Khởi nghiệp ở vùng khó: Quan tâm hỗ trợ vốn, thị trường

14:52, 27/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khởi nghiệp là hành trình đầy khó khăn, thử thách, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Vì vậy, trong thời gian đến, tỉnh sẽ tăng cường đồng hành, hỗ trợ, nhất là vốn và thị trường tiêu thụ nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong đồng bào DTTS&MN của tỉnh.

Còn nhiều trăn trở

Xã Long Hiệp (Minh Long) là nơi có hàng trăm héc ta cây chè xanh - một loại chè bản địa rất được thị trường ưa chuộng. Song, do đầu ra của cây chè xanh không ổn định, nên nhiều hộ dân địa phương dần thu hẹp diện tích trồng chè.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Long Hiệp, chứng kiến sản phẩm đặc trưng của quê hương gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường, anh Đinh Văn Khó (34 tuổi) đã lên ý tưởng và tập hợp nhiều thanh niên địa phương cùng lập nên Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông - Lâm nghiệp Thành Tiến, liên kết cùng các hộ dân mở rộng vùng nguyên liệu và chủ động đầu ra cho cây chè xanh.

Anh Đinh Gúa, ở xã Long Hiệp (Minh Long), chăm sóc vườn chè của gia đình được Hợp tác xã Dịch vụ Nông - Lâm nghiệp Thành Tiến bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.    
Anh Đinh Gúa, ở xã Long Hiệp (Minh Long), chăm sóc vườn chè của gia đình được Hợp tác xã Dịch vụ Nông - Lâm nghiệp Thành Tiến bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.    

"Năm 2021, khi mới thành lập, HTX chủ động được đầu ra cho gần 20ha chè xanh. Đến nay, con số này đã lên hơn 40ha. Hợp tác xã đi vào hoạt động không chỉ giải quyết được bài toán thị trường cho sản phẩm chè xanh của 17 thành viên HTX, mà còn liên kết, bao tiêu được đầu ra cho cây chè của người dân địa phương", Giám đốc HTX Dịch vụ Nông - Lâm nghiệp Thành Tiến Đinh Văn Khó chia sẻ.

Kể từ khi có HTX, thu nhập của các hộ dân trồng chè xanh ở Long Hiệp dần ổn định hơn, bởi giá thu mua của HTX luôn cao hơn thương lái từ 15 - 20%. Tuy nhiên, sau gần 3 năm khởi nghiệp, các thành viên của HTX vẫn còn nhiều trăn trở. Khát vọng đưa sản phẩm chè xanh Long Hiệp vào các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị trên địa bàn tỉnh... vẫn chưa trở thành hiện thực. "Chúng tôi lên ý tưởng về việc đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm, đầu tư một xưởng sơ chế chè xanh... để cây chè xanh quê hương có cơ hội được vào siêu thị, nâng cao giá bán. Nhưng từ vốn cho đến kiến thức, kỹ năng để thực hiện những điều này, chúng tôi vẫn còn yếu và thiếu, chưa biết phải bắt đầu từ đâu", anh Khó bộc bạch.

Hơn 3 năm trước, cô gái người Hrê Phạm Thị Sung (31 tuổi), ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ), đã chọn khởi nghiệp với một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm liên quan đến thổ cẩm của người Hrê. Cửa hàng chỉ khoảng 20m2 của chị Sung có các sản phẩm như đồ thổ cẩm nam, nữ, khố, vải điệu, khăn choàng, ví, túi xách...

Sau hơn 3 năm khởi nghiệp, sản phẩm thổ cẩm Làng Teng từ cửa hàng của chị Sung được khách hàng tín nhiệm nên đã có mặt ở thị trường trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, dù kinh doanh khá thuận lợi, nhưng chị Sung vẫn chưa thể mở rộng quy mô kinh doanh.  "Là cái nôi của nghề dệt thổ cẩm, nhưng ở thôn Làng Teng có rất ít chị em am hiểu, chịu gắn bó với nghề này. Mới liên kết được với khoảng 10 chị em có tay nghề khá, nên có nhiều thời điểm, tôi đành từ chối đơn hàng vì không đủ người làm", chị Sung nói.

Trợ lực và đồng hành

Theo nhận định của Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trần Văn Mẫn, tại vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh, nhiều HTX, hộ gia đình đã tự phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, phần lớn các mô hình khởi nghiệp đều có quy mô nhỏ. Các chủ thể còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, nhất là trong thu hút, kết nối các nguồn lực để phát triển bền vững.

"Việc hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN là một nội dung quan trọng trong Dự án 3 thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I:2021 - 2025. Trong thời gian đến, Ban Dân tộc tỉnh sẽ phối hợp cùng các địa phương tập trung hỗ trợ các chủ thể khởi nghiệp liên kết với những doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn để tạo thành những chuỗi sản xuất có hiệu quả. Cùng với đó là tăng cường giới thiệu, kết nối và lan tỏa các sản phẩm khởi nghiệp đến với các doanh nghiệp, người tiêu dùng. Qua đó, hỗ trợ các chủ thể khởi nghiệp từng bước phát triển mô hình bền vững hơn, quy mô hơn", ông Mẫn nhấn mạnh.

Nhằm thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN, các mô hình khởi nghiệp tạo được việc làm, có hợp đồng thu mua sản phẩm cho ít nhất 15 hộ gia đình thuộc các xã khu vực III; các mô hình khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc có từ 50% trở lên số lao động là phụ nữ tham gia đều nằm trong danh mục được ưu tiên lựa chọn để hỗ trợ.

Bên cạnh việc hỗ trợ cung cấp thông tin, kết nối cá nhân, tổ chức chủ trì mô hình được tham gia các hoạt động của Hệ sinh thái thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS&MN, các chủ thể khi được lựa chọn hỗ trợ sẽ được cấp một phần kinh phí để phát triển. Trong đó, hỗ trợ 50% chi phí đào tạo nâng cao trình độ công nghệ, kỹ thuật sản xuất tại hiện trường (không quá 30 triệu đồng/khóa đào tạo). Hỗ trợ 100% chi phí hợp đồng đặt hàng các cơ sở viện, trường để nghiên cứu thử nghiệm phát triển sản phẩm dịch vụ (không quá 30 triệu đồng/hợp đồng). Đặc biệt, hỗ trợ 75% chi phí thiết kế bao bì, nhãn mác, quảng cáo, xây dựng thương hiệu sản phẩm với tối đa 150 triệu đồng/mô hình...

Với sự đồng hành, trợ lực thiết thực từ Nhà nước, cộng với tinh thần tự lực, tự cường vươn lên của chính người dân, tin rằng, các mô hình khởi nghiệp hiệu quả, bền vững sẽ được lan tỏa, tạo ra việc làm, thu nhập ổn định cho người dân vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh.

Kết nối thanh niên miền núi khởi nghiệp

Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao quyết định thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh. 
Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao quyết định thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh. 

Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh, với 30 thành viên. Sự ra đời của câu lạc bộ tạo môi trường sinh hoạt, giao lưu, kết nối, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm địa phương của vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh.

 

Bài, ảnh: THU HIẾU

 

 TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  


Ý kiến bạn đọc


.