Khởi động dự án Bảo vệ, khai thác và phát triển bãi rong mơ các xã ven bờ biển

14:45, 18/09/2024
.

(Baoquangngai.vn)- UBND huyện Bình Sơn tổ chức Hội nghị khởi động dự án Bảo vệ, khai thác và phát triển bãi rong mơ khu vực các xã ven bờ biển huyện Bình Sơn gắn với sinh kế bền vững cho cộng đồng (dự án).

Hội nghị được tổ chức sáng 18/9. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn, lãnh đạo các sở, ngành liên quan; các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các tổ chức, trường đại học trong và ngoài tỉnh.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 973-QĐ/UBND tỉnh ngày 2/8/2024, do Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ thuộc Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP) tài trợ. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 2 tỷ đồng, trong đó Qũy môi trường toàn cầu tài trợ gần 1,2 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng từ các nguồn khác. Đơn vị tổ chức thực hiện là Hội Nông dân huyện Bình Sơn. Thời gian thực hiện 24 tháng (từ tháng 3/2024).

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Những năm qua, hoạt động khai thác rong mơ trên địa bàn huyện Bình Sơn đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân tại địa phương. Tuy nhiên, việc khai thác rong mơ quá mức hiện nay đã gây suy giảm nghiêm trọng hệ sinh thái biển, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Vì vậy, việc triển khai dự án có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản.

Các xã nằm trong vùng dự án ký kết quy chế phối hợp thực hiện dự án.
Các đơn vị và các xã nằm trong vùng dự án ký kết quy chế phối hợp thực hiện dự án.

Mục tiêu của dự án là truyền thông nâng cao nhận thức về bảo tồn rong mơ và hệ sinh thái biển ven bờ, góp phần đa dạng sinh học, phục hồi và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản. Tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của cộng đồng. Xác lập các mô hình sinh kế dựa trên nguyên tắc bảo vệ và khai thác bền  vững rong mơ và hệ sinh thái biển. Hình thành các tổ chức và phương thức tổ chức hoạt động để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, ngăn chặn các hành vi khai thác thiếu bền vững dựa trên cơ chế đồng quản lý.

Tại hội nghị, các đơn vị, cơ quan, đoàn thể, đại diện các đồn biên phòng và các xã nằm trong vùng dự án đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện dự án.  

Tin, ảnh: H.HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:45, 18/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.