Kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão

19:46, 19/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão đã đến, việc dự trữ hàng hóa đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng được ngành chức năng tăng cường kiểm soát, nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng thiên tai tăng giá bất thường, gây khó khăn cho đời sống người dân.

Trung tuần tháng 9/2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT triển khai thực hiện Công văn số 2586/TCQLTT-CNV ngày 10/9/2024 của Tổng Cục QLTT về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường. Việc kiểm tra tập trung vào địa bàn trọng yếu, có khả năng đứt gãy giao thông, đặc biệt là đảo Lý Sơn, để nhắc nhở, chấn chỉnh các doanh nghiệp, chủ cửa hàng thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa.

Hàng hóa được bày bán tại chợ huyện Lý Sơn. Ảnh: THANH NHỊ
Hàng hóa được bày bán tại chợ huyện Lý Sơn. Ảnh: THANH NHỊ

Tại huyện Lý Sơn, Đội QLTT số 4 đã kiểm tra nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống. Theo dõi tình hình dự trữ hàng hóa, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; tổ chức cho các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu trên đảo ký cam kết không vi phạm quy định về kinh doanh. Qua đó, tất cả các cơ sở kinh doanh đều cam kết không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm trục lợi cá nhân, đảm bảo ổn định nguồn cung các mặt hàng, đặt biệt là lương thực, thực phẩm và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, dân dụng.

Hiện nay, Cục QLTT tỉnh đã phối hợp với ngành công thương, chính quyền địa phương trong tỉnh triển khai các giải pháp chủ động dự trữ hàng hóa đảm bảo nguồn cung phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau bão, lũ.  Đặc biệt, phối hợp với Sở Công thương làm việc với doanh nghiệp, thương nhân phân phối hàng hóa quy mô lớn tại các địa bàn trọng điểm; rà soát kế hoạch dự trữ và cung ứng hàng hóa, vật tư, nhu yếu phẩm để đáp ứng kịp thời nhu cầu trong trường hợp xảy ra thiên tai. Trong đó, chú trọng kiểm tra các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, gas, vật liệu xây dựng, máy phát điện, thiết bị tích điện chiếu sáng...

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Trần Xuân Thương khuyến cáo, hiện nay công tác dự trữ hàng hóa cho mùa mưa bão đã sẵn sàng, đảm bảo số lượng, chủng loại, chất lượng. Người dân không nên tích trữ hàng hóa thiết yếu quá nhiều, gây thiếu hàng cục bộ tại một số địa bàn, nhất là thời điểm trước khi bão đổ bộ vào. Đồng thời, Cục QLTT tỉnh cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý và đưa thông tin công khai, rộng rãi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá bất thường, thu lợi bất chính, gây tác động tiêu cực đến đời sống tinh thần, vật chất người dân để cộng đồng lên án, tẩy chay.

Sở Công thương đã xác định số lượng, chủng loại hàng dự trữ, phương án vận chuyển và phân phối hàng hóa khi có nhu cầu. Theo đó, hàng hóa thiết yếu chủ yếu dự trữ tại các siêu thị, cửa hàng, cơ sở sản xuất và kho hàng của các doanh nghiệp. Trong đó, đối với hàng thực phẩm, lương thực sẽ do các siêu thị Co.opmart; GO! Quảng Ngãi và hệ thống cửa hàng tiện lợi, đại lý gạo dự trữ. Mặt hàng xăng dầu, chất đốt dự trữ tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Riêng vật liệu xây dựng, đinh vít, tấm lợp sẽ dự trữ tại các cơ sở kinh doanh ngành hàng này trên toàn địa bàn tỉnh. Số lượng dự trữ đến thời điểm này gồm 72 nghìn thùng mì tôm, 21 nghìn thùng lương khô; 1.300 tấn gạo; 98 nghìn thùng nước uống đóng chai và 17 nghìn tấn các mặt hàng thiết yếu khác. Về nhiên liệu, gồm 120 nghìn lít xăng dầu, hơn 80 nghìn tấm lợp và hàng nghìn đinh vít. Tổng giá trị khoảng 60 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Công thương tập trung phối hợp với Cục QLTT tỉnh và các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tại các doanh nghiệp tham gia trong kế hoạch dự trữ hàng hóa của địa phương. Làm việc với các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh, về việc chủ động nguồn hàng, cung cấp đủ xăng dầu cho hệ thống, không để gián đoạn; duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, bán đúng giá niêm yết, bảo đảm cung ứng xăng dầu trong mọi tình huống. 

THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 19:46, 19/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.