Giám sát hoạt động cho vay

15:18, 20/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm cuối năm, hoạt động giao dịch dân sự nhiều, nhu cầu về tiền mặt tăng cao, nên tiềm ẩn nhiều rủi ro trong hoạt động cho vay, giao dịch ngân hàng. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi cần tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động cho vay, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi đã tập trung đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát ngân hàng theo kế hoạch và đột xuất bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh. Từ 15/10/2018 đến 14/9/2023, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh phát sinh 4 trường hợp cán bộ ngân hàng lợi dụng tín nhiệm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (cơ quan công an đã khởi tố vụ án), 3 vụ việc bị kẻ gian lợi dụng lấy cắp thông tin của người dân để vay vốn tại tổ chức tín dụng hoặc công ty tài chính với số tiền 493 triệu đồng.

Cán bộ Phòng Giao dịch Vietcombank Hùng Vương (TP. Quảng Ngãi) hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ vay vốn.
Cán bộ Phòng Giao dịch Vietcombank Hùng Vương (TP. Quảng Ngãi) hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ vay vốn.

Đã tổ chức 53 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên đề về việc phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động cho vay, cầm cố tài sản. Qua đó, phát hiện và xử lý hành chính 4 vụ việc vi phạm pháp luật trong hoạt động cho vay, cầm cố tài sản, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 52 triệu đồng.

Để tăng cường giám sát hoạt động cho vay, cầm cố tài sản, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi cần tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân tại địa bàn. Trong đó, tập trung thanh tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, hoạt động đầu tư và cung cấp dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động, cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các khoản cấp tín dụng, khoản phải thu có giá trị lớn, cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu...

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công cho biết, ngân hàng nhà nước sẽ chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng khi phát hiện có biến động bất thường trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Tăng cường kiểm tra, giám sát các quỹ tín dụng nhân dân, đặc biệt là các quỹ có quy mô hoạt động lớn và đã lâu chưa thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo và xử lý rủi ro, vi phạm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các nội dung về công khai lãi suất huy động, lãi suất cho vay, phí dịch vụ, đơn giản hóa thủ tục cho vay bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật. Tuân thủ các quy định, điều kiện của pháp luật về đại lý bảo hiểm và cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân, doanh nghiệp trước những rủi ro an ninh mạng, các thủ đoạn, hành vi tội phạm, lừa đảo trong hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

  

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:18, 20/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.