Phát huy lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư

04:12, 24/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi xác định cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo tiền đề để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Do vậy, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp góp phần cải thiện một cách bền vững các chỉ số PAR Index, PCI, PAPI…
[links()]
Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư
 
Thời gian qua, Quảng ngãi đã liên tục có những chỉ đạo với tinh thần quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư và tạo niềm tin với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cùng với việc tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo các nghị quyết của Chính phủ, tỉnh cũng đưa ra những giải pháp riêng để thúc đẩy các đơn vị trong tỉnh có những sáng kiến, biện pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 

Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư.
Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư.

“Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy nhà nước, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quảng ngãi đã xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và chính quyền trong giai đoạn hiện nay”,

Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH.

UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC tại địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch CCHC để tập trung lãnh đạo, điều hành. Từ đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số... trong đó, giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” có sự chuyển biến tích cực, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt tập trung giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đến nay, Quảng ngãi có tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến đứng đầu các địa phương trong cả nước, với 76,5%.
 
Việc đổi mới chỉ đạo thực hiện CCHC của Quảng ngãi thể hiện rõ nét nhất ở các nội dung như: Gắn kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC, với việc nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện "nói đi đôi với làm", việc ban hành chương trình, kế hoạch phải gắn với việc tổ chức thực hiện... CCHC đã “tạo sự chuyển biến tích cực, đột phá từ nhận thức đến hành động của tất cả các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở”, với quyết tâm chính trị cao nhất.
Năm 2021, Quảng ngãi là một trong những tỉnh, thành có chuyển biến đột phá về cải cách hành chính.
Năm 2021, Quảng ngãi là một trong những tỉnh, thành có chuyển biến đột phá về cải cách hành chính.
 
Năm 2021, Quảng ngãi là một trong những tỉnh, thành phố có chuyển biến đột phá về CCHC, về nâng cao chỉ số hiệu quả và quản trị hành chính công năm 2021. Cụ thể, chỉ số cải cách hành chính (PAR index) tăng 24 bậc so với năm 2020, và là tỉnh có điểm tăng cao nhất. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng 17 bậc so với năm 2020. Chỉ số năng lực cạnh cấp tỉnh (PCI) đạt 62,97 điểm, xếp hạng 45/63 tỉnh, thành phố.
 
Sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới
 
Quảng ngãi có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thu hút đầu tư với vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế của khu vực miền Trung và cả nước. Hệ thống giao thông đồng bộ, bảo đảm thuận lợi cho đầu tư phát triển như: Đường cao tốc Đà nẵng - Quảng ngãi; quốc lộ 24 nối liền với các tỉnh Tây Nguyên và nam Lào, sân bay Chu Lai; cảng biển nước sâu Dung Quất mang tầm vóc của một cảng quốc tế có thể tiếp nhận tàu đến 200 nghìn tấn. Đây là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế.
 
Một trong những lợi thế lớn của Quảng Ngãi trong thu hút đầu tư là cảng biển nước sâu Dung Quất mang tầm vóc của một cảng quốc tế có thể tiếp nhận tàu đến 200 nghìn tấn.
Một trong những lợi thế lớn của Quảng Ngãi trong thu hút đầu tư là cảng biển nước sâu Dung Quất mang tầm vóc của một cảng quốc tế có thể tiếp nhận tàu đến 200 nghìn tấn.
 
Ngoài ra, KKT Dung Quất đã được quy hoạch với diện tích hơn 45 nghìn ha, là một trong 5 KKT ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng với những chính sách ưu đãi cao nhất hiện nay. Bên cạnh đó, Quảng ngãi còn có các KCN như: Khu công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP, KCN Tịnh Phong, KCN Quảng Phú, KCN Sài Gòn Dung Quất và 18 cụm công nghiệp phụ trợ đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
 
Cùng với việc tiếp tục triển khai những giải pháp nhằm góp phần cải thiện một cách bền vững và thực chất các chỉ số PAR index, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh, thời gian tới, Quảng ngãi cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để đón làn sóng đầu tư mới trong thời gian tới. Trong đó, tích cực chủ động hỗ trợ nhà đầu tư trong tất cả các khâu từ công khai, tìm hiểu, tiếp cận các thông tin về quy hoạch, đất đai, chính sách… nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của doanh nghiệp; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu, tiếp cận môi trường đầu tư của tỉnh; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
 
Một góc KKT Dung Quất nhìn từ trên cao.
Một góc KKT Dung Quất nhìn từ trên cao.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, Quảng ngãi đang hoàn thiện việc lập quy hoạch chung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ hội quý để nhận diện những bất cập, hạn chế trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, định hình lại từng không gian phát triển trong nhiều năm tới để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của từng khu vực, từng vùng trong xu thế phát triển. Quy hoạch lần này được kỳ vọng sẽ giúp cho Quảng ngãi tạo được bứt phá, nâng cao vị thế của địa phương trong khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.
 
Quảng ngãi cũng xác định tầm quan trọng của công tác lập quy hoạch tỉnh, là căn cứ nền tảng trong triển khai phát triển kinh tế, xã hội. Bởi thực tế không có quy hoạch thì rất khó trong thu hút đầu tư, huy động nguồn lực một cách bài bản, hiệu quả cao nhất, khó tạo được môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển kinh tế, xã hội cũng như khai thác được tối đa tiềm năng, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh.
 
Quy hoạch tỉnh Quảng ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên quan điểm phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của cả nước, phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Quảng ngãi trở thành tỉnh phát triển khá, có thu nhập bình quân đầu người bằng mức bình quân chung của cả nước.
 
Bài, ảnh:  T.VƯƠNG

.