Hội nghị thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 

14:48, 19/04/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 19/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi của tỉnh nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế, cơ chế, chính sách hỗ trợ; cung cấp thông tin, quảng bá cơ hội đến các nhà đầu tư đang quan tâm và có nhu cầu đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh. 
 
Tham dự hội nghị, về phía trung ương có, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan.
 
Về phía tỉnh Quảng Ngãi có, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện miền núi; đại diện lãnh đạo các tỉnh bạn và các doanh nghiệp, nhà đầu tư…
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị của huyện Ba Tơ.
Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị của huyện Ba Tơ.
 
Vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Ngãi chiếm hơn 60% diện tích tự nhiên toàn tỉnh với 61 xã thuộc 5 huyện miền núi và một số huyện đồng bằng. Khu vực này có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp; phát triển công nghiệp về chế biến nông lâm sản; khai thác, chế biến khoáng sản, thủy điện. Đây cũng là vùng có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm gắn với văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số.... Tuy vậy, trong thời gian qua, những tiềm năng, lợi thế này chưa được phát huy hết giá trị để phát triển kinh tế - xã hội.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị thu hút đầu tư ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Sự kiện này mang nhiều ý nghĩa đối với vùng đồng bào các DTTS của tỉnh và cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. 
 
Với quan điểm phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX đã xác định “Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi” là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 – 2025. 
 
Thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã ban hành nhiều văn bản về tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi và Nghị quyết chuyên đề về công tác dân tộc; ban hành nhiều cơ chế, chính sách, nhất là các cơ chế để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu khai mạc hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu khai mạc hội nghị.
“Với quan điểm nhất quán luôn trân trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chúng tôi hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất; cung cấp các dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để các nhà đầu tư thực hiện đầu tư thành công, bền vững, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị; đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh; chúng tôi sẵn sàng trao đổi cởi mở tất cả các nội dung các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm”
Phó Chủ tịch UBND tỉnh VÕ PHIÊN
 
Với mục tiêu khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Quảng Ngãi đã xác định vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, ưu tiên phát triển nông nghiệp hữu cơ, gắn nông nghiệp với du lịch, nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị, kết nối công nghiệp chế biến với thị trường, từng bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, gắn kết nông nghiệp với lâm nghiệp.... Qua đó, nhằm huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo bước phát triển đột phá cho lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo ở khu vực này theo hướng bền vững.
 
“Hội nghị hôm nay là diễn đàn giới thiệu, trao đổi, thảo luận để làm rõ thêm về tiềm năng, cơ chế chính sách, đồng thời cũng là dịp cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, kết hợp phát triển nông nghiệp với du lịch sinh thái, văn hóa… ở vùng đồng bào DTTS của tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nói. 
 
Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trần Văn Mẫn tỉnh trình bày cách thức, các bước trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án liên kết sản xuất trong phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trần Văn Mẫn trình bày cách thức, các bước trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án liên kết sản xuất trong phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tham quan các sản phẩm đặc trưng của miền núi, trưng bày tại hội nghị.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tham quan các sản phẩm đặc trưng của miền núi, trưng bày tại hội nghị.
 
Tại hội nghị, các đại biểu và nhà đầu tư đã được xem phim giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, chính sách ưu đãi để kêu gọi thu hút đầu tư ở vùng đồng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Ngãi; nghe Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trần Văn Mẫn trình bày cách thức, các bước trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án liên kết sản xuất trong phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Đồng thời, nghe các tham luận giới thiệu tiềm năng phát triển dược liệu quý ở vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Ngãi; liên kết chuỗi trồng và chế biến cây sả chanh Ấn Độ, cây hương liệu và nuôi bò thảo dược; liên kết sản xuất tre lấy măng và các sản phẩn từ tre; mô hình “Hợp tác xã cộng đồng điều phối” để xây dựng điểm du lịch cộng đồng bền vững và phát huy tối đa chuỗi giá trị vùng đồng bào DTTS và miền núi Quảng Ngãi.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị.
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao tỉnh Quảng Ngãi đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về các chính sách đầu tư cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tỉnh Quảng Ngãi có cách làm hay thu hút đầu tư, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay phát triển sản xuất vùng đồng bào DTTS với mục tiêu giải quyết vấn đề đói nghèo, phát huy tiềm năng lợi thế của vùng.
 
Để thu hút đầu tư phát triển các địa phương miền núi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị Quảng Ngãi cần lựa chọn, nghiên cứu thu hút đầu tư, phát triển tạo ra sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi mang tính bền vững, đẩy mạnh liên kết vùng để tận dụng, phát huy tối đa lợi thế các địa phương. 
 
“Mục tiêu hướng đến cuối cùng là lợi nhuận các bên, trong đó, doanh nghiệp đầu tư thì có lợi nhuận, người dân vùng đồng bào DTTS và  miền núi có thu nhập ổn định và phải sống được trên mảnh đất của họ, cũng như giữ gìn, bảo tồn và phát huy được các giá trị văn hóa của đồng bào các DTTS và miền núi”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh nhấn mạnh. 
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tin tưởng, với cách làm này, Quảng Ngãi sẽ có triển vọng phát triển nhanh hơn trong giai đoạn tới và đạt được mục tiêu của tỉnh đó là giảm nghèo ở khu vực đồng bào DTTS và miền núi mỗi năm 5%.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà, Minh Long và Trà Bồng cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai thực hiện các dự án, kế hoạch liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.
 
Lãnh đạo các địa phương miền núi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà đầu tư.
Lãnh đạo các địa phương miền núi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà đầu tư.

N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN


Ý kiến bạn đọc


.