Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Tòa án Hình sự quốc tế (ICC)

15:26, 05/06/2024
.

Ngày 4/6, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật áp đặt biện pháp trừng phạt với Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đối với việc tổ chức này yêu cầu lệnh bắt giữ Thủ tướng Netanyahu.

Điện Capitol (Ảnh: Getty Images)
Điện Capitol (Ảnh: Getty Images)

Việc ICC nhắm vào Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gây ra phản ứng dữ dội từ các đảng viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ. Tổng thống Joe Biden cũng đã mạnh mẽ lên án động thái của ICC, nói rằng "không có sự tương đương" giữa Israel và Hamas.

Khó có khả năng Thượng viện sẽ thông qua dự luật trừng phạt này, mặc dù Hạ viện đã thông qua dự luật trong cuộc bỏ phiếu, với 247 phiếu thuận và 155 phiếu chống, trong đó có 42 thành viên đảng Dân chủ ủng hộ biện pháp này.

Công tố viên ICC Karim Khan nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào tháng trước rằng, tòa án đang xin lệnh bắt giữ thủ lĩnh Hamas ở Gaza, Yahya Sinwar và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, với cáo buộc gây ra tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong cuộc chiến ở Gaza.

Theo văn bản lập pháp, dự luật sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân "tham gia vào bất kỳ nỗ lực nào nhằm điều tra, bắt giữ, giam giữ hoặc truy tố những cá nhân được Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này bảo vệ". Các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm giao dịch tài sản của Mỹ cũng như chặn và thu hồi thị thực...

ICC đề nghị bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: AP)
ICC đề nghị bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: AP)

Có trụ sở tại The Hague ở Hà Lan, ICC được thành lập năm 2002, có nhiệm vụ truy tố các cá nhân về tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh. ICC không có cơ chế thực thi riêng và phải dựa vào sự hỗ trợ của các quốc gia để bắt giữ.

Cả Hamas và các chính trị gia Israel đều lên án động thái của ICC. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cũng lên án ICC về động thái tìm kiếm lệnh truy nã các quan chức hàng đầu của Israel, đồng thời cho biết vào cuối tháng trước rằng Quốc hội Mỹ sẽ có hành động "để trừng phạt ICC và đảm bảo lãnh đạo của ICC phải đối mặt với hậu quả nếu họ tiếp tục".

Động thái chống lại các chính trị gia Israel đánh dấu lần đầu tiên ICC nhắm vào lãnh đạo cao nhất của một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ.

Dù khó trở thành luật nhưng biện pháp phản ánh sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel trong bối cảnh quốc tế chỉ trích chiến dịch của nước này ở Dải Gaza.

Ông Josh Ruebner, Giám đốc chính sách của Viện Dự án Chính sách Hiểu biết Trung Đông, cho rằng: "Thật đáng xấu hổ khi chứng kiến ​​42 đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện bỏ phiếu cùng với các đảng viên Đảng Cộng hòa nhằm làm suy yếu nhân quyền trên toàn thế giới bằng cách trừng phạt ICC, tất cả chỉ để bảo vệ ông Netanyahu khỏi bị bắt giữ".

Theo VTV.vn

  

Xuất bản lúc: 15:26, 05/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.