anadolu Agency)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.

Lời kêu gọi của ông Guterres được đưa ra sau cuộc không kích quy mô lớn hôm 20/7 (theo giờ địa phương) của Israel vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel, vụ không kích là để đáp trả những cuộc tấn công tàu dân sự liên kết với Israel, cũng như các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái tầm xa của lực lượng Houthi ở Yemen vào nhằm vào Israel.

Cuộc tấn công vào Hodeidah đã khiến ít nhất 3 người tử vong và làm bị thương khoảng 87 người khác - Đài truyền hình al-Masirah do Houthi điều hành đưa tin vào sáng 21/7, trích dẫn Bộ Y tế hoạt động tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Theo một tuyên bố của người phát ngôn được công bố trên trang web của Liên hợp quốc, ông Guterres "quan ngại sâu sắc trước báo cáo về các cuộc không kích vào sáng sớm hôm nay trong và xung quanh cảng Hodeidah ở Yemen".

"Các báo cáo ban đầu cho thấy có một số người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương trong vụ tấn công này, đồng thời đã gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng dân sự. Tổng Thư ký kêu gọi tất cả các bên liên quan tránh các cuộc tấn công có thể gây hại cho dân thường và làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự" - tuyên bố viết.

Ông Guterres "vẫn quan ngại sâu sắc về nguy cơ leo thang hơn nữa trong khu vực và tiếp tục kêu gọi tất cả các nước kiềm chế tối đa" - tuyên bố cho biết thêm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc cảng Hodeidah đang được lực lượng Houthi sử dụng để nhận các chuyến hàng vũ khí từ Iran. Ngoài ra, ông Netanyahu còn đề cập đến cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Tel Aviv, khiến một người thiệt mạng và ít nhất 10 người bị thương. Lực lượng Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuyên bố rằng máy bay không người lái mới của họ có khả năng "vượt qua hệ thống đánh chặn của kẻ thù".

Houthi - một nhóm Hồi giáo Shia kiểm soát phần lớn đất nước Yemen bị nội chiến tàn phá - đã tấn công các tàu thương mại có liên hệ, liên kết với Israel ở Biển Đỏ kể từ tháng 10/2023. Lực lượng này thề sẽ tiếp tục cho đến khi chiến dịch tấn công quân sự của Israel ở Gaza chấm dứt.

Theo VTV.vn

    

Xuất bản lúc: 21:02, 22/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.