Cách bắt cá độc đáo của người dân vùng cao

10:10, 16/04/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Đắp đất, đá ngăn dòng chảy để bắt cá ở sông, suối là cách đánh bắt độc đáo của người dân vùng cao huyện Minh Long. Đây là cách đánh bắt thủ công có từ lâu đời, thể hiện tính cộng đồng của đồng bào Hrê nơi đây.

 

Thời điểm này, mực nước của dòng sông Phước Giang chảy qua xã Long Mai (Minh Long) xuống thấp. Tranh thủ thời gian rảnh, nhiều bà con đồng bào Hrê ở thôn Long Thượng, xã Long Mai rủ nhau ra sông ngăn dòng chảy để đánh bắt cá.

Thời điểm này, mực nước sông Phước Giang đoạn chảy qua xã Long Mai (Minh Long) xuống thấp. Tranh thủ thời gian rảnh, đồng bào Hrê ở thôn Long Thượng, xã Long Mai rủ nhau ra sông ngăn dòng chảy để đánh bắt cá.

Người dân dùng đá, đất và tấm bạt,… chặn một đoạn sông ngắn, ngăn đôi dòng nước để bắt cá.

Người dân góp sức ngăn dòng đánh bắt cá.

Theo anh Đinh Văn Tới chia sẻ, đặc trưng lòng sông có rất nhiều đá lớn, nhỏ. Vì vậy, thanh niên trong làng sẽ dùng đá và bùn để đắp một đoạn bờ ở khu vực nước cạn dài khoảng trăm mét ngăn đôi dòng sông. Khi ngăn xong rồi thì chặn một bên, dẫn dòng nước chảy sang một bên. Khi nước rút hết thì bà con cùng nhau bắt cá.

Anh Đinh Văn Tới chia sẻ, đặc trưng lòng sông có rất nhiều đá lớn, nhỏ. Vì vậy, thanh niên trong làng sẽ dùng đá và bùn để đắp một đoạn bờ ở khu vực nước cạn dài khoảng trăm mét ngăn đôi dòng sông. Khi ngăn dòng xong, thì bà con cùng nhau bắt cá.

Rất đông người dân cùng tham gia bắt cá để mang về cải thiện bữa ăn gia đình.
 
Nước cạn, nhiều loài cá chui sâu vào trong kẻ đá để ẩn náu, nên việc đánh bắt của người dân cũng gặp không ít khó khăn.
Người dân lật từng viên đá để bắt cá.
 
Bà con chia sẻ niềm vui khi bắt được nhiều cá.
Bà con chia sẻ niềm vui khi bắt được nhiều cá.
Số cá bắt được chủ yếu là cá bống đá và một số loài cá suối nhỏ khác.
 
“Đây là cách đánh bắt cá truyền thống từ xưa giờ của người dân chúng tôi ở đây.Mình bắt thuận theo tự nhiên thì năm sau sẽ có cá để bắt tiếp, nếu như kích điện và khai thác tận diệt thì những năm tiếp theo chắc sẽ không còn cá”, anh Đinh Văn Tới nói.
“Đây là cách đánh bắt cá truyền thống có từ lâu đời của người dân chúng tôi. Mình bắt thuận theo tự nhiên thì năm sau sẽ có cá để bắt tiếp, nếu dùng kích điện và khai thác tận diệt thì những năm tiếp theo sẽ không còn cá để bắt”, anh Đinh Văn Tới nói.

Thực hiện: BẢO NGỌC

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 


Ý kiến bạn đọc


.