Cần nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ

08:43, 17/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh và Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) và số hóa kết quả giải quyết TTHC. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ số hóa hồ sơ chưa đạt yêu cầu đề ra.
 
Theo kế hoạch năm 2023, tỷ lệ số hóa hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa cấp huyện phải đạt 60%/tổng số hồ sơ tiếp nhận. Trong quý III/2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nội dung này. Tuy nhiên, kết quả tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC ở bộ phận một cửa ở các huyện, thị xã, thành phố mới chỉ đạt 41,56%. Trong đó, các địa phương có tỷ lệ số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt dưới 60% như: Mộ Đức đạt 58,21%, TP.Quảng Ngãi đạt gần 50%, Bình Sơn đạt 45,02%, Sơn Tịnh đạt gần 35,2%, Trà Bồng đạt 28,28%...
 
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh giải quyết hồ sơ cho người dân.
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh giải quyết hồ sơ cho người dân.

Bên cạnh số hóa hồ sơ TTHC đạt thấp thì tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC cũng đạt rất thấp (tính trung bình mới đạt gần 30%). Điều đáng nói là không có địa phương nào hoàn thành chỉ tiêu số hóa đạt tỷ lệ tối thiểu 60% theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.

Một số địa phương có tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt thấp như: Sơn Tịnh và Lý Sơn đạt chưa tới 1%. Các huyện Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà, Nghĩa Hành và Bình Sơn đạt từ 7,23 - 18,8%. Các huyện Sơn Tây, Mộ Đức, Ba Tơ và TX.Đức Phổ đạt từ 29- 46,42%.

Thượng tá Phạm Xuân Dương, Trưởng Công an huyện Mộ Đức cho biết, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC nhằm hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thực hiện tốt số hóa hồ sơ giúp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC cũng như được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện. Đến nay, tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC của huyện đạt 58,21% và tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 34,66%.

Là một trong những địa phương có tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC cao nhất tỉnh, huyện Ba Tơ cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Bởi số hồ sơ TTHC tiếp nhận cần số hóa nhiều, nhất là ở lĩnh vực đất đai, trong khi máy móc thiết bị phục vụ số hóa còn hạn chế đã ảnh hưởng không ít đến tỷ lệ số hóa hồ sơ.

Huyện Ba Tơ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khắc phục khó khăn, nỗ lực giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân. Nhất là tận dụng tối đa cơ sở vật chất của đơn vị, cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay... để phục vụ việc giải quyết TTHC trực tuyến. Nhờ đó, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC của huyện cao nhất tỉnh với tỷ lệ 46,42%.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:43, 17/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.