Nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân, lao động

10:08, 15/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho công nhân, lao động (CN, LĐ). Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết và chấp hành pháp luật trong CN, LĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Phúc Nhân cho biết, để giúp CN, LĐ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL cho CN, LĐ. Trong đó, triển khai thực hiện hiệu quả Tiểu đề án 3 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, công đoàn và các quy định pháp luật liên quan cho CN, LĐ tại các doanh nghiệp”, giai đoạn 2017 - 2021 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương tuyên truyền, vận động công nhân, lao động Công ty M.E.Nikkiso Việt Nam gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương tuyên truyền, vận động công nhân, lao động Công ty M.E.Nikkiso Việt Nam gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, PBGDPL để thu hút, tập hợp được đông đảo CN, LĐ tham gia. Chú trọng tuyên truyền các văn bản liên quan đến đời sống, việc làm của CN, LĐ như Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn; về phòng, chống ma túy, tội phạm và các tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự tại phòng trọ và an toàn giao thông... Các nghiệp đoàn nghề cá chú trọng giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, ngư dân khi hành nghề khai thác hải sản, nhất là không xâm phạm vùng biển, đảo của các nước khác.

Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở ứng dụng Internet, mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và tuyên truyền, PBGDPL cho CN, LĐ. Trong đó, tập trung nâng cao ý thức về an toàn giao thông, xây dựng văn hóa công nhân, văn hóa doanh nghiệp trong CN, LĐ. Vận động đoàn viên, CN, LĐ học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã đăng tải 90 bộ câu hỏi - đáp về Bộ luật Lao động trên Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh để CN, LĐ tìm hiểu kiến thức pháp luật. Duy trì hoạt động của Fanpage "Công đoàn Quảng Ngãi" trên mạng xã hội Facebook. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện 180 chuyên mục, chuyên trang lao động và công đoàn. Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh đăng tải gần 4.000 tin, bài; Fanpage "Công đoàn Quảng Ngãi" đăng tải 5.000 tin, ảnh về phong trào CN, LĐ và hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh, thu hút hơn 50 nghìn lượt tương tác. Công đoàn các cấp cũng đăng tải hơn 3.000 tin, bài, ảnh trên mạng xã hội, có 100 nghìn lượt tương tác. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Viện Công nhân và Công đoàn tổ chức tọa đàm “Đẩy mạnh truyền thông công đoàn qua mạng xã hội” cho cán bộ công đoàn các cấp...

Theo Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương, để nâng cao hiểu biết pháp luật cho CN, LĐ, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh và các công đoàn cơ sở đã có nhiều cách làm mới, thay đổi hình thức tuyên truyền cho phù hợp. Trong đó, chú trọng tuyên truyền thông qua nhóm Zalo, tài khoản Facebook, mở lớp tuyên truyền pháp luật, trên áp phích, pano tại các địa điểm công nhân làm việc, nghỉ ngơi... Đặc biệt, các cấp công đoàn chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, CN, LĐ trong việc sử dụng Internet, mạng xã hội và đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch trong tình hình mới; phòng ngừa, ngăn chặn “tín dụng đen” trong CN, LĐ...

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 

Xuất bản lúc: 10:08, 15/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.