Tạo thu nhập trong mùa biển động 

15:03, 25/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tranh thủ thời tiết thuận lợi ở vụ cá Nam, nhiều ngư dân trong tỉnh đã tận dụng các loại cá, mực đánh bắt được để làm mắm, muối mặn bán vào mùa biển động.

Vừa trở về sau chuyến biển đánh bắt ở Hoàng Sa cách đây không lâu, ngư dân Nguyễn Sự, ở xã Đức Lân (Mộ Đức) cho biết, tôi xin làm bạn thuyền cho một tàu hành nghề lưới vây đã gần 6 năm nay. Hằng năm, vào khoảng tháng 9 đến tháng 12 dương lịch, biển thường động, nên tàu  neo bờ, chờ thời tiết ổn định thì mới tiếp tục ra khơi.

Do đó, muốn có thêm thu nhập vào mùa mưa, trước khi biển động, tôi và nhiều anh em bạn thuyền khác đã đem theo các thùng phuy, để khi có thời gian rảnh rỗi giăng lưới đánh bắt thêm các loại cá, mực để muối mặn. “Cá cơm, mực sữa ngay sau khi mới đánh bắt sẽ được đem đi muối ngay trên biển, nên hương vị rất thơm ngon.

Các loại mắm, cá mực muối mặn được ưa chuộng vào mùa mưa.
Các loại mắm, cá mực muối mặn được ưa chuộng vào mùa mưa.

Chuyến này, tôi mang về hơn 150 lít mắm mực, mắm cá cơm và đã có thương lái thu mua hết số mắm này. Với giá 40 nghìn đồng/lít, giúp tôi thu về hơn 6 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình tôi có thêm thu nhập trang trải lúc biển động”, ông Sự cho hay.

Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ các loại mắm, cá, mực muối mặn vào mùa mưa, nên từ nhiều tháng trước, ngư dân Nguyễn Hai, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) đã dùng một số loại cá đánh bắt được như cá cơm, bạc má để làm mắm, muối mặn. Ông Hai cho biết, cá được đánh bắt nhiều ở vụ cá Nam, nên giá cả thường không ổn định.

Do đó, hôm nào giá cá xuống thấp, tôi đem cá đi muối mặn, để dành bán vào mùa mưa. Cá muối sẽ được bán theo con, bình quân dao động khoảng 8 - 15 nghìn đồng/con, nên so với bán cá tươi theo kílôgam, thì bán cá muối giúp tôi có thu nhập cao gấp 2 lần. Mới chỉ vài ngày đăng bán trên mạng, con gái tôi đã bán gần hết số cá muối nhà làm.

Tại các chợ dân sinh hiện nay, thực phẩm làm từ các loại mắm, cá, mực muối mặn được bày bán rất nhiều. Bà Nguyễn Thị Mẫn, tiểu thương chợ Thạch Trụ (Đức Lân) cho hay, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa, các loại hải sản tươi rất khan hiếm, giá lại cao, nên tôi chuyển sang nhập các loại mắm, cá mặn để bán. Các loại thực phẩm này được thị trường ưa chuộng vào mùa mưa, nhờ đó tôi có thêm thu nhập.  

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:03, 25/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.