Phát triển bền vững Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

21:24, 07/01/2025
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh có hơn 240 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại là các sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Có 100% sản phẩm OCOP đều được gắn tem truy xuất nguồn gốc (mã QR Code), mã vạch.

Kết nối mở rộng thị trường

Sau 6 năm thực hiện, chương trình OCOP đã tạo động lực thúc đẩy các chủ thể nâng cao chất lượng, hoàn thiện chuỗi sản xuất và tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều người tiêu dùng. Các sản phẩm mạch nha, tỏi Lý Sơn, trà thảo mộc, gạo sạch, nước mắm, gốm Mỹ Thiện và nhiều nông sản khác đã dần vượt ra khỏi phạm vi của tỉnh, chinh phục thị trường trong nước, thậm chí là quốc tế. Giám đốc Nhà máy Nha Quảng Ngãi (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) Nguyễn Thuận cho biết, dù có hệ thống phân phối ổn định nhưng từ khi mạch nha Quảng Ngãi đường mantoza được công nhận OCOP 4 sao vào năm 2023 mới nâng tầm giá trị sản phẩm, giúp tăng trưởng cao hơn trước 10%. Cuối tháng 12/2024, sản phẩm này được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh công nhận có tiềm năng đạt OCOP 5 sao. Qua đây, đơn vị mạnh dạn phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Sản phẩm mạch nha Quảng Ngãi đường mantoza không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng.
Sản phẩm mạch nha Quảng Ngãi đường mantoza không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng.
Khẳng định vị thế của nông nghiệp 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, OCOP không chỉ là chương trình kinh tế mà còn là bảo tồn và phát triển văn hóa. Thời gian tới, Sở NN&PTNT tiếp tục rà soát, đánh giá tiềm năng và giá trị của sản phẩm. Khuyến khích chủ thể đầu tư cải tiến sản phẩm, trong đó chú trọng phát triển hợp tác xã để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn với bảo tồn, bảo đảm bản sắc văn hóa và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm OCOP hiệu quả trên phạm vi toàn tỉnh cũng như cả nước. Qua đó, góp phần tiếp sức chương trình OCOP phát triển bền vững, với mục tiêu cao nhất là nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân, khẳng định vị thế của nông nghiệp.

Chương trình OCOP cùng những chính sách hỗ trợ kịp thời đã giúp các chủ thể là hộ kinh doanh, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nâng tầm giá trị sản phẩm để mở rộng thị trường. Chủ cơ sở sản xuất đường phèn Nguyễn Thị Lắm, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) cho biết, trước đây, tôi bán sản phẩm chủ yếu qua những mối hàng quen biết, nên đơn hàng ít, sản phẩm tiêu thụ chậm, giá bán cũng bấp bênh. Từ khi sản phẩm đạt sao OCOP, được các cơ quan chức năng hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử, giúp sản lượng tiêu thụ tăng mạnh. Rõ ràng, chương trình OCOP đã thổi luồng sinh khí, tạo cơ hội cho các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống vươn mình phát triển.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, chương trình OCOP đã khai thác tiềm năng đất đai và giá trị văn hóa, tạo ra sản phẩm “đa giá trị”, liên kết nông nghiệp với dịch vụ du lịch, khuyến khích sáng tạo trong sản xuất, chuyển đổi từ mô hình nhỏ lẻ sang quy mô lớn, hiện đại, xây dựng chuỗi giá trị khép kín. Bên cạnh đó, các chủ thể chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã và an toàn thực phẩm, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường. Qua đó, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn tạo ra sự chuyển mình toàn diện trong sản xuất, phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Thúc đẩy kinh tế nông thôn

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, qua 6 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP đã tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần quan trọng trong tái cấu trúc nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Như sản phẩm mạch nha Quảng Ngãi đường mantoza, sau khi tham gia chương trình OCOP, chủ thể không ngừng cải tiến chất lượng, bao bì nhãn mác. Đồng thời định vị thị trường, định hướng phát triển dòng sản phẩm, vừa là nguyên liệu phục vụ ngành sản xuất bánh, kẹo và thực phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Hiện nay, công suất chế biến sản phẩm mạch nha Quảng Ngãi đường mantoza đạt 25 tấn/ngày. Nhà máy Nha Quảng Ngãi đang tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Qua đó, thúc đẩy hình thành vùng nguyên liệu mì để đáp ứng hoạt động sản xuất chế biến tinh bột mì - nguyên liệu chính của sản phẩm mạch nha Quảng Ngãi đường mantoza.

Chủ thể OCOP ngày càng chú trọng chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, 
đáp ứng yêu cầu của thị trường nhằm gia tăng giá trị sản phẩm.
Chủ thể OCOP ngày càng chú trọng chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường nhằm gia tăng giá trị sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Lâm cho biết, sự nỗ lực của các chủ thể OCOP cùng với sự đồng hành của các cơ quan liên quan đã giúp sản phẩm OCOP của thành phố khẳng định vị thế không chỉ ở chất lượng, mà còn gắn liền với đời sống, bản sắc văn hóa. Các chủ thể ngày càng chú trọng đến câu chuyện sản phẩm nhằm thu hút và tạo niềm tin với khách hàng. Ngoài ra, việc triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, bao gồm kế hoạch đưa sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy kinh tế số và nâng cao vị thế thương hiệu sản phẩm địa phương. Bên cạnh đó, việc cấp mã số truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao bì nhãn mác, cùng với chứng nhận OCOP, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo động lực khơi dậy tiềm năng sản xuất.

Để phát huy tối đa tiềm năng các sản phẩm OCOP của tỉnh, việc xây dựng hệ thống phân phối và quảng bá sản phẩm cần được chú trọng, kết hợp với đổi mới phương thức truyền thông và tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 21:24, 07/01/2025

Ý kiến bạn đọc


.