Vào mùa thu hoạch tiêu  

14:13, 10/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, người dân ở nhiều địa phương bắt đầu thu hoạch tiêu. Giá tiêu năm nay tăng cao, hiện ở mức 115 - 120 nghìn đồng/kg, tăng từ 25 - 30 nghìn đồng/kg so với năm 2023, nên người trồng tiêu phấn khởi...

Chị Lê Thị Hoàng Hồng, ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), là người hái tiêu rất chuyên nghiệp. “Không được giật mạnh sẽ khiến rễ tiêu bong ra khỏi trụ, hoặc gãy chồi non, ảnh hưởng đến năng suất vụ sau. Phải chọn những chuỗi tiêu đã tới độ chín, tức là vỏ mọng vàng và chín đỏ, để không ảnh hưởng đến chất lượng tiêu thành phẩm”, chị Hồng chia sẻ kinh nghiệm. 

Còn tại rẫy tiêu của anh Phạm Sơn Nhật Nam, ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện, bà Nguyễn Thị Nhành, nhân công hái tiêu thuê cho nhà anh Nam cần mẫn ngắt những chùm tiêu chín. Bà Nhành cho biết, hái tiêu phải hái từ trên cao xuống. Thời gian hái từ 45 - 60 phút/trụ.

Chị Lê Thị Hoàng Hồng, ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) thu hoạch tiêu.
Chị Lê Thị Hoàng Hồng, ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) thu hoạch tiêu.

Với giá trị kinh tế cao nên tiêu được người dân các tỉnh Tây Nguyên gọi là “vàng đen”. Từ nhiều năm nay, loại "vàng đen" này đã bén duyên và mang lại thu nhập cao cho người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, tập trung ở các xã Hành Thiện (Nghĩa Hành); Tịnh Trà, Tịnh Đông, Tịnh Giang (Sơn Tịnh) và phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ)... Nhiều hộ có diện tích hồ tiêu lớn, từ 0,5 - 2ha trở lên. Điển hình là anh Nguyễn Thành Trai, ở thôn Khánh Mỹ, xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh), trồng hơn 500 gốc tiêu. Anh Trai phấn khởi cho biết, thị trường tiêu thụ hồ tiêu thuận lợi, giá bán ổn định ở mức cao nên gia đình tôi nỗ lực chăm sóc và mở rộng rẫy hồ tiêu. Từ năm 2019 đến nay, hơn 500 gốc tiêu của gia đình tôi cho năng suất từ 1-1,2 tấn tiêu khô, giá bán dao động từ 100 - 120 nghìn đồng/kg, mang lại cho gia đình nguồn thu nhập khá. 

Còn anh Phạm Sơn Nhật Nam, thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện hiện có hơn 1.400 gốc hồ tiêu. Anh Nam cho biết, giá tiêu năm nay tăng cao,  từ 115 - 120 nghìn đồng/kg, nên người trồng tiêu ai cũng phấn khởi. Năm nay tiêu được mùa, năng suất ước đạt khoảng 5 tấn khô, cộng với giá bán cao nên gia đình khấp khởi mừng vì có được nguồn thu nhập đáng kể. Khi tiêu chín rộ, gia đình tôi phải thuê thêm hàng chục nhân công với giá từ 200 - 250 nghìn đồng/người/ngày để hái, lượm nhặt và phơi tiêu.

Mùa tiêu chín là mùa vất vả, nhưng là mùa vui của chủ vườn lẫn nhân công làm nghề hái tiêu thuê. Những rẫy hồ tiêu sum suê, trĩu hạt hứa hẹn mang đến cho các gia đình nguồn thu nhập khá, mở hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu. 

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:13, 10/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.