Thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển

09:31, 28/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Quảng Ngãi chú trọng xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thật sự thông thoáng, thân thiện với cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư để thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển cho tỉnh.

Tích cực quảng bá, xúc tiến đầu tư

Từ đầu năm 2023 đến nay, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đã tổ chức và tích cực tham gia nhiều hoạt động do các bộ, ngành trung ương tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và xúc tiến, thu hút dự án đầu tư vào tỉnh. 

Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh và Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh trao đổi, giới thiệu môi trường đầu tư của Quảng Ngãi với đại biểu bên lề Hội nghị hợp tác Việt Nam - Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội.
Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh và Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh trao đổi, giới thiệu môi trường đầu tư của Quảng Ngãi với đại biểu bên lề Hội nghị hợp tác Việt Nam - Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội.

Trong tháng 2/2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã tham gia Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và xúc tiến đầu tư vùng, tổ chức tại Bình Định. Tại hội nghị này, Quảng Ngãi đã tích cực quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, ngoài nước để mời gọi đầu tư vào tỉnh. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của địa phương đến các bộ, ban, ngành trung ương và các doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Hay như trong tháng 4/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cùng lãnh đạo các sở: Ngoại vụ, Công thương, KH&ĐT, TT&TT, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, cùng lãnh đạo Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã tham gia Hội nghị hợp tác Việt Nam  -  Pháp lần thứ 12, với chủ đề: “Động lực phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19”, tổ chức tại Hà Nội. Bên cạnh thảo luận về các giải pháp để tăng cường tính bền vững và phục hồi sau đại dịch, hội nghị còn có các hoạt động xúc tiến đầu tư bên lề. Qua đó, Quảng Ngãi đã giới thiệu, xúc tiến và kết nối thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu đầu tư vào tỉnh.

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, trong chiến lược phát triển kinh tế, Quảng Ngãi tập trung phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, đô thị và thương mại, dịch vụ tổng hợp; đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên ngành chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số... Tỉnh đang tập trung đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là phát triển hạ tầng 2 động lực phát triển của tỉnh là KKT Dung Quất và các KCN trên cơ sở khai thác lợi thế sẵn có, góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành hạt nhân tăng trưởng và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Quảng Ngãi tập trung đầu tư phát triển Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển đảo.
Trong ảnh: Một góc đảo Bé, huyện Lý Sơn.
Quảng Ngãi tập trung đầu tư phát triển Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển đảo. Trong ảnh: Một góc đảo Bé, huyện Lý Sơn.

Với vị trí chiến lược và nhiều lợi thế cạnh tranh, Quảng Ngãi đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư theo hướng khai thác, mở rộng các dự án lớn đã hoạt động như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; KCN VSIP Quảng Ngãi; mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đồng thời, kêu gọi thu hút đầu tư vào phát triển trung tâm logistics tại Dung Quất; phát triển công nghiệp hỗ trợ, xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia tại Dung Quất và phát triển huyện Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển, đảo...

Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết, quá trình thực hiện thu hút, kêu gọi đầu tư vào Quảng Ngãi, tỉnh luôn chú trọng lắng nghe, nắm bắt kịp thời nhu cầu của DN, nhà đầu tư. Nhất là những vấn đề liên quan đến sự hỗ trợ từ đội ngũ lãnh đạo các cấp, ngành; các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; hệ thống kết cấu hạ tầng và các loại hình dịch vụ hỗ trợ DN; các cơ chế chính sách, ưu đãi đầu tư, chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, tạo môi trường cạnh tranh thông thoáng, bình đẳng giữa các DN, thành phần kinh tế...

Đến nay, tổng số DN đăng ký, hoạt động trên địa bàn tỉnh là trên 7.200 DN. Để tăng cường thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi trong thời gian đến, tỉnh tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư “tại chỗ” thông qua các nhà đầu tư hiện hữu để kết nối, mời gọi các đối tác chiến lược. Cùng với đó là, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư, DN lớn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 64 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn trên 1,9 tỷ USD. Đối với đầu tư trong nước, toàn tỉnh có 663 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn trên 368 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, tỉnh tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng và chủ động hội nhập quốc tế. Đặc biệt, từ nay đến năm 2025, Quảng Ngãi tập trung thu hút các dự án đầu tư có chất lượng theo danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Tỉnh sẽ ưu tiên xúc tiến đầu tư nước ngoài tại các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư ở các nước có nền công nghiệp hiện đại, đáp ứng nhu cầu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.

Phát triển du lịch

Du khách tham quan rừng dừa nước xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: PV
Du khách tham quan rừng dừa nước xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: PV

Cùng với phát triển công nghiệp- ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch, nhất là du lịch ven biển. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 2/11/2021 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5 khóa XX về đẩy mạnh phát triển du lịch. Từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trọng tâm là du lịch biển, đảo, nhất là đảo Lý Sơn. Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ; đến năm 2030 có 2 khu du lịch quốc gia là Mỹ Khê, Lý Sơn; 4 khu du lịch cấp tỉnh là Sa Huỳnh, hồ Núi Ngang, khu sinh thái Thạch Bích và khu du lịch Bình Châu; 6 điểm du lịch gồm: Khu sinh thái Suối Chí (Nghĩa Hành), thảo nguyên Bùi Hui, trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc Hrê (Ba Tơ), điểm du lịch miệt vườn trái cây Bình Thành (Nghĩa Hành), Làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ (TX.Đức Phổ) và xóm Cây Gạo (Mộ Đức); 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của tỉnh là du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa và du lịch sinh thái.

 

Bài, ảnh: PHẠM DANH



TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.