(Báo Quảng Ngãi)- Thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu những ý kiến xác đáng về những điều phải có trong luật và những điều cần phải thêm vào luật. "Phải làm sao để các thầy, cô giáo đón nhận luật này thấy thực sự phấn khởi, thực sự là tôn vinh, thực sự là tạo điều kiện thuận lợi cho người thầy.
Thầy và trò Trường THPT Bình Sơn (Bình Sơn) trong giờ học. Ảnh: PV |
Ai cũng biết, làm luật ở Việt Nam thật sự không dễ, nhưng không dễ cũng phải làm, và làm cho tốt nhất, đúng nhất với tinh thần của luật. Từ ngày xưa, cha ông ta đã có một câu ngắn gọn: “Tôn sư trọng đạo”. Nghĩa là phải tôn quý thầy và phải tôn trọng đạo. Đạo ở đây là đạo giáo dục, gồm cả đạo thầy đạo trò và đạo phụ huynh. Giáo dục nhân bản phải gồm đủ cả ba thành phần ấy.
Vì thế, ai cũng phấn khởi vì thầy cô giáo đã được và sẽ được tạo điều kiện về lương bổng, chỗ ở, chế độ khi lên miền núi dạy học. Không thể để thầy, cô giáo phải khổ sở vì thiếu thốn nhiều bề, cái này trong luật phải rõ ràng, minh bạch. Đồng thời, phải nêu rõ trách nhiệm của thầy, cô giáo, nói ở mức cao như Tổng Bí thư, thì mỗi người thầy phải là một nhà khoa học. Muốn vậy, phải học suốt đời, và càng ở tuổi cao càng tích lũy được nhiều kiến thức và trải nghiệm. Còn làm sao để “thầy ra thầy, trò ra trò”, trong quan hệ thầy trò thể hiện được tính ưu việt của giáo dục, thì thầy, cô giáo phải nêu gương, từ trong lớp học tới ngoài đời sống. Làm sao để học sinh không thể quên được những thầy, cô giáo đã dạy mình, từ những lớp tiểu học trở lên. Lòng biết ơn khởi lên từ sự không quên đó.
Chúng ta đã từng nêu lên rằng học sinh là chủ thể, người thầy chỉ là người truyền đạt kiến thức. Hiểu như thế là không đúng. Người thầy phải là chủ thể trong giáo dục, không thể khác. Học sinh là đồng kiến tạo với chủ thể người thầy. Và như thế, quan hệ thầy - trò sẽ vừa kính trọng, vừa thân mật. Thầy giúp trò, và trò có thể thảo luận trao đổi với thầy một cách dân chủ trong lễ phép.
Còn việc học tập suốt đời thì không chỉ học sinh phải học, mà thầy, cô giáo phải học, nói như Lênin là phải “Học, học nữa, học mãi”. Vì vậy, cả thầy, cô giáo và học sinh phải đọc sách, thư viện của trường phải có sách hay sách tốt, phải là thư viện đúng nghĩa chứ không chỉ lơ thơ những quyển sách tham khảo hay đọc thêm.
Luật Nhà giáo, nghĩ cho cùng, là một trong những luật khó làm nhất, nhưng phải làm cho tốt nhất, đầy đủ nhất, đúng và cập nhật nhất.
THANH THẢO
TIN, BÀI LIÊN QUAN: