Nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động

08:04, 13/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân, lao động (CNLĐ) thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. 
[links()]
 
Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL và tư vấn pháp luật cho CNLĐ ở các doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện Tiểu Đề án 3 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, công đoàn và các quy định pháp luật liên quan cho người lao động tại các doanh nghiệp”, giai đoạn 2017 - 2021 trên địa bàn tỉnh.
 
Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương tuyên truyền, vận động người lao động Công ty TNHH Bekaert gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam.              Ảnh: PV
Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương tuyên truyền, vận động người lao động Công ty TNHH Bekaert gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam. Ảnh: PV
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa cho biết, để nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền, PBGDPL cho CNLĐ, hằng năm LĐLĐ tỉnh đều xây dựng, triển khai kế hoạch chi tiết nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL đến các ban LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh để chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL. 
 
Trong đó, LĐLĐ tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp CNLĐ; chú trọng tuyên truyền các văn bản liên quan đến đời sống, việc làm của CNLĐ như: Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn... Cùng với đó, các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền về phòng, chống ma túy, tội phạm và các tệ nạn xã hội; về bảo đảm trật tự phòng trọ và an toàn giao thông. Đồng thời phổ biến rộng rãi sách điện tử “Cẩm nang phòng, chống dịch Covid-19 trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động” đến cán bộ, đoàn viên, CNLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm giúp đoàn viên, CNLĐ chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Trong 2 năm (2020 và 2021), khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ tỉnh đã đa dạng các hình thức tuyên truyền để CNLĐ tiếp cận nhanh các thông tin cần thiết liên quan đến chế độ, chính sách của người lao động. Trong đó, LĐLĐ tỉnh xây kế hoạch truyền thông về một số chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công nhân, công đoàn. Riêng năm 2021, công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức an toàn giao thông và xây dựng văn hóa công nhân, văn hóa doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động tỉnh đăng tải 90 bộ câu hỏi  -  đáp về Bộ luật Lao động năm 2019 trên Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh. 
 
Duy trì hoạt động của Fanpage Công đoàn Quảng Ngãi trên mạng xã hội Facebook và có trên 13 nghìn lượt tương tác. Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Xindadong Textiles Việt Nam tổ chức tuyên tuyền nâng cao ý thức an toàn giao thông và xây dựng văn hóa công nhân, văn hóa doanh nghiệp... thu hút 150 đoàn viên, CNLĐ tham gia. “Chúng tôi rất phấn khởi khi được tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật lao động do Công đoàn công ty tổ chức. Thực tế, nhiều CNLĐ khi đến công ty làm việc chưa nắm rõ các chế độ cũng như quyền lợi của mình nên chịu nhiều thiệt thòi. Do đó, tham gia các buổi tuyên truyền giúp CNLĐ biết được quyền lợi của mình để sẵn sàng lên tiếng nếu như công ty thực hiện các chính sách chưa đúng”, chị Nguyễn Thị P, công nhân Công ty Xindadong Textiles Việt Nam, cho biết.
 
Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền các bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức công đoàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc thi “Viết tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường” trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đội ngũ CNLĐ đã nâng cao hiểu biết về pháp luật, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.
 
Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng đã thực hiện tốt hoạt động tư vấn cho CNLĐ về việc giải quyết các chế độ, chính sách trợ cấp thôi việc và chế độ BHXH. Thông qua nhiều hình thức, các cấp công đoàn đã tư vấn, hướng dẫn, trao đổi với 8.208 trường hợp liên quan đến chế độ, chính sách và tư vấn các yêu cầu về hợp đồng lao động mà CNLĐ quan tâm. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, CNLĐ.
 
BÁ SƠN
 

.