Khởi nghiệp từ nông nghiệp

21:59, 18/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sức trẻ cùng niềm đam mê, khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều thanh niên trong tỉnh đã mạnh dạn phát triển kinh tế từ mô hình sản xuất nông nghiệp, vươn lên làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

Kiên trì vượt khó 

Sau thời gian tìm hiểu, nhận thấy mô hình nuôi dúi phù hợp với lợi thế đất đai sẵn có của gia đình, anh Nguyễn Thành Thái (28 tuổi), ở thôn 4, xã Đức Chánh (Mộ Đức), quyết định rời TP.Hồ Chí Minh về quê khởi nghiệp.

Thời gian đầu, dù thận trọng trong mọi khâu chăm sóc, nhưng vì chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi dúi, nên anh Thái liên tục gặp thất bại. Phần lớn dúi trong trại lần lượt chết đi, vốn liếng bỏ ra gần như bị mất trắng, nhưng anh Thái vẫn không nản lòng. Nhờ kiên trì, lấy thất bại làm bài học, chàng trai này đã rút ra được những kinh nghiệm, từng bước phát triển mô hình. “Nhiều người thấy tôi gặp khó khăn trong chăn nuôi nên khuyên tôi chuyển hướng. Nhưng tôi lại nghĩ khác, bởi không có con đường khởi nghiệp nào bằng phẳng, khởi nghiệp với nông nghiệp lại càng khó khăn hơn. Muốn gặt hái quả ngọt, tôi phải sống hết mình với đam mê và dám chấp nhận thử thách”, anh Thái chia sẻ.

Anh Nguyễn Thành Thái, ở thôn 4, xã Đức Chánh (Mộ Đức), khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi dúi trên chính mảnh đất quê hương.
Anh Nguyễn Thành Thái, ở thôn 4, xã Đức Chánh (Mộ Đức), khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi dúi trên chính mảnh đất quê hương.

Ngoài thực hiện mô hình nuôi dúi, anh Thái còn nhận thiết kế, thi công chuồng trại và tư vấn kỹ thuật nuôi dúi. Anh Thái hỗ trợ giống và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nhiều người nuôi dúi. Từ số lượng nhỏ lẻ ban đầu, đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, anh Thái đã mở rộng chuồng trại và duy trì nuôi gần 100 con dúi sinh sản. Mỗi năm, anh bán ra thị trường khoảng 500 con dúi giống và dúi thịt. Số lợi nhuận thu được, anh Thái tiếp tục tái đầu tư, mở rộng chuồng trại và nhân đàn, nhằm nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Thành công với hướng đi mới

Mạnh dạn thoát ra khỏi vùng an toàn và thử thách với hướng đi khởi nghiệp mới đã đem về thành công cho anh Nguyễn Bảo Thọ (39 tuổi), ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức). Tốt nghiệp ngành kỹ sư điện, rồi học y sĩ và trải qua nhiều vị trí việc làm khác nhau, nhưng với niềm đam mê sinh vật cảnh và muốn tạo lập mô hình phát triển kinh tế của riêng mình, anh Thọ đã mạnh dạn nghỉ việc để triển khai mô hình vườn ươm hoa, cây kiểng theo hướng an toàn sinh học. Anh Thọ không sử dụng phân bón hóa học, mà tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp và cỏ trong vườn để ủ mục làm giá thể trồng cây. Cùng với đó, anh còn ủ ớt, tỏi, gừng, lá cây nem với rượu để phun diệt trừ các loại sâu, rầy, nên tiết kiệm được chi phí trồng trọt.

Anh Nguyễn Bảo Thọ (bên phải), ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức), có thu nhập cao từ mô hình khởi nghiệp ươm hoa, cây kiểng.
Anh Nguyễn Bảo Thọ (bên phải), ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức), có thu nhập cao từ mô hình khởi nghiệp ươm hoa, cây kiểng.

Thời gian đầu, để thu hút khách hàng, anh Thọ thường xuyên sưu tầm những loại hoa, cây kiểng mới, bắt mắt rồi rao bán lên các trang mạng. Mặc dù đã có lượng khách hàng ổn định, nhưng do số cây bán ra vẫn còn nhỏ lẻ, nên lợi nhuận thu lại không nhiều. Thế là, anh Thọ vừa làm vừa học hỏi, đúc kết thêm kiến thức để nhận tư vấn, thiết kế các công trình trang trí hoa, cây kiểng. Nhờ tâm huyết, chú trọng đến chất lượng, anh Thọ tạo dựng được uy tín với nhiều khách hàng. Tiếng lành đồn xa, anh Thọ được nhiều đơn vị, cá nhân ký kết hợp đồng cung cấp các loại giống hoa, cây kiểng và nhận trồng, trang trí, chăm sóc hoa, cây kiểng trên các tuyến đường nông thôn, trong sân vườn và các quán cà phê, nhà hàng trong tỉnh.

Anh Thọ chia sẻ, để phát triển bền vững mô hình vườn ươm hoa, cây kiểng, tôi không chạy theo số lượng mà đặt chất lượng lên hàng đầu. Tôi tư vấn cho các khách hàng những cây trồng sinh trưởng tốt, phù hợp với vị trí, khí hậu, thổ nhưỡng từng nơi. Điều quan trọng là sau mỗi công trình, dù lớn hay nhỏ, tôi cũng phải đảm bảo chế độ bảo hành cho khách, để không phụ niềm tin của những người yêu hoa, cây kiểng. Đây cũng là điều góp phần giúp mô hình khởi nghiệp của tôi thành công, không ngừng lớn mạnh. 

Hơn 7 năm qua, anh Thọ đã cung cấp ra thị trường hàng chục triệu chậu hoa, cây kiểng các loại. Hiện nay, mô hình vườn ươm và trang trí hoa, cây kiểng của anh Thọ tạo việc làm ổn định cho 3 lao động nông thôn. Từ mô hình này, mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí, anh Thọ có thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Bí thư Đoàn xã Đức Thạnh Lê Đặng Linh chia sẻ, ngoài sự năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, anh Thọ còn nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương phát động. Anh Thọ thường xuyên hỗ trợ các giống hoa, cây kiểng để địa phương trồng, trang trí các tuyến đường, nghĩa trang liệt sĩ, nhờ đó đã góp phần tạo cảnh quan môi trường ở quê hương ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: MỸ DUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:59, 18/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.