Dùng nguồn giống nuôi cấy mô để khôi phục diện tích trồng chuối ngự 

18:11, 27/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Vùng chuyên canh chuối ngự hơn 20ha ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) qua vài năm chỉ còn diện tích 5ha. Cây chuối bị nhiễm nấm, kiệt sức rồi dần héo rụi. Hiện địa phương phối hợp với ngành chức năng nỗ lực giúp người trồng chuối khống chế dịch bệnh, khôi phục lại diện tích.
 
Để có nguồn giống mới đảm bảo khôi phục vùng trồng chuối ngự, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Nghĩa Hành đã triển khai trồng giống chuối ngự được nuôi cấy mô với diện tích dự kiến trồng thí điểm 2ha tại xã Hành Tín Đông. 
Cây chuối ngự được nuôi cây mô đang phát triển khá tốt. Dự kiến, sẽ được trồng trên đất vào tháng 7/2023 trên diện tích 2ha.
Cây chuối ngự được nuôi cây mô đang phát triển khá tốt. Dự kiến, sẽ được trồng trên đất vào tháng 7/2023 trên diện tích 2ha.
 
Ban đầu cho thấy, giống chuối ngự từ nuôi cấy mô phát triển tốt, thích nghi các điều kiện khí hậu miền Trung. Dự kiến đến cuối tháng 7/2023, người dân sẽ chuyển cây giống ra trồng trên đất được quy hoạch vùng trồng chuối ngự mới của xã Hành Tín Đông.
 
Được biết, 3 năm qua, diện tích trồng chuối ngự ở xã Hành Tín Đông giảm sút nghiêm trọng do cây bị nhiễm nấm. Nguồn bệnh nằm trong đất. Với những cây khỏe mạnh, bộ rễ khỏe mạnh, nguồn bệnh không có cơ hội tấn công vào cây, nhưng trong quá trình canh tác, nông dân vun xới, bộ rễ cây bị tổn thương giúp nguồn bệnh có cơ hội xâm nhập vào cây gây hại cho cây. 
 
Diện tích chuối ngự sút giảm do bị bệnh, chết hàng loạt.
Diện tích chuối ngự sút giảm do bị bệnh, chết hàng loạt.
 
Trước tình trạng diện tích trồng chuối ngự bị suy giảm do bệnh nấm, địa phương đang cố gắng giữ lại những vườn cây khỏe. Đối với diện tích bị bệnh, UBND xã hỗ trợ người dân chọn lọc duy trì lại những cây còn có khả năng phát triển. 
 
Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Trịnh Bê cho biết, chúng tôi đang hướng dẫn người dân khống chế bệnh ở cây chuối bằng cách, các vùng đất trồng chuối đã bị bệnh thì chuyển sang các cây trồng khác để tái tạo đất, dùng thuốc, phân bón xử lý đất. Còn các vùng trước kia không trồng chuối thì khuyến khích người dân chuyển sang trồng chuối, nhằm duy trì vùng trồng và giữ gìn sản phẩm OCOP của địa phương.
 
Tin, ảnh: T.VƯƠNG
 
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Ý kiến bạn đọc


.